Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Ninh chuẩn bị ra viện lại dương tính trở lại

Nhiều thành viên hoàng gia Saudi Arabia dương tính với SARS-CoV-2

Trước đó, vào ngày 29/3, theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, sau 2 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nữ bệnh nhân số 50 sắp được công bố khỏi bệnh, xuất viện.

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến đơn vị vẫn để bệnh nhân số 50 tại Bệnh viện số 2 thêm một số ngày nữa để theo dõi trước khi cho xuất viện. Nhưng bất ngờ các mẫu xét nghiệm vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4 của bệnh nhân này liên tục cho kết quả dương tính trở lại.

Trả lời báo chí, Ths.BS. Võ Ngọc Anh Thơ - Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết với 1 test thử nghiệm dương hay âm tính tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật lấy mẫu, thời điểm lấy mẫu, hay có yếu tố gì có ảnh hưởng chất lượng mẫu hay không. 

Bác sĩ Thơ đặt giả thiết, với 2 lần lấy mẫu ở đường hô hấp trên và lần sau lấy mẫu ở đường hô hấp dưới cũng có thể cho kết quả khác nhau. Bởi trong giai đoạn điều trị sau thì mẫu ở đường hô hấp trên thường âm trước khi mẫu đường hô hấp dưới âm tính.

Hoặc trong trường hợp tải lượng virus thấp thì trong chạy mẫu cho kết quả không rõ ràng (50/50) sẽ kết luận khó khăn. Hoặc nếu bệnh nhân vừa súc miệng với chất diệt khuẩn gì trước khi lấy mẫu thì cũng có thể ảnh hưởng chất lượng mẫu. Bác sĩ Thơ nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về trường hợp bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 tại Việt Nam điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cũng có kết quả âm tính sau đó dương tính trở lại mà nguyên nhân trước khi lấy dịch test bệnh nhân này đã xúc miệng.

Theo bác sĩ Thơ tiêu chuẩn về xét nghiệm chỉ là 1 trong nhiều tiêu chuẩn khác để đánh giá tình trạng bệnh nhân. Do vậy để đánh giá bệnh nhân khỏi bệnh thì ngoài kết quả xét nghiệm PCR còn căn cứ lâm sàng bệnh nhân, XQ phổi, hết ho, hết khó thở, không sốt, công thức máu…

Sáng nay 10/4, là sáng ngày thứ 5 không có ca nào được Bộ Y tế công bố vào buổi sáng. Đến nay, Việt Nam vẫn ghi nhận 255 trường hợp, trong đó có 158 người từ nước ngoài chiếm 62,2%; 97 người lây nhiễm thứ phát.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 74.941, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 720; Cách ly tập trung tại cơ sở khác là 24.329; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 49.892.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến nay có 17 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính và 18 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Dự kiến trong ngày 10/4, 14 bệnh nhân sẽ được công bố điều trị khỏi Covid-19, bao gồm 10 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, một bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, một bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng, hai bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

An Khang

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/benh-nhan-covid-19-tai-quang-ninh-chuan-bi-ra-vien-lai-duong-tinh-tro-lai-post76478.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY