Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 10 tuổi chỉ nặng 13 kg

Hà Nội-Bé Quân 10 tuổi nặng 13 kg do căn bệnh phình đại tràng bẩm sinh, không thể đi vệ sinh được.

Quân ở lai châu, mắc chứng táo bón từ nhỏ, vài tháng mới có thể đi đại tiện một ít. cơ thể bé suy nhược, bụng to dần ra như quả bóng. gia đình nghèo không thể đưa em đi viện. người bố cho biết quân bệnh tật suốt, chỉ học hết lớp 3.

Tiến sĩ nguyễn việt hoa, trưởng khoa phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, bệnh viện hữu nghị việt đức, ngày 18/5 cho biết quân bị tắc ruột cấp do bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh. nhẽ ra em phải phẫu thuật từ khi rất nhỏ, tuy nhiên gia đình ở vùng sâu, lại khó khăn nên không có điều kiện đi viện. mới đây, em được các tổ chức từ thiện ở lai châu đưa về hà nội phẫu thuật.

Quân vào viện trong tình trạng bụng chướng căng, to như quả bóng. Thể trạng suy kiệt, da xanh tái, chậm chạp do nhiễm độc phân. 10 tuổi nhưng cân nặng và chiều cao của em chỉ bằng trẻ 3 tuổi.

"Em đi lại khó khăn do bụng quá to, phải dùng hai tay đỡ bụng để đi không bị ngã", bác sĩ Hoa nói.

Theo bác sĩ Hoa, phim chụp cho thấy toàn bộ các quai ruột giãn to, các bác sĩ đã mổ cấp cứu làm hậu môn nhân tạo. Đại tràng của em giãn to như xăm ôtô, bên trong chứa đầy phân. Các bác sĩ phải lấy hết phân tích tụ cứng như đá để giải quyết tắc ruột cấp.

Thể trạng quân suy kiệt do mắc căn bệnh phình đại tràng bẩm sinh. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Hiện, quân đã ăn uống bình thường, thể trạng tốt lên từng ngày. dự kiến, sau hai tháng nữa nếu thể trạng cho phép sẽ điều trị bệnh phình đại tràng bẩm sinh, cắt bỏ đoạn đại tràng bệnh lý, lặp lại lưu thông tiêu hoá bình thường.

Bệnh phình đại tràng bẩm sinh có thể gặp ở bất kỳ trẻ nào, cả nam và nữ. đối với trẻ sơ sinh, dấu hiệu dễ nhận biết là trẻ chậm đại tiện phân su (sau sinh 24 giờ, thậm chí 48 giờ không tự đại tiện phân xu phải thụt) kèm theo chướng bụng, có thể có biểu hiện tắc ruột như nôn ra sữa hoặc dịch mật, dịch ruột,...

Đối với trẻ lớn, triệu chứng điển hình là bị táo bón kéo dài, chướng bụng, ăn uống kém, chậm lên cân, da xanh, suy dinh dưỡng, thậm chí có thể bị viêm đại tràng do ứ đọng phân lâu ngày. nếu không được điều trị kịp thời, bệnh còn có thể gây ra các biến chứng nặng như: viêm ruột nhiễm độc, nhiễm trùng máu, tắc hoặc bán tắc ruột, thủng ruột gây viêm phúc mạc nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Hoa khuyến cáo, phụ huynh cần theo dõi nhịp sinh hoạt của con, nếu phát hiện trẻ có những biểu hiện bất thường về đại tiện, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chụp phim chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-10-tuoi-chi-nang-13-kg-4280014.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón dường như là nỗi niềm chung của dân văn phòng. Sở dĩ là vì bệnh có liên quan tới thói quen ăn uống và vận động.
  • Ăn bất cứ cái gì vào là khoảng vài tiếng sau em buồn đi, có lúc chỉ buồn tiểu thôi mà cũng kèm đại tiện luôn. BS của Mangyte cho em hỏi, em bị làm sao ạ?
  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY