Bạn nên biết hôm nay

Bị bướu mỡ có cần phẫu thuật?

Trên phần xương đòn của tôi có khối thịt nhô lên, tôi đi khám được chẩn đoán là đa bướu mỡ đối xứng, cho hỏi bác sĩ, bệnh có nguy hiểm không, tôi có cần phẫu thuật? (Tâm, 52 tuổi)

Trả lời:

"đa bướu mỡ đối xứng" (multiple symmetric lipomatosis), hay còn gọi là bệnh madelung, ngoài ra còn cách gọi khác là "bướu mỡ lành tính đối xứng – benign symmetrical lipomatosis". căn bệnh được mô tả đầu tiên bởi benjamin brodie vào năm 1846 và tiếp theo đó là báo cáo của madelung, launois và bensaude vào năm 1898.

Bệnh thường gặp ở nam giới, gặp ở tuổi trung niên, khoảng 30-50 tuổi. Nguyên nhân của bệnh thì chưa rõ, nhưng thường gặp ở người thường xuyên uống rượu bia, bệnh có liên quan đến chuyển hóa chất mỡ.

Biểu hiện của bệnh rõ ràng nhất là có khối bướu mỡ cân xứng hai bên cổ, vai, gáy, lưng, ngực, bụng. thường không gây đau đớn, đôi khi có đau nhẹ tại bướu. các bướu này không có vỏ bao như các loại bướu mỡ mà thông thường, đây là điểm mấu chốt để các phẫu thuật viên cân nhắc khi chọn lựa có nên phẫu thuật hay không.

Bệnh "đa bướu mỡ đối xứng" là bệnh hiếm gặp của chuyển hóa mỡ, rất hiếm khi chuyển dạng ác tính. các biến chứng gây ra do khối bướu mỡ chèn ép vào các cấu trúc cạnh cổ như khó nuốt, nuốt đau, hoặc khàn tiếng cũng rất ít khi xảy ra. các bướu ở trung thất hay sau phúc mạc có thể gây chèn ép đường thở hoặc mạch máu.

Tuy nhiên, người bệnh cần đến các bệnh viện chuyên khoa, để bác sĩ thăm khám lâm sàng, chụp cắt lớp hình ảnh... để phân biệt đa bướu mỡ đối xứng với một số bệnh lý khác như hội chứng cushing, bướu mỡ-mạch máu, bướu sợi, bướu sợi thần kinh, sarcôm mỡ niêm, bệnh lý tuyến nước bọt mang tai.

Với đa bướu mỡ đối xứng, phẫu thuật vẫn là phương pháp được chọn lựa duy nhất, nhưng tỉ lệ tái phát trên 63%. do đó, khi hiểu rõ về căn bệnh này và tùy tình trạng mức độ khối u mỡ, người bệnh có thể cân nhắc phẫu thuật hoặc không theo tư vấn bác sĩ.

Khối bướu mỡ hình thành trên hai vai của nam bệnh nhân.

Bác sĩ Huỳnh Kiến Thành

(Trưởng khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP HCM)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-buou-mo-co-can-phau-thuat-4266368.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY