Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm họng mãn tính: Chẩn đoán và cách điều trị

Viêm họng mãn tính là tình trạng bệnh viêm họng kéo dài, là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể chữa được. Điều trị bằng cách dùng Thu*c kháng sinh, súc miệng, giấm táo, nghỉ ngơi.

đã tìm cách điều trị những viêm họng nhưng không hết, cơn đau họng kéo dài đã hơn một tháng, cảm giác nóng rát ở cổ họng gây khó chịu, mệt mỏi, khó khăn trong việc nuốt, khàn tiếng luôn bám theo bạn. đó cũng chính là chẩn đoán lâm sàng cơ bản của bệnh viêm họng mãn tính. vậy viêm họng mãn tính là gì, bệnh này có nguy hiểm không, biện pháp điều trị ra làm sao? bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc biết thêm thông tin về căn bệnh này.

Bệnh viêm họng mãn tính là gì?

Viêm họng mãn tính là một trong những căn bệnh viêm họng nhưng tình trạng bệnh tình bị kéo dài, dai dẳng hơn một vài tuần. viêm họng mãn tính có thể do nhiễm trùng hoặc một số yếu tố tác động khác. đây cũng chính là hậu quả của việc điều trị viêm họng cấp tính không dứt điểm, nhu cầu dùng Thu*c hay phương pháp điều trị không đáp ứng đúng bệnh.

Căn cứ vào đặc điểm tổn thương lớp niêm mạc cổ họng, bệnh viêm họng mãn tính được chia thành 4 thể, cụ thể như sau:

    Viêm họng teo: Họng có màu hồng nhạt, có lớp vảy khô, màu vàng. Tuyến nhầy lớp niêm mạc họng bị teo đi, quá trình tiết chất nhầy không ổn định, dẫn đến tình trạng khô, ráp ở lớp niêm mạc họng.
  • Viêm họng mãn tính sung huyết đơn thuần: Lớp niêm mạc họng đỏ, thấy rõ được lớp mạch máu.
  • Viêm họng mãn tính xuất tiết: Lớp niêm mạc họng xung huyết đỏ, tiết nhiều chất nhầy, dính vào hai bên thành họng.
  • Viêm họng mãn tính quá phát (viêm họng hạt): Lớp niêm mạc họng đỏ, các bạch huyết sau họng phát triển quá nhiều tụ thành các lớp to nhỏ rải rác trong họng hoặc tụ thành một dải dọc.

Viêm họng mãn tính có thể do một loại virus gây ra bệnh, dễ lây lan khi ho hoặc hắt hơi trong môi trường tiếp xúc người khác. đây có thể được xem là một căn bệnh nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng cách. viêm họng mãn tính cũng có thể là yếu tố gây ra các bệnh lý khác như: sốt, cảm cúm, sốt thấp khớp, nhiễm trùng trong máu, khó thở,…

Triệu chứng viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính là một căn bệnh tương tự như viêm họng cấp tính, nhưng viêm họng cấp tính ít nghiêm trọng hơn, không cần mất quá nhiều thời gian để điều trị. vì vậy, triệu chứng của hai căn bệnh này không khác nhau quá nhiều còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, tùy thuộc vào cường độ của viêm họng.

Một số triệu chứng thường gặp phải khi bị viêm họng mãn tính như:

    Ho, ho lâu ngày, ho dai dẳng

Tuy nhiên, không phải mỗi trường hợp mắc phải viêm họng mãn tính đều có đầy đủ các triệu chứng trên. tốt nhất, bệnh nhân cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố tác động khác nhau. dưới đây là những nguyên nhân chính có thể kể đến cụ thể như:

    Nhiễm virus, nhiễm vi khuẩn

Nhiễm virus, vi khuẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra viêm họng mãn tính như: virus cúm, virus cảm lạnh, liên cầu khuẩn,… người bệnh thường xuyên bị cảm lạnh, cảm cúm có có thể dẫn đến viêm họng.

    Môi trường ô nhiễm

Khói bụi từ các nhà máy xí nghiệp, khói thải từ xe cộ, khói Thu*c lá, khói đốt từ các chất thải là một trong những yếu tố gây ra chảy nước mũi, ngứa mũi, thời gian dài có thể gây ra viêm họng.

    Dị ứng

Tiếp xúc quá nhiều với chất gây dị ứng, phấn hoa, nước hoa, khói bụi, nấm mốc,…

    Căng cơ họng

Công việc buộc bạn phải nói nhiều, nói không nghỉ ngơi, nói ở âm vực cao,… khiến cho các cơ vùng họng bị căng, dây thanh bị tổn thương, dẫn đến tình trạng khô họng.

    Viêm amidan

Viêm amidan là một trong những nguyên nhân phổ biến, được đa số bác sĩ chẩn đoán là nguyên nhân cơ bản dẫn đến viêm họng mãn tính, các cấu trúc vùng hoặc xung quanh họng bị tổn thương khá nhiều.

    Trào ngược thanh quản, trào ngược axit

Tình trạng trào ngược axit tiêu hóa từ dạ dày đến phía sau họng và đường thở mũi và quay trở lại thực quản. Qúa trình trào ngược ngày mang theo các axit gây viêm loét, viêm họng, tổn thương lớp niêm mạc họng. Bệnh nhân thường gặp phải các cơn đau, rát, khó nuốt, khàn tiếng.

    Ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là nguyên nhân không phổ biến dẫn đến viêm họng mãn tính, tuy nhiên, trường hợp này có thể bắt gặp ở một số đối tượng.

Bên cạnh đó còn có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến viêm họng mãn tính như: hút Thu*c lá, ho gà, bệnh sởi, viêm xoang mãn tính, viêm mũi dị ứng,…

Chẩn đoán bệnh viêm họng mãn tính

Các triệu chứng của viêm họng mãn tính khá giống với bệnh viêm họng và viêm họng cấp tính, người bệnh tưởng chừng như mình chỉ đang bị bệnh viêm họng thông thường. chính sự nhầm lẫn ấy, việc tự điều trị, bỏ qua quá trình thăm khám của bác sĩ dẫn đến tình trạng bệnh tình đến mức nghiêm trọng.

Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm lâm sàng, chẩn đoán nguyên nhân gây ra bệnh và phân biệt với các bệnh lý:

1. Kiểm tra cổ họng

Bác sĩ sử dụng một cây tăm bông vô trùng để lấy chất dịch tiết trong họng của người bệnh để kiểm tra xem có sự hiện diện của bệnh viêm họng mãn tính hay không.

2. Kiểm tra thể chất

Bác sĩ tiến hành kiểm tra thể trạng thông qua việc đo cân nặng, kiểm tra vùng mũi và tai để xác nhận sự hiện diện cửa bệnh, bởi vì, tai mũi và họng là ba cơ quan thông nhau, cơ quan này bị tổn thương sẽ kéo theo cơ quan khác bị nhiễm trùng.

3. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là một cách chẩn đoán bệnh chuẩn xác nhất, mặc dù việc làm này tốn nhiều thời gian, nhưng sẽ cho biết chính xác kết quả bệnh tình người bệnh đang mắc phải. bác sĩ tiến hành lấy một mẫu máu từ người bệnh rồi gửi đến phòng thí nghiệm để chẩn đoán sự hiện diện của bệnh.

Các biện pháp điều trị bệnh viêm họng mãn tính

Mặc dù viêm họng mãn tính là căn bệnh nguy hiểm, nhưng có thể chữa trị được bằng nhiều phương pháp khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi, cân nặng. tốt nhất, người bệnh cần gặp bác sĩ để được thăm khám trước khi đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

1. Dùng Thu*c kháng sinh

Dùng Thu*c kháng sinh là biện pháp điều trị được đa số người bệnh viêm áp dụng, bởi những Thu*c đặc hiệu giúp giảm nhanh các cơn đau, rát, cải thiện tình trạng bệnh tình nhanh chóng. tuy nhiên, trong quá trình điều trị viêm họng mãn tính, người bệnh có thể sẽ gặp phải các triệu chứng tác dụng phụ của Thu*c. nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần báo cáo ngay với bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn để được hỗ trợ.

Dưới đây là danh sách các loại Thu*c kháng sinh hữu ích trong việc điều trị viêm họng mãn tính:

    Penicillin G Benzathine

Ngoài ra, còn có nhiều loại Thu*c kháng sinh khác, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ.

2. Biện pháp khắc phục tại nhà

    Súc miệng

Súc miệng bằng nước ấm có thể giúp xoa dịu cổ họng, làm giảm các cơn đau, tạo lớp màng bảo vệ lớp niêm mạc họng. Có thể cho một ít muối vào ly nước ấm để súc miệng, muối có chứa các thành phần kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của virus rất hiệu quả.

    Sử dụng giấm táo hoặc mật ong

Giấm táo và nước ấm mật ong là một trong những phương Thu*c chữa viêm họng mãn tính hiệu quả, giúp thông họng, giảm đau, tiêu viêm. sử dụng mỗi ngày 1 – 2 lần, bệnh tình sẽ dần cải thiện.

* Gợi ý cho bạn đọc:

+ Mách bạn cách chữa viêm họng bằng giấm táo cực đơn giản

+ Bật mí cách chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong cực đơn giản

    Nghỉ ngơi hợp lý

Khá nhiều bệnh nhân bỏ qua biện pháp điều trị này, thời gian nghỉ ngơi giúp cơ thể được thư giãn, không bị căng thẳng cũng chính là biện pháp điều trị viêm họng mãn tính. qúa áp lực, quá căng thẳng, stress sẽ khiến bệnh tình nghiêm trọng thêm. người bệnh cần biết cách sắp xếp công việc hợp lý, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi trong quá trình điều trị bệnh, luôn giữ đầu óc thoải mái, tránh phiền muộn.

Một số biện pháp phòng chống viêm họng mãn tính

Để tránh bị viêm họng hạt mãn tính, trước hết người bệnh cần tránh bị viêm họng và có biện pháp phòng chống bệnh đúng cách, tránh virus và vi khuẩn gây bệnh. dưới đây là những gợi ý bảo vệ sức khỏe không bị viêm họng mãn tính:

    Khi bệnh nhân phát hiện bị viêm họng hoặc viêm họng cấp tính càng sớm càng tốt, cần điều trị dứt điểm, tránh tình trạng điều trị quá lâu dẫn đến viêm họng mãn tính.

Bài viết đã xoay quanh vấn đề “bệnh viêm họng mãn tính là gì?”, các triệu chứng, chẩn đoán và biện pháp điều trị khi mắc phải căn bệnh này. viêm họng mãn tính là một trong những căn bệnh nguy hiểm của tai mũi họng, người bệnh khi mắc phải căn bệnh này cần có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để tình trạng bệnh chuyển hướng nghiêm trọng. tốt nhất, người bệnh cần gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-hong-man-tinh-chan-doan-va-cach-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY