Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai nhiễm kép Covid và sốt xuất huyết

TP HCM-Bé trai 12 tuổi sốt cao, xuất huyết rải rác toàn thân, giảm tiểu cầu, tăng men gan do cùng lúc nhiễm nCoV và virus Dengue sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, ngày 9/3 cho biết bé béo phì, nặng 67 kg (cân nặng bình thường ở lứa tuổi này khoảng 34-36 kg). Năm ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi được phát hiện dương tính nCoV, điều trị tại nhà. Ba ngày đầu, bé sốt 39-40 độ C, sốt nhiều đợt trong ngày, không đau bụng, không nôn ói, ăn uống và tiêu tiểu bình thường. Sau đó bé xuất hiện thêm triệu chứng tiêu chảy 3-4 lần/ngày, không đau bụng, mệt mỏi, ăn uống kém.

Khi được đưa vào bệnh viện nhi đồng thành phố, bé lừ đừ, tay chân lạnh, nhịp tim nhanh, xuất huyết rải rác trên da do tiểu cầu giảm, men gan tăng, máu cô đặc. hình ảnh siêu âm ổ bụng thấy tụ dịch dưới bao gan, phù nề túi mật, tràn dịch màng phổi hai bên. kết quả xét nghiệm cho thấy bé cũng dương tính với virus gây sốt xuất huyết. bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết dengue ngày thứ 5, mắc covid-19, bệnh nền béo phì, chỉ định hỗ trợ thở oxy và truyền dịch chống sốc ngay.

Tuy nhiên, bé tiếp tục sốt, sốc kéo dài gây suy hô hấp, tràn nhiều dịch màng phổi và màng bụng chèn ép các cơ quan khác. Bác sĩ đổi phác đồ, truyền dung dịch cao phân tử kết hợp bằng điều trị Thu*c kháng virus Covid-19, điều chỉnh Thu*c chống rối loạn đông máu, hỗ trợ gan... Hiện, gần một tuần điều trị tích cực, sức khỏe bé tốt dần, đã tỉnh táo.

Bé trai đồng mắc covid-19 và sốt xuất huyết. ảnh: bệnh viện nhi đồng thành phố

Theo bác sĩ tiến, đây là trường hợp hiếm gặp trẻ đồng nhiễm covid-19 và sốt xuất huyết. bệnh kép gây nhiều khó khăn trong điều trị cho bé. nguyên nhân là covid-19 gây tổn thương phổi, viêm phổi làm suy hô hấp và rối loạn đông máu (hình thành cục máu đông); còn sốt xuất huyết gây sốc, suy giảm chức năng hệ tuần hoàn, rối loạn đông máu (chảy máu). nếu điều trị covid-19 bằng thu*c kháng đông, kháng viêm như thông thường, tình trạng chảy máu sẽ nặng nề hơn. do đó ê kíp điều trị phải tính toán, cân nhắc sử dụng các thu*c, phương pháp điều trị kết hợp để tránh hai bệnh nặng hơn.

Bác sĩ khuyến cáo ngoài covid-19, sốt xuất huyết cũng là mối nguy bệnh tật lớn với trẻ em, nhất là trẻ thừa cân, béo phì. phụ huynh cần thường xuyên diệt muỗi vằn, loăng quăng, ngủ mùng, loại bỏ các dụng cụ chứa nước... phòng tránh nguy cơ sốt xuất huyết.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-nhiem-kep-covid-va-sot-xuat-huyet-4436474.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Sau vài cơn mưa trái mùa vừa qua và tình hình SXH đang giảm nhiều, phụ huynh chủ quan khiến dịch tăng trở lại.
  • Thống kê từ Bộ Y tế ngày 1/4 cho biết, trong tháng 3/2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca Tu vong.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY