Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bệnh xương khớp, cần kiên trì điều trị

Bác Hoa bị bệnh viêm khớp đã nhiều năm nay và cũng đã từng đi bệnh viện khám, được bác sĩ cho dùng Thu*c điều trị.
Bác Hoa bị bệnh viêm khớp đã nhiều năm nay và cũng đã từng đi bệnh viện khám, được bác sĩ cho dùng Thu*c điều trị. Những lần ấy bệnh còn nhẹ, thời gian dùng Thu*c ngắn nên bác Hoa tuân thủ lắm.Thế nhưng sang đến năm nay, đầu gối lại đau không đi được, cứ lùng nhùng như có nước. Đi khám bác sĩ cho biết: bác Hoa bị viêm khớp dạng thấp và viêm bao màng hoạt dịch. Bác sĩ hút dịch ở đầu gối ra và tiêm một mũi corticoid vào khớp và kê cho bác đơn Thu*c về nhà uống (gồm ba loại: Thu*c corticoid, giảm đau và chống thấp) trong hai tháng rồi khám lại.

Về nhà, bác Hoa cũng rất tuân thủ, được 3 tuần bệnh tiến triển rất tốt, chân đi lại được, chỉ còn hơi đau một chút. Vì vậy, uống Thu*c đúng một tháng thì bác Hoa dừng uống tất cả các loại Thu*c.

Khoảng một tháng sau khi bỏ Thu*c bác Hoa lại thấy có hiện tượng đau. Bác lại lên bệnh viện, gặp bác sĩ hôm trước, mặt nhăn nhó:

- Bác sĩ khám cho tôi, chứ chân của tôi có vẻ như lại đau hơn trước.

- Thế bác đã uống hết Thu*c chưa?

- Dạ, thú thật là uống Thu*c được 1 tháng tôi thấy ổn nên thôi không uống nữa.

Nghe bác Hoa nói vậy, bác sĩ nhẹ nhàng giải thích:

- Rất nhiều người bệnh không hiểu được sự nguy hiểm của việc bỏ Thu*c điều trị, đến khi bệnh tái phát lại đến khám, việc chữa trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đối với các bệnh mạn tính về xương khớp, điều trị bằng Thu*c phải kiên trì theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm điều trị tấn công, điều trị duy trì và điều trị củng cố. Trong đó điều trị tấn công thường trong giai đoạn đầu nhằm cắt nhanh các triệu chứng như đau, viêm, sưng. Điều trị duy trì nhằm ổn định bệnh, giúp bệnh thuyên giảm hoặc không tiến triển. Còn điều trị củng cố nhằm duy trì, hồi phục chức năng của các cơ quan xương khớp bị tổn thương. Đằng này bác dùng còn chưa hết một đợt Thu*c. Nếu gặp tác dụng phụ do Thu*c gây nên cần thông báo lại cho thầy Thu*c biết để có phương pháp xử lý thích hợp chứ không được tự ý bỏ Thu*c như vậy.

Thanh Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-xuong-khop-can-kien-tri-dieu-tri-19241.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY