Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Indonesia điều tra hơn 20 trẻ tử vong do tổn thương thận

Indonedia cho biết sẽ điều tra các trường hợp tổn thương thận cấp tính, khiến hơn 20 trẻ tử vong tại thủ đô Jakarta.

Cuộc điều tra được đưa ra khi các nhà chức trách gambia cho biết gần 70 trẻ em đã chết vì bệnh thận cấp tính sau khi uống một loại siro paracetamol bán tại địa phương dùng để điều trị ho sốt.

Indonesia sẽ phối hợp với các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để làm rõ vụ việc.

Trước đó, các chuyên gia WHO đã tìm thấy hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức "không chấp nhận được", có thể gây độc hại trong 4 sản phẩm do hãng dược Maiden Pharmaceuticals, có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ) sản xuất.

Hôm 12/10, chính quyền ấn độ tuyên bố đã phát hiện 12 sai phạm tại một nhà máy của hãng. nước này cũng cho ngừng sản xuất siro ho tại nhà máy.

Siro ho bị thu giữ tại Banjul, Gambia, ngày 6/10. Ảnh: AFP

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Indonesia (BPOM) cho biết các loại siro trên không được đăng ký kinh doanh tại nước này. Bộ Y tế đang thảo luận với các chuyên gia WHO chịu trách nhiệm điều tra những ca tổn thương thận ở Gambi, đồng thời thành lập nhóm liên ngành để đánh giá vụ việc tại Indonesia.

Theo Mohammad Syahril, người phát ngôn của Bộ Y tế Indonesia, toàn quốc đã ghi nhận 131 trường hợp chấn thương thận cấp tính kể từ tháng 1. Tổng số người chết đến nay chưa được xác định.

Syahril nói thêm rằng các trường hợp ở Gambia không liên quan đến những trường hợp ở Indonesia.

Hôm 7/10, đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam, cũng cho biết chưa cấp số đăng ký nào cho công ty Pharmaceuticals và 4 loại siro liên quan 66 trẻ em ở Gambia tử vong.

Thục Linh (Theo Reuters, AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/indonesia-dieu-tra-hon-20-tre-tu-vong-do-ton-thuong-than-4522744.html)

Tin cùng nội dung

  • Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì những hoạt động bình thường và khỏe mạnh của hàng loạt các chức năng trong cơ thể.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Thưa bác sĩ, em năm nay 24 tuổi. 3 tháng nay em cứ đi tiểu thường xuyên 30 phút một lần.
  • Ngày em uống khoảng 2 lít nước nhưng nước tiểu của em màu trắng, em có đọc trên mạng nói đó là triệu chứng của suy thận nên em rất lo.
  • T*nh d*c được hợp thành từ thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, hai yếu tố này có thể bị ảnh hưởng vì bệnh thận mạn tính (CKD) ở đàn ông.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY