Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Bé gái suy dinh dưỡng 14 tháng nặng 3.5 kg đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi TW

Ngày 29/06, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi đặc biệt: bé gái người dân tộc Mông ở Lào Cai suy dinh dưỡng nặng, 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3.5 kg.
Chị Phạm Thị Thanh Tâm, hiện là người giám hộ của bé Yến Nhi cho biết: chị được biết thông tin về cháu thông qua một người bạn thường hay tham gia các công tác từ thiện. Xúc động trước tình cảnh đáng thương của bé Nhi: bệnh nặng, không có mẹ chăm sóc, chị Tâm đã đến nhà thăm hỏi, đồng thời tìm đến chính quyền địa phương để làm các thủ tục bảo lãnh cho bé Yến Nhi đi chữa bệnh. Tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, bé Yến Nhi được các bác sĩ ở đây chẩn đoán suy dinh dưỡng thể Maramus. Đây là một thể suy dinh dưỡng rất nặng do trẻ không được ăn uống dinh dưỡng đầy đủ. Vì thế, trẻ trở nên thiếu năng lượng làm teo cơ và mất hết các lớp mỡ dưới da khiến cơ thể gầy đét, da bọc xương. Ngoài ra, các bác sĩ Sản Nhi Lào Cai còn nghi ngờ bé bị bại não thể co cứng.

Thạc sĩ bác sĩ Ngô Anh Vinh-bác sĩ trực tiếp tiếp nhận bệnh nhi ban đầu tại khoa Cấp cứu chống độc, bệnh viện nhi tw cho biết, bé Yến Nhi vào viện trong tình trạng tinh thần lơ mơ, li bì, bộ mặt như cụ già, tóc khô. Các phản xạ của trẻ rất kém, chân tay co cứng, lớp mỡ dưới da rất mỏng, nhăn nheo, bị hạ thân nhiệt ( nhiệt độ cơ thể bé đo được 35 độ C). Các bác sĩ đã tiến hành ủ ấm bệnh nhi bằng máy khò ấm, truyền dịch, làm xét nghiệm cần thiết đồng thời kết hợp cho cháu ăn qua đường miệng. Đến sáng 30/06 thân nhiệt cháu bé đã trở về bình thường, bé đã tỉnh táo hơn. Khi được đút sữa, cháu ăn được và có biểu hiện rất thèm ăn.

Kết quả chụp cắt lớp sọ não cho thấy tình trạng não của cháu kém phát triển, siêu âm tim và bụng chưa phát hiện bất thường.

Hiện nay cháu bé được các bác sỹ, điều dưỡng điều trị và chăm sóc tại khoa Tiêu hóa dinh dưỡng của Bệnh viện Nhi Trung ương. Chế độ viện phí của cháu bé sẽ được thanh toán 100% theo tiêu chuẩn đúng tuyến trẻ em dưới 6 tuổi, bố cháu bé được phòng CTXH hỗ trợ suất ăn từ thiện.

Để đảm bảo cho việc khám chữa bệnh cho bé an toàn cũng như đảm bảo an ninh trật tự trong khoa Tiêu hóa dinh dưỡng và bệnh viện, xin đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân thăm hỏi bệnh nhi chấp hành tốt nội quy thăm hỏi người bệnh, các đóng góp cho cháu Yến Nhi xin liên hệ:

Phòng CTXH-Bệnh viện Nhi Trung ương

Số 18/879 La Thành-Đống Đa- Hà Nội.

Lê Mai

(Viện Nhi TW)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/be-gai-suy-dinh-duong-14-thang-nang-35-kg--n118948.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY