Thận , Tiết niệu hôm nay

Bệnh thận: Nguyên nhân, cách chữa trị và phòng ngừa

Mặc dù có vai cực kì quan trọng, nhưng do chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh ở nhiều người đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến “bộ lọc cơ thể” và để lại những hậu quả nặng nề.

Thận hoạt động như một bộ lọc tự nhiên nhằm loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu và đào thải rabên ngoài cơ thể. Thận cũng thực hiện việc tổng hợp vitamin D, các hooc- môn kiểm soát sự hìnhthành của hồng cầu hay lượng nước trong cơ thể.

Nguyên nhân gây ra các loại bệnh thận

Thận được cấu tạo từ hàng trăm triệu đơn vị lọc (cầu thận), máu chảy qua những tấm lọc nhỏ nàyvà chất thải được lắng đọng ở các ống rồi sau đó thải ra ngoài cơ thể qua nước tiểu.Vì thế, nhữngnguyên nhân gây ra thường liên quan đến hai bộ phận chính của cơ quan này.

Các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao thường do các miếng lọc li ti nói trên tổn hại, dẫn đến giảmkhả năng lọc của thận làm cho máu không được lọc nhiều. Điều này làm giảm lượng nước tiểu, cơ thểphải đào thải các chất có lợi ra để cân bằng.

Các loại Thu*c giảm đau cũng gây ra tác hại cho thận, làm tổn thương thận do có chứa các hợpchất như chì, thuỷ ngân và thạch tín. Từ đó gây ra tình trạng mất nước và nhiễm trùng như bệnh sốtrét và nhiễm trùng xoắn.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới hay nghẽn đường bài tiết của phụ nữ ở thời kì mãn kinhchủ yếu là do sự tắc nghẽn các bộ phận của bộ lọc tự nhiên của cơ thể.

Cách chữa trị

Trong dân gian và Đông y, có rất nhiều bài Thu*c chữa bệnh về thận đơn giản và hiệu quả đã đượctruyền từ đời này sang đời khác. Ví dụ như: dầu ô liu, nước chanh, kim tiền thảo, râu bắp, chuốihột… đều có thể được nấu thành các loại nước giúp trị bệnh sỏi thận.

Theo Tây y thì bằng phương pháp kết hợp các loại Thu*c giảm đau và khuyến khích bệnhnhân uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, còn có thể dùng tia lazer, sóng xung kích để phá bỏsỏi mà không cần phẫu thuật.

Những trường hợp chức năng thận bị suy giảm quá mức thì phải chạy thận hay ghép thận, tuy nhiêncách này rất tốn kém cho người bệnh.

Phòng ngừa

Để phòng ngừa bệnh liên quan đến thận, chúng ta có thể thực hiện những điều đơn giản sau:

-Tránh lạm dụng các loại Thu*c giảm đau.

-Tránh hút Thu*c và cắt giảm sử dụng thức uống có cồn.

-Có một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì lối sống khỏe và tập thể dục thường xuyên.

-Không nhịn tiểu

-Thường xuyên kiểm tra định kì huyết áp và lượng đường trong máu.

Theo Vũ Bão - VietNamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-than-nguyen-nhan-cach-chua-tri-va-phong-ngua-n190615.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY