Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Bệnh án khám và chẩn đoán viêm quanh khớp vai

Khám và chẩn đoán viêm quanh khớp vai được thực hiện qua các bước: Chẩn đoán lâm sàng, chẩn đoán cận lâm sàng, chẩn đoán chuyên biệt. Ở mỗi thể bệnh đều có

khám và chẩn đoán viêm quanh khớp vai được thực hiện qua các bước: chẩn đoán lâm sàng, chẩn đoán cận lâm sàng, chẩn đoán chuyên biệt. ở mỗi thể bệnh đều có những triệu chứng, đặc điểm bệnh lý khác nhau và phương pháp điều trị khác nhau. do đó, chẩn đoán đúng thể bệnh sẽ tạo điều kiện cho việc điều trị được diễn ra thuận lợi, an toàn. 

Các bước khám và chẩn đoán viêm quanh khớp vai

Viêm quanh khớp vai là thuật ngữ được dùng để chỉ chung cho các bệnh lý viêm cấu trúc phần mềm quanh khớp vai như túi thanh dịch, gân, bao khớp. nó không dùng để chỉ các tổn thương xảy ra ở đầu xương, sụn khớp hoặc màng hoạt dịch. để khám và chẩn đoán viêm quanh khớp vai, nó được tiến hành thông qua các bước sau đây:

1. Chẩn đoán lâm sàng

Bệnh viêm quanh khớp vai được chia thành 4 thể bệnh. ở mỗi thể, các triệu chứng bệnh cũng có những điểm khác biệt. việc thực hiện chẩn đoán dựa trên những biểu hiện đó sẽ giúp đưa ra được những kết luận ban đầu về bệnh. đây là căn cứ để bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh những phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng và cách chữa trị phù hợp. cụ thể như sau:

*) Thể đau vai đơn thuần: 

Thông thường, thể đau vai đơn thuần sẽ xuất hiện ở các gân khớp vai như gân cơ trên – dưới vai, gân nhị đầu, gân cơ vai, cơ tròn nhỏ. đặc biệt, nó thường xuất hiện ở gân nhị đầu và gân trên vai.

Nếu mắc thể bệnh này, người bệnh sẽ có các biểu hiện: khớp vai bị đau theo kiểu cơ học. khi làm các động tác mạnh ở cánh tay còn lại hoặc cử động vai, cơn đau sẽ tăng lên. ngoài ra, cơn đau cũng sẽ có xu hướng tăng khi người bệnh ít cử động khớp hoặc vào ban đêm. lúc này, bệnh nhân khó có thể nằm ở tư thế nghiêng vì việc nằm tỳ lên vai sẽ gây đau hơn. đôi khi, cơn đau còn lan xuống cả cánh tay của người bệnh.

*) Thể đau vai cấp: 

Thể bệnh này thường xảy ra do tình trạng túi thanh mạc bị viêm. mà viêm túi thanh mạc lại bi gây ra bởi vi tinh thể được tạo ra từ quá trình calci hóa mũ các gân cơ quanh vi tinh thể. nó cũng là kết quả của sự di chuyển calci hóa vào túi thanh mạc ở vị trí phía dưới mỏm cùng của cơ delta. triệu chứng đặc trưng khi mắc thể bệnh này là cơn đau sẽ xuất hiện đột ngột với cường độ rất dữ dội. nó sẽ lan rộng ra khắp vai, lan lên cổ, cánh tay hoặc lan xuống tận bàn tay. hệ quả là sự vận động của khớp vai bị mất đi. vì khả năng cử động không còn, do đó cánh tay thường nằm ở tư thế ép sát vào thân. bệnh nhân cũng không thực hiện được những động tác vận động khớp vai một cách thụ động.

Thêm vào đó, khi bị thể đau vai cấp vùng da bên ngoài khớp vai còn có hiện tượng nóng, sưng, nhiều trường hợp còn thấy cả những khối sưng bùng nhùng trước cánh tay – nơi tương ứng với vị trí túi thanh mạc bị viêm. người bệnh cũng có thể bị sốt nhẹ.

*) Thể giả liệt khớp vai: 

Viêm quanh khớp vai thể này thường gây đau dữ dội ở khớp vai, đồng thời có kèm theo tiếng răng rắc. khoảng vài ngày sau, vùng da phần trước cánh tay có thể xuất hiện các vết bầm tím. lúc này, bệnh nhân sẽ bị đau và nhận thấy rõ sự hạn chế của vận động của khớp vai. một số trường hợp, mặc dù cơn đau không còn nhưng họ cũng thể vận động được khớp vai một cách bình thường.

Người bệnh bị thể giả liệt khớp vai sẽ khó có thể vận động chủ động, nhưng vận động thụ động (nghĩa là có sự tác động của người khác) vẫn diễn ra bình thường. họ cũng sẽ không có dấu hiệu nào liên quan đến hệ thần kinh. trường hợp bó dài gân nhị đầu bị đứt, khi khám sẽ thấy phần đứt cơ nằm ở vị trí trước dưới cánh tay nếu gấp đối kháng cánh tay.

*) Thể cứng khớp vai: 

Đây là thể bệnh đau theo kiểu cơ học, bệnh nhân sẽ thấy đau nhiều về đêm. cơn đau chỉ kéo dài vài tuần rồi biến mất hoặc giảm đi. nhưng thay vào đó, khớp vai sẽ bị cứng lại. khám sẽ thấy khớp vai bị mất vận động ở cả dạng chủ động và thụ động. việc thực hiện các động tác, đặc biệt là các động tác quay ngoài hoặc dang tay sẽ bị hạn chế. nếu dơ tay lên sẽ thấy cả xương bả vai di chuyển cùng 1 khối với xương cánh tay.

2. Chẩn đoán cận lâm sàng

Nếu chẩn đoán cận lâm sàng, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chụp x – quang, siêu âm, doppler năng lượng.

*) Trường hợp viêm quanh khớp vai thể đơn thuần: 

    Chụp X- quang: Cho hình ảnh bình thường, nhưng có thể thấy các hình ảnh calci hóa ở gân.

*) Thể đau vai cấp: 

    Nếu chụp X – quang: Ở khoảng cùng vai – miếu động sẽ thấy có các calci hóa với những kích thước khác nhau. Tuy nhiên, chúng có thể biến mất khoảng vài ngày sau đó.

*) Thể giả liệt khớp vai: 

    Chụp X – quang: Thông qua các hình cản quang của túi thanh mạc dưới mỏm cùng của cơ delte sẽ thấy các gân mũ cơ quay bị đứt.

*) Thể cứng khớp vai:

Nếu bệnh nhân bị viêm quanh khớp thể cứng khớp vai, họ sẽ được chỉ định chụp x -quang. lúc này, người bệnh sẽ thấy khoang khớp bị thu hẹp khoảng 5 – 10ml, cản quang khớp giảm, đồng thời các màng hoạt dịch bị biến mất.

3. Chẩn đoán chuyên biệt

Các phương pháp chẩn đoán chuyên biệt bệnh viêm quanh khớp vai sẽ được chỉ định cho các trường hợp:

    Bị đau vai do đau rễ cột sống cổ, đau thắt ngực, tổn thương đình phổi.

Trên đây là bệnh án khám và chẩn đoán viêm quanh khớp vai được chúng tôi tổng hợp. đây là bước thực hiện vô cùng quan trọng. thăm khám và xác định được chính xác thể bệnh tạo điều kiện cho việc áp dụng các biện pháp điều trị đúng, an toàn.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-an-kham-va-chan-doan-viem-quanh-khop-vai)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều bệnh nhân viêm loét dạ dày điều trị kéo dài không khỏi, nguyên nhân chính là do ngại đi khám, hoặc xét nghiệm qua loa.
  • Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng dịch vị acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản và thường gây ra viêm thực quản nếu không được điều trị.
  • Kỹ thuật nội soi dạ dày theo cách đánh giá mới phối hợp kỹ thuật tạo hình mới “phân giải bề mặt và nhuộm màu kỹ thuật số” đã phát hiện được các trường hợp teo niêm mạc dạ dày.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY