Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm amidan có mủ ở người lớn và cách điều trị

Viêm amidan hốc mủ hay viêm amidan có mủ ở người lớn là tình trạng amidan bị viêm do vi khuẩn xâm nhập và hình thành nên các hốc mủ màu trắng đục, vón cục..

viêm amidan hốc mủ hay viêm amidan có mủ ở người lớn là tình trạng amidan bị viêm do vi khuẩn xâm nhập và hình thành nên các hốc mủ màu trắng đục, vón cục. vậy nguyên nhân và cách điều trị viêm amidan có mủ là gì? biến chứng của bệnh ra sao? các thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này. 

I/ Tổng quan về bệnh viêm amidan có mủ ở người lớn

Để việc điều trị và phòng ngừa viêm amidan có mủ được diễn ra thuận lợi và an toàn, nắm rõ các thông tin về chứng bệnh này là điều cần thiết:

1. Viêm amidan có mủ là gì?

Amidan là một bộ phận nằm ở vị trí cầu nối giữa đường thở và đường tiêu hóa. nó đảm nhiệm vai trò sản sinh ra các kháng thể để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và gây hại. nhưng vì đặc điểm cấu tạo của amidan là được ngăn ra thành nhiều hốc nên dễ dàng bị thức ăn và vi khuẩn xâm nhập và gây viêm. một khi thức ăn tích tụ hoặc vi khuẩn ẩn náu lâu ngày tại đây, chúng sẽ tạo nên những hốc mủ bã đậu, vón cục. tình trạng này được gọi là viêm amidan hốc mủ.

Vì chúng ta cần phải ăn uống hàng ngày, sự cọ xát của thức ăn tới bộ phận này lại làm tăng tình trạng viêm và sự tạo mủ cũng diễn ra nặng hơn.

2. Nguyên nhân

Viêm amidan có mủ ở người trưởng thành là một dạng của bệnh viêm amidan mạn tính, do đó các yếu tố gây bệnh cũng tương tự như nguyên nhân gây viêm amidan. cụ thể như sau:

    Sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm nên dễ bị vi khuẩn và các virus tấn công, gây hại.

3. Triệu chứng

Nếu bị viêm amidan có mủ, người bệnh sẽ thường có các biểu hiện sau đây:

    Gây khô môi, vùng lưỡi mọc rêu trắng.

Ngoài ra, tùy vào từng cơ địa của mỗi người mà bệnh có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nữa. những biểu hiện của bệnh viêm amidan có mủ ở người lớn thường giống với các bệnh lý tai – mũi – họng thông thường, do đó hãy đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh.

4. Biến chứng bệnh viêm amidan có mủ

Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm amidan hốc mủ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề sau đây:

    Viêm tấy

II/ Các phương pháp điều trị bệnh viêm amidan có mủ ở người lớn

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính bản thân, bệnh nhân cần lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán. sau đó, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh lý mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn các phương pháp điều trị phù hợp. dưới đây là những cách chữa trị thường được áp dụng:

1. Chữa bệnh bằng Thu*c tây

*) Điều trị bằng Thu*c: 

    Thu*c kháng sinh: Nhóm Thu*c này có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp màng tế bào gắn với một số protein quan trọng của vi khuẩn, làm cho vi khuẩn hoặc những ký sinh trùng khác mất khả năng hoạt động. Chính vì thế mà kháng sinh được dùng để diệt khuẩn, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh thông thường.

* ) Các biện pháp điều trị tại chỗ: 

Bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại chỗ sau đây để điều trị cho bản thân:

    Súc miệng bằng các dung dịch kiềm loãng như nước muối 0,9%, bicacbonate…

Nếu là viêm amidan có mủ mạn tính, bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị bằng cách cân bằng độ ph. phương pháp này nhằm mục đích chuyển môi trường của lông chuyển niêm mạc họng về môi trường kiềm. nó sẽ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn. hoặc bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt bỏ amidan trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh kháng sinh, bệnh nhân có thể dùng các Thu*c kháng viêm. chúng sẽ hạn chế được tình trạng viêm nhiễm, hỗ trợ làm giảm những biểu hiện của bệnh viêm amidan có mủ cho bệnh nhân.

2. Điều trị viêm amidan có mủ ở người lớn bằng các bài Thu*c Đông y

Nếu bị bệnh ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các bài Thu*c học cổ truyền để làm giảm các triệu chứng bệnh cho bản thân. Dưới đây là những bài Thu*c mà bạn có thể tham khảo và áp dụng để điều trị:

*) Bài Thu*c 1: 

    Chuẩn bị: Dã cúc hoa, thổ phục linh, kim Ngân hoa, Bạc hà, Bắc sa sâm, Sinh cam thảo.

*) Bài Thu*c 2: 

    Chuẩn bị: Ngưu bàng tử, Ngân hoa, Bạc hà, Cam thảo, Hoàng cầm, Mã thầy.

* ) Bài Thu*c 3: 

    Chuẩn bị: Kinh giới, Huyền sâm, Liên kiều, Tang bì, Xích thược, Bạc hà, Bạch cương tàm.

Những bài Thu*c y học cổ truyền chữa viêm amidan thường an toàn, ít gây tác dụng phụ. do đó, đây là phương pháp có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. tuy nhiên, chúng thường chỉ mang đến hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ. với người bị nặng, nên đi khám để được tư vấn cách chữa trị tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm amidan hốc mủ ở người trưởng thành và cách điều trị. vì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, do đó hãy đi khám để được điều trị sớm khi thấy có các biểu hiện bất thường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-amidan-co-mu-o-nguoi-lon-va-cach-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY