Nhi Ung bướu hôm nay

Khoa Nhi Ung bướu giữ các chức năng quan trọng trong việc khám chữa, thực hiện hội chẩn liên khoa nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh ung thư ở trẻ em. Bên cạnh đó, khoa còn phối hợp với các chuyên khoa tâm bệnh; hoặc triển khai chăm sóc dinh dưỡng đường tiêu hóa cần thiết trong điều trị hỗ trợ tâm lý và thể chất cho bệnh nhi. Các bệnh lý ung bướu nhi khoa phổ biến hiện nay có thể kể đến như: khối u đặc ác tính, u não, u gan, ung thư máu (hay ung thư bạch cầu), ung thư não, ung thư xương, ung thư nguyên bào thần kinh, ung thư hạch bạch huyết,...

Bệnh viện vệ tinh chuyên khoa ung bướu: Nâng cao năng lực tuyến dưới

Các bệnh viện tuyến dưới hoàn toàn có thể tự chủ làm được, có tỷ lệ giảm chuyển tuyến đến 100% như: Phẫu thuật ung thư tuyến giáp, phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật ung thư cổ tử cung hay xạ trị ung thư vú, cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, những năm 2000, cả nước chỉ có 3 chuyên ngành, 14 khoa ung thư tại đa khoa tỉnh, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu của nhân dân thì tới năm 2019 trên toàn quốc đã có 8 chuyên ngành với các trang thiết bị y tế hiện đại, trình độ chuyên môn ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới, 69 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu, đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân.

Tại Việt Nam, mỗi năm có 164.671 ca mới mắc ung thư, 114.871 trường hợp Tu vong do bệnh ung thư. Hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư. Gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Chính vì vậy, ung bướu là một trong 5 được lựa chọn đầu tiên trong Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế giai đoạn 2013 - 2020.

Các bác sĩ của BVĐK tỉnh Khánh Hòa ứng dụng kỹ thuật điều trị u gan sau khi được

Bên cạnh việc ưu tiên cho các bệnh viện vệ tinh về chuyển giao chuyên môn kỹ thuật, hỗ trợ điều trị, các bệnh viện hạt nhân cùng các bác sĩ của bệnh viện vệ tinh rất chú trọng công tác tầm soát ung thư. Theo đó, các bệnh viện thường xuyên triển khai hoạt động tầm soát phát hiện sớm ung thư, cung cấp kiến thức phòng và kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây ung thư cho cộng đồng ngay tại địa phương.

Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, đã giúp các bệnh viện hoàn toàn có thể tự chủ, có tỷ lệ giảm chuyển tuyến đến 100% như: Phẫu thuật ung thư tuyến giáp, phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật ung thư cổ tử cung hay xạ trị ung thư vú, cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

Tại BVĐK tỉnh Khánh Hòa, bên cạnh chuyển giao kỹ thuật, từ năm 2018, BV Ung bướu (TP. Hồ Chí Minh) đã triển khai chương trình “Chuyển tuyến điều trị” đối với bệnh nhân ung thư. Việc triển khai mô hình này có nhiều lợi ích, giúp giảm tải cho tuyến trên, tuyến dưới tiếp nhận nhiều kỹ thuật điều trị ung thư tiên tiến, bệnh nhân được điều trị từ khâu đầu tiên cho đến cuối cùng tại tỉnh mà không phải tốn kinh phí đi xa

BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh là BV hạt nhân chuyển giao kỹ thuật cho 3 BV vệ tinh, trong đó có BVĐK tỉnh Khánh Hòa. Cuối năm 2014, đề án chính thức triển khai. Qua 5 năm thực hiện, BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh đã đào tạo cho hơn 100 lượt bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên và điều dưỡng BVĐK tỉnh; tổ chức 32 đợt chuyển giao với các gói kỹ thuật theo hướng cầm tay chỉ việc. Trong đó, có những kỹ thuật loại đặc biệt, loại 1 (tuyến Trung ương) như: cắt dạ dày nạo hạch D2, cắt đại tràng, cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo hạch cổ...

Theo các bác sĩ của BVĐK tỉnh Khánh Hòa, trước năm 2014, hoạt động của Khoa Ung bướu chủ yếu là thực hiện hóa trị và xạ trị ngoài bằng máy Cobalt cho một số bệnh ung thư đầu mặt cổ, cổ tử cung, vú, đường tiêu hóa. Sau 5 năm tiếp nhận các kỹ thuật từ đề án BV vệ tinh, đến thời điểm này, khoa đã triển khai gần 90% các kỹ thuật do tuyến trên chuyển giao. Cụ thể, đã triển khai gần hết các phác đồ điều trị hóa trị theo chu kỳ và duy trì cho hầu hết các loại bệnh ung thư; thực hiện xạ trị nhiều trường chiếu với độ chính xác cao hơn trong điều trị ung thư vú, u não di căn, da mô mềm, trực tràng, phụ khoa và triển khai điều trị trúng đích cho một số loại ung thư (phổi, vú, huyết học, đường tiêu hóa)... Ngoài ra, khoa đã triển khai bộ phận điều trị chăm sóc giảm nhẹ cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn.

TS.BS. Phạm Xuân Dũng - Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM cho biết: “Qua thời gian triển khai đề án, chúng tôi nhận thấy cán bộ y tế của BVĐK tỉnh có tinh thần học hỏi cao. Đề án nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo BV, Sở Y tế và UBND tỉnh Khánh Hoà nhờ vậy, người dân của tỉnh Khánh Hòa có điều kiện được chữa trị ngay tại địa phương.

GS.TS. Trần Văn Thuấn khẳng định: Đề án Bệnh viện vệ tinh triển khai đã góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương của mình, góp phần giảm bớt chi phí điều trị, giảm gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và an tâm điều trị cho người bệnh.

Từ nay đến năm 2020, Bộ Y tế sẽ triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh mở rộng chuyển giao kỹ thuật thêm các chuyên khoa khác như nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu và chống độc; đồng thời thiết lập hệ thống hội chẩn trực tuyến từ xa tại tất cả các bệnh viện hạt nhân và vệ tinh để chẩn đoán, điều trị kịp thời cho bệnh nhân, tiếp tục giảm tỷ lệ người bệnh phải chuyển lên tuyến trên.

Trần Hiếu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-ve-tinh-chuyen-khoa-ung-buou-nang-cao-nang-luc-tuyen-duoi-n163154.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chú của tôi mới phát hiện bị ung thư phổi, sắp tới phải thường xuyên đến BV Ung bướu TPHCM để chữa bệnh. Nhà ở Bình Dương nên chú tôi sẽ đi về trong ngày. Có điều là mỗi lần vô Thu*c chú sẽ rất mệt, phải có chỗ ngả lưng buổi trưa đến chiều mới về được. Ở lại bệnh viện thì cũng được nhưng BV Ung bướu đông người quá, nếu nghỉ ngơi ở hành lang e rằng chú tôi sẽ mệt thêm, vì chú gần 70 tuổi rồi. Vì vậy, tôi muốn tìm hiểu dịch vụ nhà trọ giá rẻ gần bệnh viện, nhờ mangyte hướng dẫn giúp.
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY