Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến chứng thận hư ở người trẻ

Cao Bằng-Người phụ nữ 33 tuổi, thận hư khoảng 5 năm, nay bệnh trở nặng, phù toàn thân, bụng chướng, tiểu ít, khó thở.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, ngày 23/7 thông tin, trong vòng 5 năm, bệnh nhân vẫn thường xuyên đến khám và lấy Thu*c tại phòng khám mạn tính. Tuy nhiên do đặc thù công việc, người bệnh hay quên uống Thu*c.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng phù toàn thân tăng dần, bụng chướng căng, tiểu ít, khó thở khi nằm. Qua thăm khám, xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn 5, hội chứng thận hư, thiếu máu, tăng huyết áp và được chuyển bệnh viện tuyến trên điều trị tiếp.

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ khoa nội tổng hợp cho biết, 80-90% không tìm thấy nguyên nhân gây ra hội chứng thận hư, mặc dù bệnh biểu hiện rất rõ. hội chứng thận hư là căn bệnh phổ biến ở cả người lớn và trẻ em, phổ biến hơn ở những bệnh nhân trẻ tuổi. triệu chứng bệnh diễn biến một cách thầm lặng, khi phát hiện ra thường đã ở giai đoạn nặng.

Bình thường trong nước tiểu không có hoặc có rất ít protein do cơ chế tái hấp thu protein ở thận, tuy nhiên đối với người mắc hội chứng thận hư, protein trong nước tiểu rất cao, và làm cho nước tiểu trở nên đục, như xuất hiện bọt, tiểu ít, tăng cân hơn bình thường, protein máu giảm, có thể bài trừ mỡ và đạm qua đường nước tiểu, đặc biệt phù là triệu chứng thường gặp nhất ở hội chứng thận hư.

Bệnh diễn biến đột ngột theo từng đợt. Việc điều trị sẽ làm giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, kéo dài thời gian lui bệnh và làm chậm quá trình tổn thương thận.

Do bản chất là bệnh thường tái phát nên bệnh nhân cần điều trị trong nhiều năm. Người bệnh cần tuân thủ đúng theo điều trị của bác sĩ để hạn chế những biến chứng nguy hiểm như suy thận cấp, nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng do mất protein trong máu, rối loạn các chất điện giải.

Để phòng và hạn chế tái phát, cần theo dõi định kỳ, dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý bỏ Thu*c, giảm liều Thu*c, không dùng các Thu*c không rõ nguồn gốc. Người bệnh cần có chế độ ăn nhạt, bù lại protein cho cơ thể bằng cách tăng cường bổ sung protein trong thức ăn, tránh ăn các thức ăn có nhiều mỡ. Nước uống khoảng 300-500ml mỗi ngày, ăn nhiều hoa quả tươi giàu sinh tố đặc biệt là sinh tố nhóm B.

Khi có những dấu hiệu phù chân, mắt cá chân, bàn chân, phù mặt, tiểu ít, nước tiểu đục, bệnh nhân không tự ý điều trị bệnh, không tự uống Thu*c nam, mà đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và chẩn đoán điều trị phù hợp. Đặc biệt người dân chú ý đi khám sức khỏe định kỳ và nên khám chuyên khoa thận - tiết niệu để kịp thời phát hiện, điều trị sớm, làm thuyên giảm bệnh, tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bien-chung-than-hu-o-nguoi-tre-4329340.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Theo Đông y, thận vị mặn, tính lạnh không độc, đều có công hiệu bổ thận, ích tinh, tráng dương chữa thận hư suy yếu T*nh d*c, di mộng tinh, xương khớp đau mỏi, tai ù, mồ hôi trộm, lão suy...
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Hội chứng thận hư tiên phát ở trẻ em (HCTH) là tổn thương cầu thận, không rõ nguyên nhân chiếm 90%.
  • Có rất nhiều người cho rằng thận hư chỉ có ở đàn ông nhưng theo các nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc chứng thận hư ngày càng tăng.
  • Nếu đồng thời xuất hiện từ 3 triệu chứng trở lên, bạn nên đi khám ngay.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY