Mắt hôm nay

Bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non

Bệnh lý võng mạc hay xảy ra ở trẻ sinh non thiếu tháng. Bệnh lý này có thể dẫn đến mù lòa. Các bậc phụ huynh cần thận trọng.
Khi trẻ sinh non
Kiểm tra mắt ở trẻ sinh non

Việc kiểm tra bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non có thể thực hiện ở các bệnh viện như: BV Mắt, BV Từ Dũ, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM)…

Những trường hợp sau đây cần khám mắt để tầm soát, nhằm phát hiện bệnh kịp thời: bé sinh non trước 32 tuần tuổi; hoặc cân nặng lúc sinh dưới 2 kg; bé sinh non kèm sinh đôi; những em bé sau sinh có bệnh lý phải điều trị ở phòng cấp cứu, hồi sức và phải thở oxy kéo dài.

Thông thường, em bé chào đời trước thời điểm bào thai được 37 tuần tuổi (tính từ ngày thấy kinh sau cùng của bà mẹ) thì được xem là trẻ sinh non. Bé càng sinh non tháng thì sức đề kháng càng yếu, thân nhiệt (nhiệt độ cơ thể) của bé không ổn định, bé ít khi tự bú bằng miệng được, nhịp thở không đều, hay quấy khóc…

Theo các nhà chuyên môn về sản khoa và nhi khoa, những yếu tố, nguyên nhân khiến bà mẹ mang thai sinh non, thường là: bánh nhau bị bong non; mẹ bị nhiễm trùng; tử cung của mẹ bất thường; mẹ có bệnh lý sản phụ khoa (chẳng hạn: bệnh tiền sản giật); mang nhiều thai (thai đôi, thai ba); bị sang chấn cơ thể; bị tác động bởi môi trường, công việc…; và những trường hợp không rõ nguyên nhân.

Các bé sinh non dễ mắc những bệnh lý như: nhiễm trùng huyết sơ sinh; nhiễm trùng đường hô hấp; nhiễm trùng da; bệnh lý võng mạc…

Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non


Mới đây, các bác sĩ của BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã phẫu thuật laser cấp cứu thành công cho một em bé sơ sinh mắc bệnh lý võng mạc vì sinh non.

Điều khó khăn là ngoài bệnh võng mạc, bé còn bị hẹp khí quản bẩm sinh nặng, do đó ê-kíp mổ không thể đặt nội khí quản để gây mê cho bé được.

Trước đó bé được chuyển vào khu chuyên sâu sơ sinh, với chẩn đoán bệnh lý võng mạc nặng ở trẻ sơ sinh sinh non, có nguy cơ bong võng mạc gây mù lòa, vì thế các bác sĩ phải mổ cấp cứu để tránh tai biến cho bé.

Tuy nhiên, do có kèm tình trạng hẹp khí quản bẩm sinh như nói trên, nên các bác sĩ (gồm chuyên khoa mắt và tai - mũi - họng, gây mê hồi sức sơ sinh) đã quyết định gây tê để bắn laser điều trị cho bé. Kết quả, phương pháp này đã thành công, sau xử trí, tình trạng sức khỏe của bé dần ổn định.

Theo thống kê của BV Nhi đồng 1, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 400 em bé sơ sinh (sinh non tháng) mắc bệnh lý võng mạc cần chữa trị. Theo các bác sĩ, bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non là tình trạng rối loạn phát triển của mạch máu ở võng mạc mắt, tình trạng này có thể gây ra bong võng mạc, dẫn đến mù lòa.

Một khi đã chẩn đoán bệnh lý và có chỉ định phẫu thuật, thì cần tiến hành xử trí kịp thời trong vòng 72 giờ sau đó. Phương pháp điều trị đối với bệnh lý này là dùng laser quang đông trên các điểm tăng sinh mạch máu võng mạc, nhằm dừng sự phát triển quá mức của các mạch máu ở vùng này.


AloBacsi.vn
Theo Thanh Niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-ly-vong-mac-o-tre-sinh-non-n1509.html)

Tin cùng nội dung

  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY