Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bé gái có 3 quả thận và 3 ống niệu quản

Các bác sĩ khoa Ngoại Nhi Tổng hợp, Trung tâm Sản Nhi (Phú Thọ) vừa phẫu thuật thành công cho một bé gái 16 tháng tuổi (trú tại Thị xã Phú Thọ, Tỉnh Phú Thọ) có tới 3 quả thận và 3 ống niệu quản riêng biệt. Đây cũng là một trong rất nhiều trường hợp trẻ bị bệnh lý thận – niệu quản đôi được điều trị và phẫu thuật thành công tại Trung tâm Sản Nhi.

Chị P.T.T.H (38 tuổi, mẹ bệnh nhi) cho biết, ở tuần thai thứ 28, trong lần đi siêu âm định kỳ, chị được các bác sĩ thông báo thai nhi trong bụng có dấu hiệu giãn đài bể thận trái, theo dõi hẹp khúc nối bể thận – niệu quản trái. Mặc dù rất lo lắng, bất an, song khi được các bác sĩ động viên và tư vấn hướng xử trí sau sinh, chị yên tâm và chú ý hơn trong việc theo dõi thai kỳ.

Sau khi chào đời, trẻ được gia đình đưa đi khám và phát hiện thận – niệu quản đôi bên trái nhưng chưa có chỉ định mổ. Gia đình vẫn duy trì việc theo dõi sức khỏe, cho trẻ khám định kỳ 3-6 tháng/lần. Gần đây, gia đình phát hiện thấy hố thận trái của trẻ to hơn bình thường kèm theo tiểu són nên đưa trẻ đi khám tại Trung tâm Sản Nhi và được chỉ định nhập viện điều trị.

Tại đây, qua thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp, bệnh nhi được xác định giãn đài bể thận trái. Trên phim chụp cắt lớp vi tính (có tiêm Thu*c cản quang) cho thấy hình ảnh thận trái đôi hoàn toàn, có 2 hệ thống đài bể thận và niệu quản riêng biệt, đơn vị thận phụ bên trái (đơn vị thận trên) ứ nước do sa lồi niệu quản vào lòng bàng quang, còn chức năng. Thận dưới bên trái hình thái và chức năng bình thường.

Hình ảnh thận trái đôi hoàn toàn, có 2 hệ thống đài bể thận và niệu quản riêng biệt.

BSNT. Triệu Mạnh Toàn – Phó Khoa Ngoại nhi Tổng hợp – người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp. Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật phẫu thuật cắt bỏ một phần niệu quản thận phụ giãn lớn, nối niệu quản thận phụ vào bể thận chính, đặt JJ niệu quản thận phụ. Sau mổngày thứ nhất trẻ đã ăn uống bình thường và tự đi lại. Đến ngày thứ 2 trẻ được rút toàn bộ sonde. Sau 5 ngày điều trị hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được cho xuất viện.

Dị tật hay gặp nhất của đường tiết niệu trên

Theo các bác sĩ, thận - niệu quản đôi là dị tật hay gặp nhất của đường tiết niệu trên với tỉ lệ khoảng 0.67% - 1%, chiếm hàng thứ 2 trong dị dạng đường tiết niệu trên (sau thận nước do hẹp khúc nối bể thận - niệu quản). Dị dạng thường gặp ở nữ nhiều hơn nam.

BSNT. Triệu Mạnh Toàn – Phó Khoa Ngoại nhi Tổng hợp kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhi trước khi xuất viện.

Bệnh có nhiều hình thái khác nhau, có thể thận niệu quản đôi 1 bên hoặc 2 bên, thận niệu quản đôi hoàn toàn hoặc không hoàn toàn. Tùy thuộc hình thái bệnh và mối tương quan giữa thận niệu quản chính - phụ, niệu quản đổ vào bàng quang mà có chỉ định can thiệp phù hợp.

Tuy nhiên, dị tật đường tiết niệu có thể phát hiện trong thời kỳ bào thai qua siêu âm. Do đó, bác sĩ Toàn khuyến cáo các thai phụ nên tuân thủ đúng việc khám thai định kỳ tại những cơ sở y tế uy tín để có thể phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị sau sinh phù hợp. Ngoài ra, để phòng ngừa dị tật tiết niệu cho con, các thai phụ cần giữ sức khỏe tốt, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và thư giãn tinh thần; cẩn trọng với mọi loại Thu*c và hóa chất trong trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại, hiện nay Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thực hiện được các phẫu thuật xử lý bệnh lý dị tật bẩm sinh tiêu hóa, tiết niệu, cơ quan vận động… trong đó có dị tật thận – niệu quản đôi, hẹp khúc nối niệu quản bể thận, trào ngược bàng quang niệu quản, niệu quản khổng lồ, lỗ tiểu lệch thấp, cắt thận nội soi thận mất chức năng, giãn tĩnh mạch tinh….

Phụ huynh có thể trực tiếp đưa trẻ đến Trung tâm (địa chỉ: đường Nguyễn Tất Thành – phường Nông Trang – Thành phố Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ) để được thăm khám kịp thời hoặc liên hệ tổng đài CSKH 0210 655 9999/ 1900 9434 (miễn phí) để được hỗ trợ.

Hà Nguyệt

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ky-la-be-gai-co-3-qua-than-va-3-ong-nieu-quan-n174348.html)

Tin cùng nội dung

  • Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì những hoạt động bình thường và khỏe mạnh của hàng loạt các chức năng trong cơ thể.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Thưa bác sĩ, em năm nay 24 tuổi. 3 tháng nay em cứ đi tiểu thường xuyên 30 phút một lần.
  • Ngày em uống khoảng 2 lít nước nhưng nước tiểu của em màu trắng, em có đọc trên mạng nói đó là triệu chứng của suy thận nên em rất lo.
  • T*nh d*c được hợp thành từ thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, hai yếu tố này có thể bị ảnh hưởng vì bệnh thận mạn tính (CKD) ở đàn ông.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Chào Mangyte, Tôi bị sỏi thận, đã đi chụp UIV rồi nhưng BS yêu cầu chụp UPR (chụp bể thận niệu quản ngược dòng) nữa. Tại sao tôi phải chụp thêm cái này? Tôi có hỏi mấy người đi khám chung thì có người phải chụp, có người không cần. Và chi phí chụp UPR là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Thúy Liễu - quận Gò Vấp, TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Em mới có chỉ định tán sỏi nội soi, không biết là chi phí thế nào, thời gian nằm viện bao lâu? Bởi vì em là sinh viên năm cuối, đang ôn thi nên sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nhờ Mangyte cho em lời khuyên. (T. Thành - Q. Thủ Đức, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY