Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện TP HCM xét nghiệm Covid-19 tất cả người nhập viện

Sở Y tế TP HCM ngày 4/6 yêu cầu các bệnh viện tùy trường hợp người bệnh nhập viện, có thể áp dụng test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, xét nghiệm nhanh kháng nguyên nCoV áp dụng với người bệnh cần được can thiệp điều trị ngay sau nhập viện như phẫu thuật, thực hiện các kỹ thuật sản phụ khoa...

"Kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính thì vẫn chưa loại trừ được Covid-19", ông Thượng lưu ý. Do đó, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp chống dịch như thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế). Những người này tiếp tục được theo dõi và xét nghiệm theo quy định.

Người bệnh nhập viện nội trú nhưng không can thiệp điều trị ngay sau nhập viện, bệnh viện thực hiện xét nghiệm theo kỹ thuật rt-pcr mẫu gộp hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên ncov. trong đó, test nhanh kháng nguyên không được áp dụng với các trường hợp nghi ngờ covid-19 có yếu tố dịch tễ và biểu hiện lâm sàng.

Khi bác sĩ tiếp nhận người bệnh và khám sàng lọc lại, nếu không loại trừ người bệnh mắc Covid-19, dựa vào triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ, thì thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR mẫu đơn, không thực hiện mầu gộp.

Chi phí xét nghiệm tầm soát này sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh covid-19 của bộ y tế. ngân sách nhà nước sẽ chi trả đối với nhóm còn lại và phần đồng chi trả của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế.

Phương pháp test nhanh kháng nguyên nhằm sàng lọc những người có nguy cơ cao. kết quả test có sau 15 phút, độ chính xác 70-75%. xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên ncov "không dùng để thay thế cho xét nghiệm rt-pcr", mà chỉ dùng để hỗ trợ trong việc giám sát, phát hiện, chẩn đoán mắc covid-19.

Sau khi thực hiện test nhanh kháng nguyên, nếu mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính, các cơ sở y tế phải báo ngay với Trung tâm y tế trên địa bàn để triển khai sớm các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR.

Ông Thượng yêu cầu người bệnh mới nhập viện, từ khoa Khám bệnh hoặc từ khoa Cấp cứu chuyển lên, khi chưa có kết quả xét nghiệm tầm soát nCoV, cần bố trí nằm trong các buồng bệnh riêng biệt hoặc buồng cách ly tạm của các khoa, không để tiếp xúc gần người bệnh đang nằm điều trị đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo sở y tế tp hcm, việc tăng cường xét nghiệm tại cơ sở y tế được thực hiện trước tình hình đã có người nhiễm ncov nhưng không có triệu chứng và không có yếu tố dịch tễ rõ ràng đến các bệnh viện, làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện. ngoài xét nghiệm tầm soát người bệnh, thân nhân, tp hcm tiếp tục chủ động xét nghiệm covid-19 hàng tuần nhân viên y tế, theo hướng dẫn của bộ y tế.

Hiện, hai bệnh viện tại tp hcm phong tỏa do phát hiện nhân viên y tế mắc covid-19 gồm bệnh viện quận tân phú (2 nhân viên), đa khoa nam sài gòn (một nhân viên). 4 bệnh viện ngưng hoạt động khám bệnh ngoại trú do có người bệnh covid-19 trước đó đến khoa khám bệnh, gồm các bệnh viện quận bình thạnh, phụ sản mê kông, tâm thần (cơ sở lê minh xuân), quận gò vấp.

Trước đó, nhiều bệnh viện, phòng khám tại thành phố phải ngưng tiếp nhận khám bệnh để khử khuẩn, rà soát quy trình, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19.

Tp hcm đang trong đợt bùng phát covid-19 cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay. từ ngày 18/5 đến sáng 4/6, thành phố ghi nhận 287 ca covid-19 (đã được công bố), 11 ca nghi mắc. phần lớn các ca bệnh liên quan ổ dịch hội thánh truyền giáo phục hưng, được phát hiện từ ngày 26/5.

HCDC nhận định thành phố có thể xuất hiện những ca nhiễm không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-tp-hcm-xet-nghiem-covid-19-tat-ca-nguoi-nhap-vien-4288508.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY