Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến thể nCoV có thể gây tái nhiễm

Người từng mắc Covid-19 vẫn có nguy cơ tái nhiễm khi gặp biến thể, bởi virus chứa một số đột biến trốn tránh hệ miễn dịch.

Các nhà khoa học cho biết những người từng mắc covid-19 không được bảo vệ hoàn toàn trước biến thể b.1.3.5.1 của nam phi. đây là biến thể đang lan truyền với tốc độ nhanh chóng.

Nghiên cứu công bố vào đầu tháng 2/2021, khẳng định vai trò quan trọng của việc tiêm chủng, kể cả đối với những người đã khỏi bệnh. Việc đạt được miễn dịch cộng đồng phụ thuộc vào chiến dịch tiêm phòng rộng khắp, giúp hạn chế những đợt bùng phát mới. Tiến sĩ Anthony S. Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, khẳng định tiêm phòng giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn so với miễn dịch thụ động thông qua lây nhiễm tự nhiên.

Trong thử nghiệm vaccine novavax, người từng mắc covid-19 trước đó vẫn có khả năng bị bệnh cao ngang người chưa nhiễm virus. nói cách khác, họ không được bảo vệ đầy đủ trước biến thể b.1.3.5.1. theo các nhà khoa học, hiện tượng tái nhiễm cần được tìm hiểu thêm. chưa có bằng chứng cho thấy lần nhiễm virus thứ hai kém nghiêm trọng hơn lần đầu.

Angela Rasmussen, nhà virus học tại Trung tâm Khoa học và An ninh Y tế Toàn cầu, Đại học Georgetown, cho biết: "Tôi lo ngại kết quả này sẽ khiến mọi người tuyệt vọng. Họ sẽ cho rằng không bao giờ loại bỏ được đại dịch, trong khi thực tế đó không phải là những gì mà dữ liệu muốn nói đến".

Tình nguyện viên phân phát kit xét nghiệm Covid-19 tại London, Anh. Ảnh: AFP

Tình nguyện viên phân phát kit xét nghiệm covid-19 tại london, anh. ảnh: afp

Trong thông cáo báo chí về kết quả thử nghiệm vaccine novavax, đại diện công ty công nghệ sinh học maryland tuyên bố một số người đã tái nhiễm biến thể b.1.3.5.1 sau tiêm vaccine. khoảng 30% có kháng thể trong máu khi bắt đầu làm xét nghiệm. điều này cho thấy họ đã hồi phục sau một lần mắc covid-19. ở nhóm được tiêm giả dược, tỷ lệ nhiễm bệnh của người từng mắc covid-19 là 4%, cao ngang với người chưa bị bệnh bao giờ.

Thử nghiệm vắc xin của johnson & johnson và novavax đều cho thấy vaccine covid-19 đều có thể hoạt động, kể cả với biến thể b.1.3.5.1, đặc biệt trong việc phòng ngừa bệnh nặng.

Điều các nhà khoa học quan tâm là liệu cải tiến vaccine để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao có khiến virus tiếp tục phát triển hay không. Số khác cho rằng điều này tạo ra các biến thể kháng Thu*c. Vì vậy, nhiều nhà khoa học khuyến nghị người dân nên tiêm cả hai liều vaccine đúng thời hạn để tránh chủng virus đột biến mới.

Mạnh Kha (Theo Washington Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bien-the-ncov-co-the-gay-tai-nhiem-4233096.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY