Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 14 tuổi suýt mất tinh hoàn khi đang ngủ vì căn bệnh rất nguy hiểm với thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh

Căn bệnh này là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất tinh hoàn ở nhóm tuổi thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh.

Ngày 7/1, đại diện Bệnh viện (BV) Bình Dân (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật cấp cứu cứu

K. nói với ba mẹ thì lập tức được đưa đến BV Bình Dân.

Ngay sau khi bác sĩ chuyên khoa nam học khám và chẩn đoán tình trạng xoắn

May mắn là bé được đưa đến bệnh viện chỉ trong vòng 4 giờ sau khi cơn đau xuất hiện nên tinh hoàn được bảo tồn.

Sau phẫu thuật, thừng tinh và tinh hoàn trái của người bệnh trở lại hồng hào. Bác sĩ cố định hai tinh hoàn để tránh nguy cơ xoắn tái phát và xoắn bên đối diện.

Xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh tự xoắn quanh trục làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu nuôi tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất từ 10 đến 25 tuổi. Tỷ lệ xoắn tinh hoàn ở nam giới dưới 25 tuổi khoảng 1/4.000. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất tinh hoàn ở nhóm tuổi thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh.

Các bác sĩ khoa Nam học cho biết trên thực tế, một số nam giới hoặc phụ huynh có con trai bị xoắn tinh hoàn chần chừ đến BV mà ở nhà tự tìm kiếm các thông tin trên internet hoặc tự dùng Thu*c giảm đau uống làm mất cơ hội được điều trị sớm.

Thống kê từ BV Bình Dân cho thấy 80% người bệnh xoắn tinh hoàn đến khám khi tình trạng đau bìu đã khởi phát vượt hơn 24 giờ.

Việc khám và điều trị muộn kéo theo những hậu quả nặng nề cho người bệnh, bao gồm tinh hoàn thiếu máu nuôi, mất tinh hoàn, sưng đau tinh hoàn, vô sinh thứ phát và gánh nặng tâm lý về sau.

Xoắn tinh hoàn chiếm khoảng 16% nam giới đến cấp cứu trong bệnh cảnh đau bìu cấp.

Nam giới có thể xoắn tinh hoàn bất cứ lúc nào như lúc đang ngủ (50%), có thể khởi phát tự nhiên hoặc trong lúc vận động thể lực, chơi thể thao, chấn thương bìu (6%).

Do đó, bác sĩ khuyên nam giới nếu đau đột ngột, dữ dội, sưng bìu, không thấy tinh hoàn nằm ở vị trí bình thường cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Thời gian vàng để cứu sống tinh hoàn là trong vòng 6 giờ từ khi khởi phát tình trạng xoắn của thừng tinh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-trai-14-tuoi-suyt-mat-tinh-hoan-khi-dang-ngu-vi-can-benh-rat-nguy-hiem-voi-thanh-thieu-nien-va-tre-so-sinh-20200107155916587.chn)

Tin cùng nội dung

  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Chào Mangyte, Tôi có vài trục trặc nhỏ, muốn đến BV Bình Dân khám Nam khoa. Nghe nói BV này có dịch vụ hẹn lịch khám rồi, xin hỏi thủ tục như thế nào? Cảm ơn Mangyte. (Ng.M.D - TPHCM)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Xin hỏi, tôi bị sỏi túi mật, giờ BS kêu phải đi cắt. Hiện tại, tôi muốn cắt túi mật tại khu điều trị kỹ thuật cao của BV Bình Dân thì chi phí là bao nhiêu? Những lưu ý gì trước và sau khi cắt túi mật?
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.