Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến chứng mắt, thận do ngưng Thuốc tiểu đường

TP HCM-Nam bệnh nhân 65 tuổi, bị bệnh đái tháo đường hơn một năm, vào Bệnh viện Đại học Y Dược trong tình trạng mắt mờ, mệt mỏi.

Ngày 30/12, bác sĩ chuyên khoa 2 trần thị thùy dung - khoa nội tiết bệnh viện đại học y dược tp hcm, cho biết đường huyết của bệnh nhân tăng rất cao kèm theo biến chứng mắt và thận, phải nhập viện để kiểm soát đường huyết đồng thời điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Khoảng ba tháng qua, bệnh nhân ngưng sử dụng Thuốc tiểu đường theo toa của bác sĩ và dùng Thuốc không rõ nguồn gốc. ông cũng không theo dõi đường huyết liên tục theo hướng dẫn của bác sĩ. sau hai tuần ngưng Thuốc, ông bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên khát nước, mắt nhìn kém.

"Người bệnh đái tháo đường thường gặp các sai lầm trong quá trình điều trị như chỉ tuân thủ điều trị trong thời gian đầu, sau khi thấy tình trạng sức khỏe ổn định hơn lại phát sinh tâm lý chủ quan; không tuân thủ chế độ dinh dưỡng; không sử dụng Thuốc đều đặn; không tái khám định kỳ, thậm chí tự ý sử dụng các loại Thuốc Thuốc gia truyền, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc...", bác sĩ Dung chia sẻ.

Nhiều người khi mới phát hiện bệnh quá bi quan, lo sợ dẫn đến ăn kiêng quá mức hoặc sử dụng các thực phẩm không phù hợp khiến đường huyết tăng cao, dẫn đến biến chứng tăng đường huyết cấp tính, suy gan, suy thận. do đó, cần tránh những sai lầm trong quá trình chăm sóc người bệnh, tuân thủ nghiêm các chỉ định về điều trị bằng Thuốc của bác sĩ.

Người bệnh và người nhà cần nắm rõ mục tiêu điều trị đái tháo đường là kiểm soát đường huyết ở mức ổn định để ngăn ngừa các biến chứng xảy ra, gồm: kiểm soát đường huyết lúc đói, kiểm soát đường huyết sau ăn và có giá trị hba1c trong ba tháng ở mức bình thường.

Người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn phù hợp, cân đối. Nguyên tắc chung là ăn đủ ba bữa/ngày, ăn đúng giờ, tránh trễ bữa hay bỏ bữa; không kiêng khem quá mức, kiểm soát chất dinh dưỡng trong bữa ăn, bao gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường có chỉ số đường huyết thấp. Tập luyện thể lực thường xuyên, phù hợp với cơ thể và tình trạng bệnh lý cũng là một yếu tố quan trọng. Người bệnh cần duy trì tập luyện 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần. Tập vừa sức, nếu quá gắng sức sẽ dễ gây ra những biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực. Tốt hơn hết, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe và những bệnh lý đi kèm để lựa chọn được bài tập vận động phù hợp.

Bệnh nhân cần có máy đo thử đường huyết tại nhà và đo đường huyết thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ. Những thông số trong giai đoạn điều chỉnh liều insulin bằng cách tự thử đường huyết tại nhà rất quan trọng, giúp bác sĩ có thể điều chỉnh insulin một cách tối ưu nhất.

"khi tiêm insulin, người bệnh thực hiện đúng kỹ thuật tiêm, chế độ ăn và cách xử trí, phòng ngừa các cơn hạ đường huyết có thể xảy ra. đây là biến chứng khá nguy hiểm bởi vì nếu kéo dài có thể dẫn đến tình trạng tổn thương não không hồi phục, hoặc gây nhiều biến chứng khác như sa sút trí tuệ, gây các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim", bác sĩ khuyên.

Y Dược TP HCM

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bien-chung-mat-than-do-ngung-thuoc-tieu-duong-4410229.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY