Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Béo ú chỉ vì thích ăn mặn

Ngoài nguy cơ mắc bệnh, những người hay ăn mặn rất dễ bị mất dáng do cơ thể tích nhiều mỡ, ngày càng trở nên phì nhiêu.
Các chuyên gia khuyến cáo, một người lớn nên thu nạp mỗi ngày từ 1.100 - 3.300 mg muối, tuy nhiên trên thực tế con số này là 2.300 - 6.900 mg mỗi ngày. Đây là căn nguyên khiến những người khoái ăn mặn mắc nhiều bệnh.

Nếu thu nạp một lượng muối quá lớn, cơ thể sẽ bị khử đi lượng nước lớn để cân bằng và hấp thu lượng muối. Lúc này, da trở nên khô hơn, cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, hoa mắt, chóng mắt thậm chí nguy hiểm hơn có thể dẫn đến Tu vong.

Hại thận, gây ung thư

Lượng muối quá lớn được bổ sung vào cơ thể sẽ hãm hại sức khỏe của thận. Bởi, nhiệm vụ chính của thận là thải lọc nước cũng như những chất hóa học độc hại cho cơ thể ra bên ngoài qua đường nước tiểu. Khi cơ thể phải tiếp nhận lượng muối quá lớn, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để đưa lượng muối dư thừa này ra bên ngoài, từ đó sẽ khiến cho thận luôn phải vận hành hết công suất, gây nên những rắc rối cho thận.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra mối liên quan giữa muối ăn và bệnh cao huyết áp. Quá trình chuyển hóa muối làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri khiến ion natri chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp.

Ăn nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ và hen suyễn. Khi cơ thể phải hấp thu lượng muối quá lớn sẽ khiến cho các thành mạch trở bị co lại cản trở quá trình lưu thông máu. Lượng máu lưu thông đến tim ít từ đó gây nên những rắc rối cho tim mạch.

Theo kết quả nghiên cứu năm 2010 tại Nhật Bản của Tổ chức Y tế thế giới đã cho thấy những “tín đồ” của muối sẽ phải đối mặt với nguy cơ ung thư dạ dày tăng lên 15%. Lý giải cho điều này là bởi, muối là khắc tinh của những niêm mạc dạ dày, nếu trong một thời gian dài những tổn thương này được tái diễn nó sẽ khiến cho các tế bào ở thành dạ dày teo đi và từ đó gây ung thư.

Đánh cắp vóc dáng chuẩn

Điều này nghe có vẻ khá phi lý nhưng sự thực lại đúng. Ăn nhiều muối sẽ ây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất béo, khiến cho quá trình tích tụ mỡ trong cơ thể nhiều hơn. Lượng mỡ càng lớn, cơ thể càng trở nên phì nhiêu hơn. Bởi vậy, những người thích ăn mặn cũng là đối tượng dễ bị béo phì là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, muối chính là kẻ ăn cắp lượng canxi có trong xương, dẫn đến tình trạng xương giòn, xốp và yếu. Một cuộc thử nghiệm của các chuyên gia người Mỹ cho thấy cứ thu nạp 2.300 mg sodium (có trong muối) thì lượng canxi có trong xương sẽ mất đi 40 mg. Thêm vào đó, nếu phụ nữ mãn kinh ăn nhiều muối, lượng khoáng chất trong xương của các chị em này cũng giảm đi đáng kể.

Kế sách “cai” muối

Tránh ăn những đồ ăn nhanh, thức ăn có nhiều muối như khoai tây, hạt các loại, bơ, pho mát… Cần đọc kỹ thông tin trên nhãn mác thực phẩm để biết được hàm lượng muối trong nó là bao nhiêu.

Nên ưu tiên những loại đồ ăn tươi sống và học cách tự chế biến chúng thay vì mua sẵn. Tránh những đồ ăn có “tuổi thọ” kéo dài như dưa muối, cà muối, hành muối, kim chi vì nó đều là những thực phẩm có lượng muối dồi dào để bảo quản.

Sử dụng những loại gia vị thay thế muối khác như hành, tỏi, quế, gừng, riềng… để thay thế muối. Hạn chế sử dụng những loại nước sốt đã chế biến sẵn mà nên học cách tự làm chúng.

Theo Thu Hà - Báo Đất Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-beo-u-chi-vi-thich-an-man-9039.html)

Tin cùng nội dung

  • Đái tháo đường (ĐTĐ) là căn bệnh ngày càng phổ biến và các biến chứng của ĐTĐ, nhất là các biến chứng tim mạch, là những nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở người cao tuổi. Chẩn đoán và điều trị ĐTĐ ở người cao tuổi có nhiều khó khăn so với những người trẻ tuổi vì vậy cả bệnh nhân và gia đình phải có hiểu biết rõ ràng về căn bệnh này.
  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY