Chẩn đoán và điều trị bệnh gan, mật và tụy hôm nay

Bệnh gan nhiễm độc và do Thuốc

Ảnh hưởng trực tiếp của Thuốc trên các cơ chế tiết mật như azathioprin, estrogen, hoặc các steroid đồng hóa chứa nhóm alkyl hoặc ethinyl ở carbon 17, mercaptopurin, methyltestosteron và cyclosporin.

Liên tục tổng hợp, thử nghiệm, và giới thiệu những Thuốc mới vào thực tiễn lâm sàng dẫn đến tăng nhiều loại phản ứng độc. Nhiều loại Thuốc điều trị được sử dụng rộng rãi, bao gồm cả các sản phẩm “tự nhiên” mua bán không cần đơn, có thể gây tổn thương gan. Chẩn đọán tổn thương gan do Thuốc không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bệnh gan do Thuốc có thể giống như viêm gan virus hoặc tắc nghẽn đường mật. Ở bất kỳ bệnh nhân bị bệnh gan nào thầy Thuốc phải dò hỏi một cách cẩn thận về việc sử dụng các Thuốc có khả năng gây độc cho gan hoặc phơi nhiễm với các độc tố gan. Độc tính của Thuốc có thể được xếp loại dựa trên dấu hiệu bệnh sinh hoặc mô học.

Nhóm độc tố gan trực tiếp

Tổn thương gan do nhóm Thuốc này được đặc trưng bằng (1) mức độ liên quan liều, (2) giai đoạn tiềm tàng sau nhiễm, và (3) khả năng dễ bị bệnh ở tất cả mọi người. Những ví dụ bao gồm acetaminophen, rượu, carbon tetrachlorid, chloroform, các kim loại nặng, mercaptopurin, niacin, các alkaloid thực vật, phospho, các tetracyclin, acid valproic và vitamin A.

Những phản ứng đặc ứng

Những phản ứng loại này là lẻ tẻ, không liên quan với liều và đôi khi kèm theo những biểu hiện gợi ý phản ứng dị ứng, như sốt và tăng bạch cầu ưa eosin. Ở một số trường hợp, độc tính trực tiếp do chất chuyển hóa chỉ được tạo ra ở một số người dựa trên nền tảng di truyền. Những ví dụ bao gồm amiodaron, aspirin, carbamazepin, chloramphenicol, diclofenac, flutamid, halothan, isoniazid, ketoconazol, methyldopa, oxacillin, phenylbutazon, phenytoin, pyrazinamiđ, quinidin, streptomycin và có lẽ cả tacrin.

Những phản ứng ứ mật

Không viêm

Ảnh hưởng trực tiếp của Thuốc trên các cơ chế tiết mật như azathioprin, estrogen, hoặc các steroid đồng hóa chứa nhóm alkyl hoặc ethinyl ở carbon 17, mercaptopurin, methyltestosteron và cyclosporin.

Có viêm

Quá trình viêm vùng cửa với tổn thương ống mật (viêm đường mật) thường có các biểu hiện dị ứng như tăng bạch cầu ưa eosin: amoxicillin.acid clavulanic, chlorothiazid, chlorpromazin, chlorpropamid, erythromycin, penicillamin, prochlorperazin, sulfadiazin, thiouracil.

Viêm gan cấp hoặc mạn tính

Về mặt mô học và ở một số trường hợp không thể phân biệt về mặt lâm sàng với viêm gan tự miễn: aspirin, isoniazid, methyldopa, nitrofurantoih, các sulfbnamid.

Các phản ứng khác

Gan nhiễm mỡ

Chát vùi mỡ lớn: Rượu, amiodaron, các corticosteroid và methotrexat.

Giọt bào tương nhỏ: Các tetracyclin, acid valproic.

U hạt

Allopurinol, quinidin, quinin, phenylbutazon và phenytoin.

Xơ hóa và xơ gan

Methotrexat, vitamin A.

Viêm gan xuất huyết (Các khoang chứa đầy máu)

Các steroid đồng hóa, azathioprin, các steroid Tr*nh th*i đường uống.

Khối u

Các steroid Tr*nh th*i đường uống, các estrogen (adenoma gan nhưng không có tăng sản dạng nốt khu trú); vinyl chlorid (sarcom mạch).

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanganmattuy/benh-gan-nhiem-doc-va-do-thuoc/)

Tin cùng nội dung

  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY