Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bị bệnh gout nên ứng phó thế nào?

Bệnh gout thường gặp ở nam giới, tuổi trung niên và có thể kiểm soát được nếu bạn điều trị và thực hiện chế độ ăn uống theo hướng dẫn.

Hiện nay, đời sống vật chất ngày càng cao, việc ăn uống thiếu cânđối, lạm dụng bia, rượu xuất hiện ngày càng nhiều người mắc bệnh gout. Không chỉ người béo phì màngay cả những người gầy cũng có thể mắc căn bệnh này.

Triệu chứng điển hình của bệnh là nổi cục hoặc viêm ở các khớp, gâyđau đớn cho người bệnh. Bệnh thường có những đợt kịch phát, tái phát nhiều lần. Bệnh gout thườnggặp ở nam giới, tuổi trung niên (40-60 tuổi). Đây là bệnh rối loạn chuyển hoá nên có thể kiểm soátđược bệnh nếu bạn được điều trị theo phác đồ và thực hiện chế độ ăn kiêng theo hướng dẫn.

Theo TS.BS Trần Thị Minh Hoa, Phó khoa Cơ xương khớp, BVBạch Mai: Bệnh gout thường có 2 giai đoạn: Gout cấp tính và mạn tính. Gout cấp tính thườngxuất hiện viêm khớp đột ngột (80% viêm khớp bàn ngón một bàn chân và một số vị trí khớp khác: Khớpbàn cổ chân, khớp gối, khớp khuỷu tay…), thường xảy ra vào ban đêm với các triệu chứng: Sưng, nóng,đỏ, đau, khớp bị tổn thương.

Bệnh diễn biến trong vài ngày, có thể tự hạn chế trong 1 tuần. Tuynhiên, bệnh dễ tái phát nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Nếu bị cơn gout cấp tính tái phát nhiều lần, bệnh sẽ chuyển sang mạn tính với biểu hiện viêm nhiềukhớp, có thể xuất hiện các hạt tophy (Sự lắng đọng của tinh thể Urat ở vùng phần mềm cạnh khớp,vành tai…) kèm theo bệnh nhân có thể có các biểu hiện sỏi thận, suy thận…

Dấu hiệu cảnh báo bệnh gout

- Ăn không ngon, khó ngủ, toàn thân mệt mỏi rã rời.

- Thường hay bị đau đầu, choáng váng, cảm giác buồn nôn và nôn.

- Bệnh nặng sẽ xuất hiện những cục u xung quanh khớp có nguy cơ gây ra biến dạng khớp, cứng khớp,cơ bị teo và dẫn đến tàn phế vô cùng nguy hiểm.

- Bệnh gout thường gây đau và viêm tấy ở khớp xương, đặc biệt là khớp ngón cái, khớp gối và đaunhiều nhất về ban đêm.

Đau kèm theo rát bỏng vô cùng khó chịu. Lý do đau khớp là vì khi acid uricvượt quá 8 mg/dl trong máu mà khả năng bài xuất theo nước tiểu lại giảm đi thì tinh thể urát lắngđọng lại trong khớp xương. Đau điển hình kéo dài 5-10 ngày rồi hết. Đau giảm dần trong 1- 2 tuần,khớp gần như trở lại bình thường, không đau, không để lại di chứng gì tạikhớp.

Cách điều trị bệnh gout

Theo các chuyên gia y tế, chế độ ăn uốngcần chú ý tránh cácthức ăn giàu purin như phủ tạng động vật như lòng, tiết canh, gan lách; các thịt đỏ giàu nhân purinnhư thịt chó, thịt bò, bê, thịt dê; hải sản như tôm, cua, cá béo; đậu hạt các loại.

Lượng thịt ănvào trong ngày không quá 150g. Tránh các thức uống có cồn như rượu, bia. Có thể ăn trứng, sữa, hoaquả. Đảm bảo lượng nước trong ngày, đặc biệt tốt nếu bệnh nhân uống các loại nước khoáng có kiềmhoặc nước kiềm.

Thu*c điều trị gouthiện nay cơ bản vẫn là colchicin hoặc cácThu*c chống viêm không steroid như diclofenac, meloxicam, celecoxib...dùng trong các đợt cấp củabệnh. Các Thu*c trên cũng được dùng để dự phòng cơn gút cấp trong những trường hợp cơn gút cấp haytái phát theo chỉ định của thầy Thu*c chuyên khoa Khớp.

Các Thu*c nhóm gây hạ acid uric máu nhưallopurinol, probenecid, febuxostat...được chỉ định trong mọi trường hợp gút, song không nên dùngkhi đang có cơn cấp mà nên chờ sau khoảng 1 tuần khi triệu chứng viêm đã giảm. Cần theo dõi nồng độacid uric máu để chỉnh liều. Nhóm corticoid (pednisolon, dexamethason...) và salicylat là các Thu*cchống chỉ định trong điều trị gút.

Corticoid chỉ được dùng hãn hữu và phải có chỉ định của thầyThu*c chuyên khoa. Tuy nhiên hiện nay xảy ra tình trạng không ít bệnh nhân tự dùng corticoid đểđiều trị bệnh. Không những không điều trị khỏi bệnh mà người sử dụng còn phải chịu rất nhiều tácdụng phụ nặng nề do corticoid gây nên (tăng huyết áp, tiểu đường, nhiễm khuẩn...) hoặc bệnh sẽnhanh chóng chuyển sang mạn tính, ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng vận động và sinh hoạt của bệnhnhân.

Cách phòng bệnh gout

Theo BS Trần Thị Minh Hoa, ngoài việc điều chỉnh bằng chế độ ăncần tránh béo phì, tránh dùng các Thu*c làm tăng acid uric máu như lợi tiểu hypothyazid, lasix;Thu*c corticoid; aspirin, ethambutol, một số Thu*c điều trị ung thư.

Tóm lại, người mắc bệnh gút cần được thầy Thu*c chuyên khoa tư vấn,theo dõi, đặc biệt ở giai đoạn sớm để ngăn bệnh tiến triển thành mạn tính, giúp nâng cao chất lượngcuộc sống người bệnh.

Uống nhiều nước là một trong những biện pháp để phòng bệnh gout vìnó làm tăng đào thải axit uric qua đường niệu.

Uống chè và nước đỗ đen thay cho nước lọc không phải là biện pháptốt. Bởi vì trong nước chè và nước đỗ đen có những thành phần làm tăng axit uric máu. Bạn nên uốngnhiều nước lọc hoặc nước khoáng có tính kiềm thì sẽ góp phần làm kiềm hoá máu và nước tiểu. Nhưvậy, sẽ có lợi trong việc phòng và điều trị bệnh gout.

Theo Thu Thủy - VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-benh-gout-nen-ung-pho-the-nao-n185698.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY