Huyết học hôm nay

Bệnh mỡ trong máu cao có nên ăn trứng gà?

(Mangyte) - Ba cháu 49 tuổi bị mỡ máu cao có ăn trứng gà được không? Chế độ ăn uống dành cho người mỡ máu như thế nào ạ?

Thưa BS, cháu mới đọc được thông tin ăn trứng gà không những không gây hại cho bệnh tim mạch mà còn tốt nữa. Vậy thông tin này có đúng không? Ba cháu 49 tuổi bị mỡ máu cao có ăn trứng gà được không? Chế độ ăn uống dành cho người mỡ máu? Mong BS tư vấn giúp cháu. (Hàng Hà - Thái Nguyên)

Trả lời

Hàng Hà thân mến,

Bạn có thể yên tâm với thông tin bệnh tim mạch vẫn ăn được trứng gà>, vì điều này đã được các nhà dinh dưỡng tại Mỹ nghiên cứu.

Trong các bệnh lý tim mạch, mỡ máu cao, chế độ ăn đóng vai trò quan trọng để ngăn ngừa vữa xơ động mạch và bệnh mạch vành.

Người bệnh mỡ trong máu cao">bệnh mỡ trong máu cao cần kiểm soát ăn uống nghiêm túc như sau:

- Theo dõi cân nặng và chỉ số BMI để điều chỉnh chế độ ăn hợp lý tránh béo phì, nên vận động tập thể dục mỗi ngày 30-60 phút giúp máu huyết lưu thông tốt và đốt cháy lượng mỡ dư thừa.

- Nên ăn các loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, củ quả (giàu vitamin, nhiều chất xơ), trái cây (táo, lê, ổi, mận, cam, bưởi), hạn chế trái cây ngọt, Ăn các sản phẩm được làm từ đậu giúp giảm nguy cơ tăng cholesterol máu và mắc bệnh về tim mạch.
- Kiêng rượu bia, nước ngọt có ga. - Tránh dùng mỡ động vật vì chứa nhiều chất béo no, dễ làm tắc động mạch, tốt nhất là dùng thịt nạc, các loại thịt gia cầm khi ăn nên bỏ da.

- Hạn chế dùng thức ăn nhanh(gà chiên, khoai tây chiên…), tăng cường dùng những thức ăn ít chất béo như cá, đậu phụ.
- Ăn nhiều cá vì cá chứa axit béo Omega-3, omega 6 có tác dụng bảo vệ tim mạch. Ở nước ta có cá ngừ, cá trích, cá thu, cá mòi chứa nhiều axit béo này. - Nên ăn thực phẩm có tác dụng giảm mỡ trong máu như: gừng, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, lá sen, rau cần… Nên dùng dầu ô liu, dầu cải, dầu đậu nành để cung cấp các acid béo không no có nhiều nối đôi omega 3, omega 6.

- Lòng đỏ trứng có chứa nhiều cholesterol và nhiều lecithin (một chất điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể), những người có cholesterol máu cao, không nhất thiết phải kiêng hẳn trứng mà nên ăn trứng 2 lần/ tuần, mỗi lần ăn 1 quả.

- Không nên ăn tối sau 8 giờ, buổi tối nên ăn nhẹ và ăn ít hơn buổi sáng và trưa.

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-mo-trong-mau-cao-co-nen-an-trung-ga-2989.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY