Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm họng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm họng là tình trạng tổn thương niêm mạc họng và hầu họng gây đau nhức, khó chịu. Hãy tham khảo ngay bài viết để biết thêm thông tin về bệnh.

viêm họng là tình trạng niêm mạc hầu và họng bị viêm. cũng giống như các bệnh lý khác, viêm họng bao gồm cấp tính và mãn tính. phần lớn nguyên nhân gây viêm họng là do vi rút (40 – 80%), phần còn lại là do vi khuẩn và các yếu tố khác. và không phải trường hợp nào bị viêm họng cũng cần khám và dùng Thu*c đặc trị.

Bệnh viêm họng là gì?

Viêm họng là tình trạng niêm mạc họng bị tổn thương và gây ra các vết trầy xước, khó nuốt. theo hiệp hội osteopathic mỹ (aoa), nguyên nhân gây viêm họng phổ biến nhất hiện nay là do nhiễm trùng vi rút. chẳng hạn như người bệnh bị cảm cúm hoặc cảm lạnh thông thường dẫn đến đau họng. đối với trường hợp này, bệnh sẽ tự khỏi sau đó mà không cần thăm khám hay dùng đến Thu*c điều trị.

Tuy nhiên, đối với trường hợp viêm họng do vi khuẩn, cần được điều trị bằng kháng sinh để tránh gây biến chứng về sau. đặc biệt là liên cầu khuẩn tan huyết bê ta nhóm a (group a beta-hemolytic streptococcus – gabhs). ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác gây bệnh nhưng ít phổ biến hơn cần được thăm khám và điều trị theo chỉ đinh bác sĩ.

Các dạng viêm họng và dấu hiệu nhận biết

Bệnh viêm họng được phân thành nhiều dạng. tuy nhiên, các triệu chứng ở mỗi dạng thường tương tự nhau. cụ thể:

    Cổ họng khô rát, đau nhức

Một số triệu chứng nghiêm trọng hơn, gồm:

    Đau cơ, phát ban.

Triệu chứng của viêm họng có thể xuất hiện ngay sau đó nhưng cũng có thể xảy ra sau khoảng thời gian ủ bệnh. biểu hiện bệnh thay đổi còn tùy thuộc vào mức độ viêm.

Các dạng viêm họng phổ biến, triệu chứng và dấu hiệu nhận biết cụ thể ở mỗi dạng gồm:

1. Viêm họng cấp tính

Viêm họng cấp tính là dạng viêm họng thường gặp nhất. đặc biệt là khi giao mùa, thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh. bệnh có thể xảy ra trên cơ thể của cả người lớn và trẻ em. hầu hết các trường hợp cấp tính đều xảy ra do sự tác động của vi khuẩn, virus.

Bệnh viêm họng cấp tính thường xuất hiện với những triệu chứng sau:

    Hắt hơi, sổ mũi

Đối với những trường hợp mắc bệnh do virus, các triệu chứng có thể thuyên giảm dần và tự khỏi sau 3 ngày. trong trường hợp bệnh phát sinh do sự tác động của vi khuẩn, người bệnh cần sử dụng Thu*c kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. điều này giúp bệnh nhanh chóng được khắc phục và làm giảm tỉ lệ phát sinh biến chứng nguy hiểm.

2. Viêm họng mãn tính

Không giống với thể cấp tính, tình trạng viêm nhiễm kéo dài ở niêm mạc họng (trên 7 ngày) là đặc trưng của bệnh viêm họng mãn tính. tình trạng này có thể là hệ quả của những lần tái phát trong đợt viêm cấp tính hoặc bệnh nhân không có đáp ứng tốt với các loại Thu*c điều trị.

Bệnh viêm họng mãn tính được nhận biết thông qua những dấu hiệu sau:

    Khó nuốt, nuốt đau

So với thể cấp tính, các triệu chứng viêm mãn tính thường nghiêm trọng hơn, xuất hiện dai dẳng. bên cạnh những triệu chứng đặc trưng xảy ra tại cổ họng, bệnh có thể gây ra nhiều dấu hiệu toàn thân khác. cụ thể như sốt, đau đầu không đặc hiệu, cơ thể mệt mỏi…

3. Viêm họng hạt

Tình trạng phình lên, sưng to của các mô lympho ở thành sau họng, viêm nhiễm liên tục kéo dài là đặc trưng của bệnh viêm họng hạt.

Khi bị viêm, người bệnh sẽ nhận thấy vùng cổ họng và cơ thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu sau:

    Ho khan không đờm kéo dài

Bệnh viêm họng hạt có thể được khắc phục bằng Thu*c, đốt họng hạt hoặc nhiều phương pháp khác. tuy nhiên, nếu bệnh nhân chủ quan, không sớm thăm khám và chữa trị, người bệnh có thể mắc phải một số biến chứng nghiêm trọng.

Các biến chứng có thể xảy ra tại chỗ hoặc xảy ra ở những bộ phận liên quan. Điển hình như: Viêm xung quanh amidan, viêm xoang, viêm mũi, viêm phổi, viêm tai giữa…

4. Viêm họng do liên cầu khuẩn

Viêm họng do liên cầu khuẩn thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch suy yếu, trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai. các triệu chứng của bệnh gồm:

    Sốt cao trên 38 độ C

Bệnh nhân bị viêm họng do liên cầu khuẩn cần được sớm thăm khám và có những phương pháp điều trị thích hợp, tránh biến chứng. thông thường để khắc phục bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê ghi cho bạn một đơn Thu*c có chứa các loại Thu*c kháng sinh.

5. Viêm họng do virus

Viêm họng do virus xảy khi vùng họng hoặc một số bộ phận liên quan như phổi, đường ruột… bị virus xâm nhập và tấn công. trong đó virus parainfluenza, rhino virus,influenza virus, adeno virus, herpes simplex là các nhóm virus gây bệnh phổ biến. theo kết quả thống kê có đến 80% trường hợp bị viêm họng là do nhiễm virus.

Để nhận biết tình trạng viêm nhiễm cổ họng do virus, người bệnh có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

    Ho, cơ thể mệt mỏi

Những triệu chứng nêu trên có thể thuyên giảm và nhanh chóng biến mất sau 3 – 5 ngày phát sinh. tuy nhiên bệnh nhân vẫn nên áp dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để phòng ngừa các rủi ro không mong muốn xuất hiện.

6. Viêm họng đỏ

Viêm họng đỏ là một dạng phổ biến của viêm họng cấp tính. đặc trưng của bệnh là tình trạng sưng tấy và đỏ ở niêm mạc họng. các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện một cách đột ngột và có diễn tiến phức tạp. bệnh có thể xuất hiện đồng thời với các bệnh lý về đường hô hấp khác hoặc xuất hiện riêng lẻ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm họng đỏ gồm:

    Đau rát cổ họng, khô nóng, thường xuyên khác nước

Triệu chứng của bệnh thường đột ngột xuất hiện, sau đó thuyên giảm sau vài ngày chăm sóc. tuy nhiên bệnh bệnh dễ tái phát nhiều lần. do đó bệnh nhân cần điều trị triệt để bệnh lý bằng các phương pháp chuyên sâu theo hướng dẫn của bác sĩ.

7. Viêm họng giả mạc

Viêm họng giả mạc hiếm gặp hơn so với các bệnh viêm họng nêu trên. trực khuẩn klebs – loeffler được xác định là nguyên nhân chính khiến bệnh hình thành và phát triển.

Khi mắc bệnh, tại vùng niêm mạc họng sẽ xuất hiện một lớp màng giả mạc dày, có màu trắng xám, bám chắc và rất khó để bong ra ngoài. tình trạng này là triệu chứng đặc trưng giúp phân biệt bệnh viêm họng giả mạc với các dạng viêm họng khác.

Ngoài ra bệnh viêm họng giả mạc còn xuất hiện đồng thời với các triệu chứng sau:

    Cơ thể mệt mỏi, nghẹt mũi, cổ họng đau rát

Bệnh nhân bị viêm họng giả mạc cần sớm tiến hành thăm khám và điều trị. bởi bệnh có khả năng gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. điển hình như thấp tim, viêm thanh quản, bệnh viêm xoang, bệnh osler, viêm tai…

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nên đến ngay bệnh viện nếu các triệu chứng viêm họng không biến mất mặc dù bạn đã sử dụng Thu*c điều trị.bên cạnh đó, nếu xuất hiện các dấu hiệu nghiêm trọng như khó nuốt hoặc không nuốt được và khó thở, bạn cần gặp bác sĩ ngay lập tức.ngoài ra, nên thăm khám khi gặp các biểu hiện sau:

    Viêm họng kéo dài hơn 7 – 10 ngày.

Nguyên nhân gây viêm họng

Có nhiều nguyên nhân gây viêm họng nhưng chủ yếu là do vi rút và vi khuẩn. cụ thể:

1. Do nhiễm vi rút

Các bệnh do vi rút gây viêm họng như:

    Cảm lạnh thông thường.

2. Do nhiễm khuẩn

Streptococcus pyogenes hay streptococcus nhóm a đều là “thủ phạm” gây bệnh viêm họng ít phổ biến. tuy nhiên, một khi mắc bệnh do vi khuẩn nhóm này gây ra, người bệnh nên điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.

3. Nguyên nhân gây bệnh khác

    Do dị ứng: Dị ứng thức ăn, phấn hoa hay lông động vật cũng có thể là nguyên nhân gây viêm họng. Bởi dị ứng gây viêm mũi. Và dịch nhầy điều tiết ở mũi có thể chảy ngược xuống vòm họng gây kích ứng niêm mạc họng dẫn đến viêm.
    Không khí quá khô: Miệng được xem là “cửa ngõ” giao lưu giữa thức ăn và không khí. Vì vậy, khi không khí khô vào họng nếu chưa được làm ấm và ẩm có thể khiến niêm mạc họng bị khô rát, gây kích ứng và viêm.
  • Chất kích thích: Ô nhiễm không khí trong nhà hoặc ngoài trời cũng đều là lý do gây kích thích niêm mạc họng dẫn đến viêm. Bên cạnh đó, hút Thu*c lá, uống rượu bia thường xuyên hay ăn nhiều gia vị cũng là tác nhân gây kích ứng cổ họng.
  • La hét quá lớn: Khi bạn la hét hoặc nói chuyện quá lớn trong thời gian dài sẽ khiến các cơ ở cổ họng bị căng và dẫn đến kích ứng niêm mạc họng bị viêm.
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Acid dạ dày trào ngược có thể gây kích ứng và bào mòn niêm mạc họng gây viêm.

Ngoài ra viêm họng cũng có thể là do nhiễm hiv hay do xuất hiện khối u ung thư cổ họng hoặc ung thư dây thanh quản.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh viêm họng. tuy nhiên, một số yếu tố sau đây sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh hơn các đối tượng khác.

    Tuổi tác: Trẻ em và thanh thiếu niên là những đối tượng rất dễ bị viêm họng tấn công. Và ở họ, viêm họng do nhiễm khuẩn xảy ra phổ biến nhất.
  • Người tiếp xúc với khói Thu*c lá: Sử dụng Thu*c lá thường xuyên trong thời gian dài không chỉ gây kích ứng cổ họng dẫn đến viêm mà còn làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, ung thư phổi.
  • Dị ứng: Người bị dị ứng với bụi bẩn, nấm mốc hay lông thú cưng,… khả năng mắc bệnh viêm họng thường cao hơn những người khác.

Cách chẩn đoán bệnh viêm họng

Để chẩn đoán viêm họng, ngoài xem xét các triệu chứng lâm sàng và tiền sử bệnh, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm. nếu viêm họng do liên cầu khuẩn gây ra, các chuyên viên y tế sẽ dùng tăm bông lấy mẫu dịch chiết ở cổ họng và tiến hành làm thí nghiệm. ngoài ra, nếu bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân khác gây viêm họng, khi đó họ sẽ tiến hành dùng máu để gửi tới phòng thí nghiệm để thử nghiệm.

Các phương pháp điều trị bệnh viêm họng

Thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế lời khuyên từ bác sĩ. vì vậy, bệnh nhân nên thăm khám và điều trị khi có dấu hiệu bệnh xuất hiện.

1. Điều trị viêm họng do nhiễm vi rút

Viêm họng do nhiễm vi rút thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày và không cần Thu*c điều trị bởi bệnh sẽ biến mất sau thời gian đó. tuy nhiên, để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, có thể sử dụng một số loại Thu*c giảm đau, hạ sốt. acetaminophen, ibuprofen và một số loại Thu*c giảm đau liều nhẹ thường được bệnh nhân dùng để cải thiện bệnh.

Các loại Thu*c này chỉ được dùng trong thời gian ngắn vì có thể gây tác dụng phụ. bởi vậy, người bệnh nên tuân thủ đúng theo chỉ dẫn trên nhãn Thu*c. không nên tự ý dùng Thu*c không kê đơn để điều trị bệnh cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. tốt nhất, để giảm triệu chứng bệnh mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân, người bệnh cần tham khảo Thu*c tư bác sĩ y khoa.

2. Điều trị viêm họng do vi khuẩn

Nếu chẳng may mắc viêm họng do liên cầu khuẩn gây ra, kháng sinh chính là giải pháp can thiệp hữu ích để giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh lây nhiễm. theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc), kháng sinh penicillin và amoxicillin phổ rộng là hai loại kháng sinh được dùng phổ biến để điều trị bệnh viêm họng liên cầu khuẩn.

Tuy nhiên, trước khi các biểu hiện bệnh chưa biến mất, bệnh nhân nên uống Thu*c đầy đủ theo quy định của dược sĩ. Bởi việc dùng Thu*c không đúng yêu cầu có thể khiến bệnh chuyển nặng và gây biến chứng nghiêm trọng. Tốt nhất, bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu bạn quên dùng đúng liều Thu*c.

3. Các phương pháp chăm sóc và điều trị tại nhà

Đối với những trường hợp nhẹ, bệnh cấp tính hoặc nguyên nhân gây bệnh không quá mức tạp, các triệu chứng khó chịu của chứng viêm họng có thể được khắc phục bằng các phương pháp chăm sóc và điều trị tại nhà.

Thông thường, bệnh nhân sẽ có đáp ứng tốt với những phương pháp chăm sóc và điều trị sau:

    Súc miệng với nước muối ấm: Việc thường xuyên súc họng và súc miệng với nước muối ấm sẽ giúp người bệnh nhanh chóng kiểm soát tình trạng khô và đau rát cổ họng. Đồng thời giúp giảm viêm và phòng ngừa phát sinh các biến chứng. Hoà tan 5 gram muối cùng với 237ml nước ấm, sau đó sử dụng nước muối này để súc họng mỗi giờ.
  • Uống đồ uống nóng: Các triệu chứng của bệnh viêm họng có thể được cải thiện sau khi uống đồ uống nóng. Bởi nước nóng, nước chanh nóng, cà phê nóng có khả năng làm dịu niêm mạc họng và làm nhẹ triệu chứng cảm lạnh.
  • Uống trà và mật ong: Những dưỡng chất có trong trà thảo dược và mật ong có thể giúp người bệnh nhanh chóng chấm dứt cảm giác đau họng. Để áp dụng, bạn hãy hòa tan một thìa mật ong nguyên chất cùng với trà gừng, trà hoa cúc, trà bạc hà, trà quế hoặc trà xanh ấm. Sau đó thêm một nửa quả chanh vắt và uống ngay khi còn ấm nóng.
  • Nước lọc và vỏ xoài: Hòa 10ml nước vỏ xoài cùng với 125ml nước sôi để nguội. Sử dụng nước này súc miệng mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng.
  • Dùng nước cốt chanh và mật ong nguyên chất: Hòa tan 1 thìa nước cốt chanh và 2 thìa mật ong nguyên chất trong nước ấm. Sử dụng dung dịch này để nhấp và uống từ ngụm nhỏ.
  • Sử dụng mật ong, hạt tiêu và bột quế: Đun sôi một cốc nước và một thìa bột quế. Sau khi nước sôi, thêm 2 thìa mật ong nguyên chất và một lượng nhỏ hạt tiêu, khuấy đều. Nhấp từng ngụm nhỏ để khắc phục tình hình.
  • Gừng: Trộn một thìa nước cốt gừng cùng với một thìa mật ong nguyên chất. Ăn hỗn hợp này sau khi vừa thực hiện. Sau đó uống một cốc sữa nóng để làm giảm ho và các vấn đề về họng.
  • Nghệ: Thành phần kháng viêm tự nhiên trong nghệ có tác dụng điều trị viêm họng, ho, giúp giảm viêm sưng và làm lành những tổn thương tại vùng niêm mạc họng. Hòa tan một nửa thìa bột nghệ và một ít muối trong 200ml nước nóng. Khuấy đều và uống mỗi ngày một lần. Uống nghệ liên tục trong 3 ngày để làm giảm triệu chứng và bảo vệ họng khỏi viêm nhiễm.
  • Tắm nước nóng: Triệu chứng đau rát cổ họng có thể nhanh chóng thuyên giảm khi bạn hít nhiều hơi nước trong thời gian tắm với nước nóng. Hoặc bạn có thể nghiêng đầu trên một chậu nước nóng đang bốc hơi, sau đó há miệng và hít hơi ẩm bay lên từ chậu nước. Thực hiện mỗi giờ một lần, mỗi lần 5 phút. Áp dụng liên tục cho đến khi cảm giác đau họng thuyên giảm.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm họng

Một trong những nguyên tắc phòng ngừa viêm họng là tránh không để vi rút, vi khuẩn có cơ hội gây bệnh. và vệ sinh cá nhân tốt là cách để ngăn ngừa bệnh lây nhiễm. ngoài ra, để cải thiện bệnh và phòng tránh bệnh tái phát, bạn có thể thực hiện các chiến lược sau đây:

    Tránh không dùng chung đồ dùng cá nhân, đồ ăn, thức uống với người viêm họng, đặc biệt là viêm họng do liên cầu khuẩn.

Hầu hết chúng ta ai cũng mắc viêm họng một vài lần trong đời. tuy nhiên, bạn hãy đặt lịch thăm khám ngay khi thấy các triệu chứng bệnh xuất hiện. bên cạnh đó, các bạn cũng nên có bước tự chăm sóc bản thân để nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể giúp chống lại bệnh tật, đồng thời làm tăng khả năng hồi phục.

Thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên cũng như chẩn đoán hay bất kỳ biện pháp điều trị y khoa nào.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-hong)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY