Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân tiểu đường týp 1 có bắt buộc phải khám mắt hàng năm?

Những người bị tiểu đường týp 1 đối mặt với nguy cơ bị bệnh về mắt có thể gây mù lòa, vì vậy các hướng dẫn điều trị thường kêu gọi kiểm tra mắt hàng năm.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy, hướng dẫn chung này gây tốn kém và không hiệu quả vì những người có nguy cơ thấp có thể không cần sàng lọc hàng năm trong khi những người có nguy cơ cao cần sàng lọc thường xuyên hơn.

Các nhà nghiên cứu giải thích, bệnh võng mạc do tiểu đường có thể làm tổn thương mô nhạy sáng ở phía sau của mắt và gây mất thị lực hoàn toàn. Sàng lọc giúp phát hiện sớm bệnh, tuy nhiên không phải tất cả những người bị tiểu đường đều có nguy cơ như nhau.

“Ví dụ, bệnh nhân không hoặc ít có sự thay đổi ở mắt và có mức đường huyết tốt có thể không cần kiểm tra trong 4 năm tiếp theo. Tuy nhiên, bệnh nhân hiện đã bị bệnh mắt và mức đường huyết không nằm trong giới hạn khuyến cáo lại cần kiểm tra trong 3 tháng”, tiến sĩ David Nathan thuộc Trung tâm tiểu đường và nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston cho biết.

Hướng dẫn hiện nay khuyến cáo sàng lọc mắt hàng năm trong vòng 3-5 năm sau khi có chẩn đoán tiểu đường týp 1. Để đánh giá khuyến cáo này, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào những bệnh nhân tiểu đường týp 1 (tuổi từ 13 đến 39) tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng lớn về tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, những người có mức đường huyết ổn định và không có dấu hiệu mắc bệnh võng mạc có thể bỏ qua sàng lọc hàng năm mà chỉ cần sàng lọc 4 năm 1 lần. Ngược lại, những người bị bệnh võng mạc nặng nên sàng lọc 3 tháng 1 lần, còn những người bị bệnh võng mạc mức trung bình nên sàng lọc 6 tháng 1 lần. Người có mức đường huyết cao có thể cần sàng lọc thường xuyên hơn.

Các kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine ngày 20/4.

BS P.Liên

(theo Univadis/Health Day)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/benh-nhan-tieu-duong-typ-1-co-bat-buoc-phai-kham-mat-hang-nam-n130612.html)

Chủ đề liên quan:

tiểu đường tiểu đường tuýp 1

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY