Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Bị hội chứng nguy kịch hô hấp cấp kèm suy tim cụ bà 81 tuổi thoát tử

Cụ bà N.T.M 81 tuổi trú tại quận 11 được đưa vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Quận 11, TP. Hồ Chí Minh trong tình trạng khó thở do hội chứng nguy kịch hô hấp cấp (Hội chứng nguy kịch hô hấp cấp là tình trạng viêm phổi diễn tiến nhanh và nặng) và suy tim mức độ nặng. Cụ bà đã được các bác sĩ cứu sống thành công.

Ngay khi vào viện, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực để thở máy. Cùng lúc đó, tình trạng suy tim diễn tiến xấu dần, nhịp tim ngày càng chậm. Xác định bệnh nhân nặng, đang thở máy, không thể chuyển tuyến trên can thiệp tim mạch nên các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Quận 11 đã tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời qua lòng mạch, giúp phục hồi nhịp tim, đảm bảo sự sống cho bệnh nhân.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên Bệnh viện Quận 11 triển khai các kỹ thuật hiện đại để điều trị bệnh nhân nặng nguy kịch, cùng lúc tổn thương nhiều cơ quan.

Ca đặt máy tạo nhịp tạm thời được tiến hành do êkíp thực hiện gồm BS.CKI Hồ Châu Anh Thư, bác sĩ Quách Mỹ Trinh và các y, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực thực hiện. Sau 1 ngày điều trị, nhịp tim của bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, và sau 06 ngày, bệnh nhân được rút máy thở, chuyển khoa trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Máy tạo nhịp có điện cực đặt vào trong buồng tim, máy sẽ tạo xung điện qua điện cực, để kích thích tạo xung điện lên tim, tạo ra nhịp tim. Đồng thời, để điều trị hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, bệnh nhân được sử dụng thế hệ máy thở hiện đại, có thể đưa cảm biến vào trong phổi để đo đạc các thông số của phổi, giúp cho các bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng tổn thương và đưa ra biện pháp điều trị tốt nhất. Nếu không đặt máy tạo nhịp kịp thời, nhịp tim bệnh nhân sẽ rất chậm, làm huyết áp tụt, không đủ tưới máu các cơ quan và bệnh nhân sẽ ch*t trong bối cảnh suy các cơ quan.

Thiên Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bi-hoi-chung-nguy-kich-ho-hap-cap-kem-suy-tim-cu-ba-81-tuoi-thoat-tu-n150668.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY