Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm VA mãn tính: Cách chăm sóc và điều trị phù hợp

Viêm VA mãn tính thường gây ra triệu chứng nghiêm trọng hơn so với viêm VA cấp tính. Bạn cần nắm rõ các thông tin về bệnh để chủ động trong việc điều trị...

viêm v.a mãn tính là tình trạng quá phát của va sau nhiều lần bị viêm cấp tính. những triệu chứng của viêm va mãn tính thường nghiêm trọng và có nguy cơ biến chứng cao nếu không sớm can thiệp.

Nguyên nhân gây bệnh viêm VA mãn tính

Viêm va mãn tính chính là kết quả của các đợt tấn công cấp tính lặp đi lặp lại mà không được kiểm soát. ngoài ra, bạn bị một nhiễm trùng kéo dài cũng có thể là nguyên nhân gây viêm va mãn tính.

Bên cạnh đó, một số yếu tố sau đây sẽ làm nguy cơ mắc bệnh tăng lên:

    Nhiễm trùng amidan

Các triệu chứng thường gặp khi bị viêm VA mãn tính

So với viêm va thông thường thì các triệu chứng của viêm va mãn tính sẽ có biểu hiện nặng nề và nghiêm trọng hơn. cần hết sức chú ý khi bạn gặp phải một số vấn đề sau đây:

    Ngạt tắc mũi: mức độ tăng dần, thường xuyên phải thở bằng miệng, nói giọng mũi kín.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các biểu hiện toàn thân. Điển hình như: sốt vặt, da xanh, người gầy, trí nhớ kém, kém tập trung…

Nếu những triệu chứng của bệnh không sớm được kiểm soát, bạn có thể mắc phải một số biến chứng như:

    Viêm mũi hay viêm họng

Phương pháp chẩn đoán viêm VA mãn tính

Dựa vào các triệu chứng mà người bệnh mắc phải, bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán lâm sàng. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, bác sĩ sẽ thực hiện một số thủ thuật.

    Soi mũi trước: phát hiện hốc mũi xuất hiện mủ nhầy, niêm mạc mũi và cuốn mũi dưới bị phù nề.

Đối với bệnh viêm va mãn tính, các xét nghiệm thường không có nhiều đặc biệt. trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn, khi xét nghiệm công thức máu, bác sĩ sẽ thấy lượng bạch cầu tăng cao.

Phương pháp điều trị bệnh viêm VA mãn tính

Bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ bệnh để đưa ra phương pháp điều trị cho phù hợp. tuy nhiên, với bệnh viêm va mãn tính, để có thể điều trị bệnh, phương pháp can thiệp phẫu thuật sẽ được cân nhắc.

Nạo va chính là thủ thuật được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm va mãn tính. nạo va sẽ được chỉ định trong các trường hợp sau:

    Viêm VA cấp tính tái đi táu lại nhiều lần (quá 5 – 6 lần/năm).

Đối với trẻ em, thủ thuật nạo VA thường được thực hiện cho trẻ trên 6 tháng tuổi. Thời gian trẻ từ 18 – 36 tháng tuổi được cho là hợp lý nhất cho việc nạo VA.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phương pháp nạo VA sẽ không thể áp dụng được:

    Người mắc bệnh ưa chảy máu

Bên cạnh đó, còn có các trường hợp, bác sĩ phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chỉ định nạo VA:

    Bệnh nhận có cơ địa dị ứng, bị hở hàm ếch hay hen phế quản

Mặc dù thường được sử dụng trong điều trị bệnh viêm va mãn tính nhưng thủ thuật nạo va vẫn có thể để lại nhiều biến chứng. nhiều trường hợp người bệnh bị chảy máu, giọng nói thay đổi khi liền sẹo.

Đối với bất kỳ bệnh lý nào, khi đã chuyển qua giai đoạn mãn tính sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị. để giảm thiểu nguy cơ mắc viêm va mãn tính, bạn cần sớm phát hiện và điều trị khi bệnh còn ở giai đoạn cấp tính.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-va-man-tinh)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY