Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bị đột quỵ không nên sơ cứu ở nhà

Trên 90% người bệnh đột quỵ đến Bệnh viện Nhân Dân 115 (TPHCM) khi đã qua “thời gian vàng” điều trị bệnh.

Cách sơ cứu phản khoa học

Gần đây, nhiều người gửi cho nhau một bài viết hướng dẫn cách sơ cứu người thân thoát khỏi cơn đột quỵ bằng một cây kim.

Chị C.T., ở Q.Tân Phú (TPHCM), kể mẹ chị tham gia một câu lạcbộ gồm 100 người thì mọi thành viên trong câu lạc bộ đều chuyền cho nhau bài viếtnày. Người nào cũng coi đây như một “bí quyết” để sơ cứu người thân khi lỡ gặpphải cơn đột quỵ.

Mẹ chị T. đã gửi bài viết này qua email cho chị T. với lời dặn:“Mẹ gửi cho con tài liệu này, con giữ lại, in ra hoặc ghi nhớ vì tai biến nhưthế này là chuyện người già rất dễ mắc phải. Nếu con có được kinh nghiệm nhưtác giả của bài viết này thì con sẽ giúp được cho ba mẹ rất nhiều”.

Bài viết này có đoạn: “Hãy giữ bệnh nhân ngồi yên một chỗ rồilấy kim chích cho máu ở mười đầu ngón tay chảy ra. Khi chích kim vào mà máukhông chảy ra hãy dùng các ngón tay của bạn để nặn ra. Khi tất cả mười đầu ngóntay đều có máu chảy ra, hãy chờ vài phút người bệnh sẽ hồi tỉnh. Trong trường hợpngười bệnh bị méo miệng, hãy kéo hai tai của người bệnh đến khi cả hai tai đềuđỏ lên. Sau đó chích vào dái tai đến khi mỗi dái tai chảy ra hai giọt máu, sauđó vài phút bệnh nhân sẽ hồi tỉnh”.

Bài viết còn phân tích sự nguy hiểm của bệnh đột quỵ vàkhuyên mọi người hãy giữ một cây kim thật sạch cất ở chỗ thuận tiện nhất trongnhà để cứu người bị đột quỵ. Khi có người bị đột quỵ thì dù người bệnh đang ởđâu cũng không được di chuyển vì nếu bị di chuyển các mạch máu sẽ bị vỡ ra.

Bàiviết còn dặn người nhà phải chờ người bệnh ở trạng thái bình thường mới chở ngườibệnh đến bệnh viện vì nếu đưa đi cấp cứu ngay, xe chạy bị xóc sẽ làm các mạchmáu của người bệnh vỡ ra...

Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, phó khoa bệnh lý mạch máu Bệnh việnNhân Dân 115, nhận xét cách sơ cứu bệnh nhân bị đột quỵ như trên là hoàn toànphản khoa học. Khi có người thân bị đột quỵ mà sơ cứu như vậy là vô tình lấy mấtđi thời gian vàng điều trị bệnh đột quỵ.

Trong khi khoảng thời gian vàng nàyliên quan mật thiết đến tính mạng và sự phục hồi của bệnh nhân sau này vì mộtphút trôi qua sẽ có khoảng 2 triệu tế bào não của người bệnh mất đi.

Mất thời gian vàng!

Theo thống kê của Bệnh viện Nhân Dân 115, mỗi năm tại bệnhviện này tiếp nhận hơn 5.000 bệnh nhân bị đột quỵ, trong đó hơn 90% bệnh nhân đếnbệnh viện khi đã qua thời gian vàng được tính là ba giờ sau khi xảy ra cơn độtquỵ.

Nguyên nhân do bệnh nhân không nhận biết được bệnh đột quỵ, điều trị bằngnhững biện pháp dân gian ở nhà trước, đưa đến bệnh viện ngay nhưng bệnh việnban đầu lại không có khả năng điều trị... Khi đến bệnh viện điều trị muộn, bệnhnhân sẽ bị liệt vận động, sống cuộc sống thực vật, thậm chí Tu vong...

Trường hợp của anh N.N.T., 37 tuổi, ở Q.7, TP.HCM, là một vídụ. Ngày 17-1, anh T. nhập viện Bệnh viện Nhân Dân 115 trong tình trạng hôn mê.Vợ anh T. kể lại tối hôm trước khi xảy ra cơn đột quỵ, anh T. đi đánh quần vợtvề và đi ngủ bình thường. Đến khoảng 3g sáng anh gọi vợ đưa anh đến bệnh việnvà không nói được nữa.

Vợ anh T. trước đó cũng đã đọc tài liệu hướng dẫn cách sơ cứungười bị đột quỵ bằng cây kim nên đã lấy kim châm mười đầu ngón tay cho chồng.Sau đó, chị mới đưa anh đến cấp cứu tại một bệnh viện gần nhà. Do không có khảnăng điều trị nên bệnh viện này lại chuyển anh T. đến Bệnh viện Nhân Dân 115. Tạiđây, các bác sĩ đã xác định do người bệnh đến muộn nên vùng não đã bị ch*t. Bệnhnhân sẽ phải sống đời sống thực vật trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời.

Trong dân gian hay lan truyền nhiều phương pháp điều trị bệnhđột quỵ như cạo gió, cắt lể... được nhiều người tin dùng. Bác sĩ Huy Thắng lýgiải trước khi có cơn đột quỵ thật sự, một số bệnh nhân có một hoặc nhiều cơn độtquỵ nhẹ hay còn gọi là những cơn thiếu máu thoáng qua.

Cơn thiếu máu thoáng quaxảy ra do tình trạng ngừng tạm thời việc cung cấp máu lên não. Các triệu chứngxảy ra nhanh chóng và chỉ kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

Sau đó, bệnh nhân trở lại bình thường. Nếu áp dụng cácphương pháp dân gian để điều trị cho những trường hợp này, người thân và bệnhnhân lại lầm tưởng là phương pháp dân gian này đã cứu sống được bệnh nhân.

Tuynhiên, cơn thiếu máu thoáng qua chính là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh lý độtquỵ thật sự sẽ xảy ra ngay sau đó. Do vậy, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyênkhoa ngay lập tức, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Bác sĩ Huy Thắng cho biết những năm gần đây y học hiện đạiđã có thể điều trị hiệu quả cho những bệnh nhân bị đột quỵ. Nếu được điều trị sớm,kịp thời ngay sau khi khởi phát triệu chứng, những bệnh nhân đột quỵ có thể phụchồi chức năng vận động.

Vì vậy, khi thấy người thân có những dấu hiệu bị đột quỵ,người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh tới ngay bệnh viện có khả năng điều trị,không nên sơ cứu tại nhà hay áp dụng bất kỳ một phương pháp dân gian nào điềutrị, làm mất thời gian vàng của bệnh nhân.

Những dấu hiệu của đột quỵ

- Đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân(các triệu chứng thường xảy ra một bên cơ thể, ví dụ yếu liệt tay và chântrái).

- Đột ngột không nói được, giọng nói bị thay đổi (nói ngọng,khó nghe) hoặc bệnh nhân nói nhảm, vô nghĩa, không hiểu được lời nói.

- Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ởmột bên mắt.

- Đột ngột nhức đầu dữ dội.

- Chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiệnvận động theo ý muốn (đặc biệt khi chóng mặt đi kèm với bất kỳ triệu chứngtrên).

Cách phòng ngừa đột quỵ là phải kiểm soát được các yếu tốnguy cơ của bệnh đột quỵ. Đó là những người mắc bệnh cao huyết áp, hút Thu*clá, bệnh tim mạch, nghiện rượu, béo phì, tiểu đường, sử dụng Thu*c ngừa thai(chỉ nên uống khi có chỉ định của bác sĩ), tình trạng căng thẳng, stress.

Một số bệnh viện có khả năng điều trị đột quỵ:

- Bệnh viện Nhân Dân 115

- Bệnh viện Nhân Dân Gia Định

- Bệnh viện Chợ Rẫy

- Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương...

AloBacsi.vnTheo Thùy Dương - Tuổi Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-dot-quy-khong-nen-so-cuu-o-nha-n18569.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY