Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Da liễu T.Ư lên tiếng về phản ánh kê thực phẩm chức năng, mỹ phẩm kèm đơn Thuốc

MangYTe - Gần đây, một số bệnh nhân khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương phản ánh việc đi kèm với đơn Thuốc lại có phiếu tư vấn thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm… do bác sĩ kê.

Trước thông tin phản ánh cho rằng việc bác sĩ kê đơn như vậy là vi phạm quy định, ngày 18/9, trao đổi với báo chí, pgs.ts lê hữu doanh, phó giám đốc bệnh viện da liễu trung ương, cho biết ngày 2/5/2016, bệnh viện đã ban hành quy định về kê đơn Thuốc trong điều trị ngoại trú, thực hiện theo thông tư 05 ngày 29/2/2016 của bộ y tế.

Theo quy định này, bác sĩ không được kê thực phẩm chức năng và mỹ phẩm vào đơn Thuốc.

PGS.TS Lê Hữu Doanh

Tuy nhiên, theo ông doanh, do đặc thù của chuyên ngành da liễu, việc sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, nhất là các sản phẩm dưỡng ẩm rất quan trọng trong việc phối hợp điều trị và phòng ngừa các đợt tái phát, bùng phát bệnh.

Chẳng hạn, một số sản phẩm dùng tại chỗ như dầu gội trị gầu, dầu gội chống rụng tóc, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, các sản phẩm bôi tại chỗ điều trị tăng giảm sắc tố da... đều hỗ trợ tích cực trong điều trị nhiều bệnh da như trứng cá, viêm da dầu, rụng tóc, viêm da tiếp xúc, rám má, sạm da, bạch biến...

Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác dù không phải Thuốc nhưng cũng đã được đưa vào phác đồ hướng dẫn điều trị nhiều bệnh da liễu như bệnh viêm da cơ địa, vảy nến, á vảy nến, viêm da dầu, các bệnh lý về móng và tóc... cả ở việt nam và trên thế giới.

Hiện các sản phẩm này được xếp vào danh mục mỹ phẩm theo quy định của cục quản lý dược. khẳng định bác sĩ có thể kê các sản phẩm mỹ phẩm này cho người bệnh, pgs.ts lê hữu doanh cho hay các sản phẩm này không được đưa vào đơn Thuốc mà phải chuyển sang phiếu tư vấn. ngoài ra, bác sĩ phải giải thích, tư vấn cho người bệnh về tác dụng của các sản phẩm hỗ trợ trong điều trị để người bệnh tự lựa chọn mua hay không mua.

Tương tự, việc kê thực phẩm chức năng hiện nay cũng phải được thực hiện theo quy định của cục an toàn thực phẩm (attp) - bộ y tế. ví dụ như các vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng... có tác dụng hỗ trợ điều trị thì bác sĩ có thể kê vào phiếu tư vấn cho người bệnh nhưng không được đưa vào đơn Thuốc.

Đại diện bệnh viện da liễu trung ương nhấn mạnh, để minh bạch trong việc kê đơn Thuốc và thực phẩm chức năng, bệnh viện đã thực hiện đúng theo quy định của bộ y tế.

Cụ thể, bệnh viện quy định kê đơn Thuốc và thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm tách riêng biệt thành 2 phiếu. mặt khác, bệnh viện cũng thông báo chi tiết ở mặt sau các phiếu tư vấn, khuyến cáo người bệnh "cần đọc kỹ phiếu tư vấn và hỏi bác sĩ nếu chưa hiểu về tác dụng của các sản phẩm để yên tâm và đảm bảo hiệu quả điều trị". như vậy là không sai quy định.

"mục đích là điều trị người bệnh tốt nhất, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đến khám. ngay cả những người bệnh đã mua Thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm của nhà Thuốc bệnh viện nhưng về quyết định không dùng nữa mà mang đến viện trả lại thì bệnh viện vẫn nhận" – phó giám đốc bệnh viện da liễu trung ương nói thêm.

V.Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/benh-vien-da-lieu-tu-len-tieng-ve-phan-anh-ke-thuc-pham-chuc-nang-my-pham-kem-don-thuoc-20200918144603486.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY