Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Biến chứng của sốt xuất huyết nguy hiểm đến mức nào?

Lượng huyết tương thoát ra ồ ạt khiến bụng chướng to, làm tăng nguy cơ Tu vong... chỉ là một trong nhiều biến chứng đáng sợ của bệnh sốt xuất huyết.
Bệnh sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễmnguy hiểm có nhiều biến chứng ch*t người. Bệnh thường bắt đầu bằng triệu chứng sốtvới 3 đặc điểm: đột ngột, liên tục và sốt cao. Triệu chứng xuất huyết thường xảy ra sau khi bắt đầusốt một vài ngày và rất đa dạng: chảy máu cam, chảy máu dưới da, nôn hay đi ngoài ra máu.

Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết không được điều trị đúng cáchhoặc điều trị muộn có thể gặp phải biến chứng nguyhiểm ch*t người

Biến chứng thường gặp nhất khi bị sốt xuất huyết và cũng là nguyên nhânchủ yếu dẫn đến các trường hợp Tu vong là thoát huyết tương. Đó là hiện tượng huyết tương bị thoátqua thành mạch, kéo theo nước dẫn đến mất một lượng nước lớn trong tuần hoàn gây trụy mạch.

Nguy hiểm hơn, nếu lượng huyết tương bị thoát lớn, ồ ạt sẽ gây bụng to,cổ chướng. Vì vậy, bệnh nhân phải được phát hiện sớm bằng cách theo dõi, khám màng bụng, màng phổi,siêu âm và làm các xét nghiệm.

Loại biến chứng sốt xuất huyết thứ hai gây nguy hiểm là xuất huyết bấtthường do rối loạn nguyên tố đông máu như: chảy máu cam dữ dội, rong kinh, chỗ chích bị bầm tím,xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết nội tạng... Ở người lớn, khi mắc bệnh SXH, tỷ lệ xuất huyếtnão chiếm 1%, máu chảy lan nhiều chỗ trong não. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ Tu vong cao ởngười lớn mắc bệnh SXH.

Một biến chứng thường gặp nữa là tổn thương một số cơ quan nội tạng nhưsuy gan, não, suy hô hấp, thận. Đặc biệt, những bệnh nhân đã có những bệnh nền như suy thận, suygan do rượu... thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Với những người bị sốt xuất huyết thì sau khi điều trị xong vẫn có thểđể lại một số biến chứng về mắt

Theo PGS.TS. Phan Dẫn - nguyên Phó trưởng bộ môn Mắt, Đại học Y Hà Nội,có hai loại biến chứng sốt xuất huyết có thể làm bệnh nhân mù đột ngột mà không gây đau nhứcmắt.

Sốt xuất huyết gây ra tình trạng xuất huyết võng mạc, làm cho các mạchmáu của võng mạc bị tổn thương, máu thấm lên thành những lớp mỏng che trước võng mạc. Ở những chỗbị che khuất đó người ta không nhìn thấy được mọi vật, thị lực của mắt bị giảm sút.

Ngoài ra, sốt xuất huyết gây xuất huyết trong dịch kính mắt: Dịch kínhlà chất lỏng lầy nhầy trong nhãn cầu, bình thường dịch kính trong suốt thì ta mới nhìn thấy đượcmọi vật. Khi một mạch máu trong mắt bị vỡ, máu tràn vào trong buồng dịch kính che khuất các vật ởtrước mắt khiến bệnh nhân gần như mù hẳn.

Trong các biến chứng do sốt xuất huyết thì nặng nhất là tràn dịch màngphổi, máu đọng trong thận... Hai biến chứng này rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạnghoặc để lại những hậu quả nặng nề sau này cho người bệnh.

Đối với bệnh nhân xuất huyết nặng, biến chứng tiểu cầu giảm là tìnhtrạng rất nguy hiểm. Nếu đã bị giảm tiểu cầu bệnh nhân không được truyền kịp thời có thể dẫn đếnxuất huyết não, dễ Tu vong.

Theo Thu Nguyên - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bien-chung-cua-sot-xuat-huyet-nguy-hiem-den-muc-nao-n219667.html)

Tin cùng nội dung

  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY