Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến chứng xăm môi: Lợi bất cập hại

Xăm môi giúp cải thiện tình trạng môi thâm, nhợt nhạt, rút ngắn thời gian trang điểm, là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng.

Cầu cứu bác sĩ sau xăm môi

Bệnh nhân h. (25 tuổi, ngụ quận thủ đức, tp.hcm) đến bệnh viện (bv) da liễu tp.hcm trong cảm giác vừa ngại ngùng vừa lo lắng. h. cho hay, khoảng vài ngày trước vì nghe theo lời giới thiệu của một người bạn, h. đã thực hiện xăm môi tại một cơ sở làm đẹp gần nhà. trong quá trình xăm, h. cảm giác đau, dù đã báo với nhân viên nhưng được trấn an đây là phản ứng bình thường. sau xăm, h. được phát ít Thu*c và tự chăm sóc vết thương theo đúng hướng dẫn, tuy nhiên sau đó ở vùng môi xuất hiện tình trạng viêm ngứa, sưng, nổi một số hạt mụn. quá lo lắng, h. quay trở lại cơ sở làm đẹp này thì được xử trí thoa dung dịch chống nhiễm trùng và được hướng dẫn đến bệnh viện để thăm khám.

Tại bv da liễu, h. được xử trí điều trị tình trạng môi sưng nề, nhiễm trùng, đóng mài vàng với kháng sinh, kháng siêu vi và kháng viêm. dự kiến quá trình điều trị còn mất nhiều thời gian và khó có thể phục hồi như ban đầu. cũng tại khoa thẩm mỹ da, bv da liễu, các bác sĩ cũng vừa tiếp nhận thêm một trường hợp bị biến chứng do xăm môi. cụ thể, sau xăm môi bệnh nhân xuất hiện tình trạng viêm ngứa, được cơ sở thực hiện xử trí nhiễm trùng chưa phù hợp khiến phản ứng càng nặng hơn. khi bệnh nhân đến bv da liễu, phản ứng dị ứng đã nặng, có tình trạng sạm da nhiều quanh môi. ths.bs trần nguyên ánh tú - phó trưởng khoa thẩm mỹ da, bv da liễu tp.hcm, là người trực tiếp tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân cho biết: “đối với trường hợp bệnh nhân này, tình trạng sạm da quanh vùng môi là do quá trình tăng sắc tố sau viêm. việc điều trị phục hồi ít nhất cũng cần vài tháng”.

Biến chứng xăm môi

Tại khoa thẩm mỹ da, bv da liễu tp.hcm trung bình mỗi tháng các bác sĩ tiếp nhận từ 3-5 trường hợp có biến chứng xăm môi đến khám. so với việc xăm ở các vùng khác trên cơ thể (xăm mày, xăm mi mắt…) tỷ lệ biến chứng xăm môi được xảy ra nhiều hơn. đối với xăm mày mỗi tháng tại bv tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 1-2 ca biến chứng. đặc biệt, không chỉ tỷ lệ biến chứng cao hơn, nhiều trường hợp xăm môi gặp phải các biến chứng nặng khó điều trị như: tình trạng nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tự mủ, viêm làm tăng sắc tố khiến môi bị thâm đen nhiều hơn hoặc xăm hỏng gây lệch, sẹo xấu vĩnh viễn trên viền môi…

Nhiều rủi ro, tai biến

Ngày nay nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữa ngày càng cao, xăm môi là phương pháp giúp cải thiện tình trạng thâm môi, môi nhợt nhạt, giúp môi trở nên hồng hào, gợi cảm hơn, rút ngắn thời gian trang điểm, thế nhưng đây là phương pháp chứa nhiều rủi ro, tai biến có thể xảy ra.

Biến chứng xăm môi

Xăm môi, phun môi là 2 phương pháp đưa mực xăm vào trong lớp da hoặc niêm mạc, tùy theo độ nông sâu mà có thể gọi là xăm hay phun khác nhau. Phun môi là kỹ thuật sử dụng máy phun xăm có gắn đầu mũi kim siêu nhỏ, bên trong có gắn bầu mực tác động vào môi với độ sâu không quá 0,2 mm, đưa mực xăm vào lớp biểu bì của da, thời gian nghỉ dưỡng ít, môi ít sưng nề, tuy nhiên độ bền màu kém.

Xăm môi là kỹ thuật dùng kim đâm xuyên qua lớp sừng, sau đó thoa đều mực xăm lên hoặc lấy mũi kim nhúng vào mực trước rồi thoa lên da đưa mực xăm vào lớp sâu của da, có thể qua lớp đáy xuống trung bì. với độ sâu tác động lên môi, kỹ thuật xăm môi giúp bền màu hơn, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về các biến chứng, thường gây tổn thương lớp niêm mạc nhiều nên khi xăm có thể gây chảy máu. sau xăm, môi sưng nề to và có thể gây nhiễm trùng.

Biến chứng xăm môiHai trường hợp biến chứng xăm môi được điều trị tại BV Da Liễu TP.HCM

Ở các trường hợp mực xăm không rõ nguồn gốc, quá trình thực hiện không đảm bảo vô trùng, người thực hiện không nắm vững chuyên môn thì cả phun môi lẫn xăm môi đều tiềm ẩn những nguy cơ. ths.bs trần nguyên ánh tú nhấn mạnh: “việc xăm môi ẩn chứa rất nhiều nguy cơ tai biến. trước tiên là nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm siêu vi như viêm gan siêu vi b, c, hiv… nếu người thực hiện không đảm bảo môi trường và kỹ thuật vô trùng. kế đến là việc sử dụng chất lượng mực xăm kém, rẻ tiền có thể gây ra các phản ứng dị ứng nặng tại nơi xăm như sưng nề, đỏ da, nổi mụn nước... trong trường hợp dùng loại mực xăm tốt, cũng không thể loại trừ được hoàn toàn phản ứng dị ứng với mực xăm, nhất là màu xăm đỏ. cuối cùng, việc chăm sóc sau khi thực hiện kỹ thuật xăm cũng rất quan trọng, hầu hết các trường hợp xảy ra tai biến do nơi thực hiện kỹ thuật xăm không tư vấn hoặc tư vấn sai cách chăm sóc sau xăm”.

Bs tú khuyến cáo: “trên thực tế nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ là chính đáng,  để làm đẹp an toàn,  chị em phụ nữ nên ưu tiên lựa chọn giải pháp sử dụng son môi. việc dùng son cũng mang tính thời trang hơn do có thể thay đổi nhanh theo xu hướng. trong trường hợp nếu các chị em vẫn muốn lựa chọn phương pháp xăm môi, nên tìm hiểu kỹ, lựa chọn các cơ sở uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình vô trùng. nếu có tai biến do xăm môi xảy ra, thì nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt, để tránh việc tự xử lý sai, làm thương tổn càng nặng, phục hồi càng khó hơn”.

Xăm môi là kỹ thuật dùng kim đâm xuyên qua lớp sừng, sau đó thoa đều mực xăm lên hoặc lấy mũi kim nhúng vào mực trước rồi thoa lên da đưa mực xăm vào lớp sâu của da, có thể qua lớp đáy xuống trung bì. với độ sâu tác động lên môi, kỹ thuật xăm môi giúp bền màu hơn, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về các biến chứng. ở các trường hợp mực xăm không rõ nguồn gốc, quá trình thực hiện không đảm bảo vô trùng, người thực hiện không nắm vững chuyên môn thì cả phun môi lẫn xăm môi đều tiềm ẩn những nguy cơ.

NGUYÊN NAM

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bien-chung-xam-moi-loi-bat-cap-hai-n180842.html)
Từ khóa: xăm môi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY