Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở người trẻ

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine đã chỉ ra rằng, thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở những người trẻ tuổi, trong khi đó giảm cân có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo BS Seulggie Choi từ Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc): “Do tỷ lệ mỡ - cơ bắp có thể thay đổi theo tuổi tác, ảnh hưởng của chỉ số khối cơ thể (BMI) tới bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở những người trung niên/cao tuổi có thể khác với những người trẻ tuổi”.

Những người trẻ tuổi cũng nên cẩn thận với bệnh thiếu máu cơ tim

Theo đó, các nhà khoa học Hàn Quốc đã tiến hành phân tích dữ liệu của 2.611.450 người trong độ tuổi từ 20 - 39. Tùy theo chỉ số khối cơ thể, những người tham gia nghiên cứu được chia thành các nhóm nhẹ cân, cân nặng bình thường, thừa cân, béo phì.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả nam giới và nữ giới bị béo phì đều có nguy cơ mắc bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim cao hơn những người duy trì được cân nặng ổn định. Tuy nhiên, những người thừa cân, béo phì đã giảm cân trong quá trình nghiên cứu sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh so với những người vẫn bị thừa cân, béo phì.

BS Seulggie Choi và các đồng nghiệp của mình cho rằng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy giảm cân và duy trì chỉ số BMI ổn định có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở người trẻ tuổi.

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu sự thay đổi cân nặng có chủ ý và không chủ ý tới nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở người trẻ.

Được biết, thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch vành cung cấp máu đi nuôi dưỡng tim. Về lâu dài, thiếu máu cơ tim có thể gây ra nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim, thậm chí có thể dẫn tới Tu vong nếu không có biện pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ mắc thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành do có lối sống thiếu lành mạnh: Chế độ ăn nhiều cholesterol, chất béo; Hút Thu*c lá; Căng thẳng, stress; Lười vận động… Tất cả những thói quen xấu này đều có thể làm tăng tích tụ chất béo, cholesterol trong lòng mạch vành và tạo ra các mảng xơ vữa, cản trở lưu thông máu.

Theo Vi Bùi - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/beo-phi-lam-tang-nguy-co-benh-mach-vanh-thieu-mau-co-tim-o-nguoi-tre-n396245.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY