Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bất ngờ có bầu dù đã đặt vòng Tr*nh th*i

Nghệ An-Một phụ nữ 35 tuổi, đã đặt vòng Tr*nh th*i, gần đây thường xuyên đau bụng, tới bệnh viện kiểm tra mới biết mang thai được 12 tuần.

Ngày 31/3, các bác sĩ bệnh viện sản nhi nghệ an cho biết hình ảnh siêu âm cho thấy chiếc vòng tr*nh th*i nằm sát buồng ối của thai nhi, ngay đoạn eo tử cung, đe dọa sảy thai. như vậy, chiếc vòng đang nằm không đúng vị trí trong tử cung để có hiệu quả ngừa thai.

Người phụ nữ này đã đặt vòng Tr*nh th*i sau khi sinh thường con thứ ba. Lần này có thai ngoài ý muốn, thai phụ nguyện vọng giữ lại con. Các bác sĩ đã lấy vòng Tr*nh th*i ra khỏi cơ thể bệnh nhân an toàn, không ảnh hưởng tới em bé.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân đặt vòng vẫn mang thai có thể là do kích thước tử cung và kích cỡ vòng Tr*nh th*i không phù hợp, vòng bị rơi ra hoặc tuột mà người phụ nữ không biết. Có những trường hợp phát hiện muộn khi thai nhi đã lớn, vòng Tr*nh th*i gây vỡ màng ối, nhiễm trùng tử cung, sinh non.

Đặt vòng Tr*nh th*i là một trong những biện pháp Tr*nh th*i tạm thời phổ biến hiện nay. Đây là một dụng cụ nhỏ hình chữ T hoặc hình cánh cung, có quấn đồng hoặc không, được đặt vào lòng tử cung của người phụ nữ có tác dụng ngừa thai. Nếu muốn mang thai, người phụ nữ đến cơ sở y tế tháo vòng. Trên thực tế, một số người sau khi đặt vòng gặp các tình huống như rong huyết, đau bụng, đau lưng, viêm nhiễm nội mạc tử cung... Khoảng 2-5% trường hợp vòng Tr*nh th*i bị tuột, rơi trong 3 tháng đầu sau đặt. Một số trường hợp vòng Tr*nh th*i tuột đi lạc đến các khu vực khác như vào thận, bàng quang, ổ bụng...

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ sau khi đặt vòng Tr*nh th*i nên khám phụ khoa định kỳ hàng năm để kiểm tra tình trạng vòng và sức khỏe phụ khoa.

Phương Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bat-ngo-co-bau-du-da-dat-vong-tranh-thai-4445687.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY