Nhi khoa hôm nay

Là một trong bốn phân ngành y khoa quan trọng thuộc khối lâm sàng, chuyên sâu về chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi, bao gồm: nhi khoa tổng quát, nhi chuyên sâu (nội tiết, thận, thần kinh, phổi, tiêu hoá) , phẫu thuật nhi (giải phẫu, chỉnh hình, phẫu thuật, tiết niệu), nhi khoa sơ sinh, các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng

Bé gái 3 tuổi đột quỵ nhồi máu não nguy kịch

Bé gái 3 tuổi quê An Giang trong lúc chơi đùa bất ngờ đau đầu kèm theo nôn ói và cơ thể dần yếu đi.

Em bé nguy kịch vì nửa lít dịch tràn vào màng phổi mỗi ngày

Nghịch dại nhét 2 viên pin điện tử vào tai, em bé 5 tuổi bị thủng màng nhĩ

Em bé 8 tuổi ở Bà Rịa-Vũng Tàu bị bánh xe ben cán qua chân, thoát ch*t kì diệu

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, vừa qua cấp cứu và điều trị cho bệnh nhi 3 tuổi đột quỵ não.

Trước đó bệnh viện ở địa phương chẩn đoán bé N.H.K bị viêm màng não và chuyển lên BV Nhi đồng Thành phố. Song, kết quả xét nghiệm, chụp CT cho thấy bé bị đột quỵ do khối máu đông làm tắc mạch máu não, não.Bệnh cảnh bệnh nhi trở nên xấu và bắt đầu rơi vào trạng thái lơ mơ.

Bác sĩ tái thông mạch máu não bị tắc cho em bé. Ảnh: BSCC

Ê-kíp bác sĩ Ngoại thần kinh hội chẩn và tiến can thiệp lấy huyết khối bằng đường động mạch dưới DSA. Mất 2 giờ, bác sĩ đã tái thông hoàn toàn động mạch bị tắc của bé.Hiện bé K. đã tỉnh táo và nửa người bên phải dần hồi phục.

Theo bác Nguyễn Duy Khải, Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh, đột quỵ não thường gặp ở người lớn, song vẫn xuất hiện ở trẻ em, dù ít hơn. Đột quỵ ở trẻ thường có nguy cơ Tu vong rất cao. Để điều trị đột quỵ nhồi máu não cần phải phát hiện sớm và can thiệp kịp thời mới có cơ hội cứu sống bệnh nhi.

Bé gái đã thoát cơn nguy kịch sau khi được cấp cứu kịp thời. Ảnh: BSCC

Trẻ đột quỵ tương đối hiếm, thống kê chỉ 2,5/100.000 trường hợp. Nguyên nhân thường do các bệnh lý tim bẩm sinh, bất thường mạch máu não và khoảng 1/3 trẻ em bị đột quỵ không tìm thấy nguyên nhân. Trước đó năm 2018, BV Nhi đồng Thành phố cũng tiếp nhận 1 bé trai 5 tuổi nhồi máu nỗi và được cứu sống.

Phan Nhơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/nhi-khoa/be-gai-3-tuoi-dot-quy-nhoi-mau-nao-nguy-kich-602724.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY