Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé gái ở TPHCM được phát hiện có răng trong phổi sau cơn ho dài... 2 tháng

Bé gái 8 tuổi bị ho, đau ngực suốt 2 tháng nay, khi vào viện, các bác sĩ phát hiện trong phổi bé có 1 chiếc răng.
Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị hóc dị vật Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị hóc dị vật

Mẹ bệnh nhi nhớ lại, các triệu chứng xuất hiện từ sau khi nhổ răng hàm cho con tại nhà. Sau nhổ, thấy bé ho sặc rồi ổn dần, kiếm không thấy răng văng ra đâu, người nhà yên tâm qua chuyện.

Đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc nên nguy cơ thủng, rách đường dẫn khí rất cao. Nếu không lấy được bằng nội soi sẽ phải phẫu thuật mở ngực lấy dị vật, có khả năng để lại di chứng nặng nề.

Theo các bác sĩ, ngoài T*i n*n hy hữu như trên, tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà còn khiến trẻ đối mặt một số nguy cơ như: không nhổ hết toàn bộ răng hư, răng mọc lệch; chảy máu tại vùng nhổ răng kéo dài; khi không có các biện pháp vô trùng dụng cụ hay không vệ sinh tay sạch trước khi thao tác có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau nhổ răng; nếu bị đau khi nhổ còn dẫn tới việc trẻ sợ khám chữa răng sau này do bị ám ảnh; tự nhổ răng sữa tại nhà, bố mẹ có thể bỏ qua thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm của trẻ.

Một ngày trước đó, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng đã gắp dị vật là hạt dưa cho bé 18 tháng tuổi (ngụ Lâm Đồng). Theo đó, bệnh nhi nắm bốc hạt dưa ăn, hóc sặc và ho sặc sụa, bé khò khè suốt và quấy khóc hoảng loạn.

Qua kết quả chẩn đoán, các bác sĩ ghi nhận dị vật một đầu bầu, một đầu nhọn đi sâu vào lòng phế quản bên phổi phải của bé. Êkíp khẩn trương gắp bằng ống nội soi. Sau khi được lấy dị vật ra, sức khỏe bé ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Phản ứng sau tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 là bình thường

Theo báo cáo nhanh, Dự án Tiêm chủng mở rộng đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm vắc-xin COVID-19, tuyệt đại đa số là phản ứng thông thường sau tiêm chủng đã được khuyến cáo như đau cơ, mệt mỏi, sốt, đau đầu, buồn nôn…

560 người tiêm mũi 1, giai đoạn 2 vắc xin Nano Covax Việt Nam

Sau 12 ngày tiêm, đến nay Việt Nam đã hoàn tất tiêm thử nghiệm mũi 1 giai đoạn 2 vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax của Công ty Nanogen trên 560 tình nguyện viên.

Chi tiết lịch tiêm vắc xin COVID-19 trên toàn tỉnh Hải Dương

Tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho đối tượng ưu tiên đợt 1 từ 11-22/3. Trong đó, triển khai trước tại TP Hải Dương, Chí Linh, Kinh Môn, Kim Thành, Cẩm Giàng và Nam Sách rồi tới các huyện còn lại.

Bộ Y tế thông tin về sức khoẻ 955 người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19

Sáng 11/3 Bộ Y tế cho biết không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Theo báo cáo của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia (TCMR) có thêm 433 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn trong ngày thứ ba triển khai chiến dịch tiêm chủng.


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/be-gai-o-tphcm-duoc-phat-hien-co-rang-trong-phoi-sau-con-ho-dai-2-thang-1804881.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY