Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến thể nCoV từ Ấn Độ làm tăng khả năng lây nhiễm

Biến thể nCoV mới xuất hiện tại Ấn Độ có thể tăng tỷ lệ lây nhiễm, thậm chí giảm kháng thể trung hòa của cơ thể, theo WHO.

Theo bà maria van kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của tổ chức y tế thế giới (who) về covid-19, biến thể b.1.617 được phát hiện tại ấn độ vào ngày 7/12/2020, có chứa đột biến kép e484q và l452r, vốn được phát hiện trong số các biến thể có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn trên thế giới.

"Những đột biến này rất đáng lo ngại vì chúng có thể tăng khả năng lây lan của virus và giảm kháng thể trung hòa, ảnh hưởng tới các biện pháp chống dịch bao gồm vaccine", bà Kerkhove cho hay, hôm 16/4.

Theo bà, biến thể được phát hiện tại ấn độ đang lan ra nhiều nước và đã được ghi nhận trên khắp châu á, bắc mỹ. song who vẫn coi biến thể này không phải là nguyên nhân khiến phải áp đặt các biện pháp y tế công cộng mạnh mẽ hơn.

Mới đây, bộ y tế ấn độ cũng tuyên bố biến thể này có thể làm tăng tỷ lệ lây nhiễm. hiện, nước này ghi nhận tổng cộng hơn 14,7 triệu ca nhiễm và 174.308 trường hợp Tu vong, trở thành vùng dịch lớn thế hai thế giới. ngày 15/4, lần đầu tiên ấn độ ghi nhận số ca covid-19 mắc mới hàng ngày lên đến 200.000 người.

Hơn 108 triệu người đã được tiêm phòng, con số này vẫn nhỏ so với quy mô dân số 1,3 tỷ của ấn độ. đối mặt với số ca bệnh tăng vọt khiến hệ thống bệnh viện quá tải, chính quyền đột ngột thay đổi các quy tắc cho phép kiểm soát nhanh việc nhập khẩu vaccine. ngày 13/4, cơ quan quản lý dược phẩm ấn độ (dcgi) phê duyệt khẩn cấp vaccine sputnik v của nga để sử dụng vào tháng 5, đồng thời cấp phép cho vaccine pfizer, moderna và johnson & johnson.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm covid-19 tại một ga tàu ở mumbai, bang maharashtra, ấn độ hôm 14/4. ảnh: afp.

Mai Dung (Theo Xinhua, Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bien-the-ncov-tu-an-do-lam-tang-kha-nang-lay-nhiem-4264386.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Bệnh phong ở Ấn Độ đã trở thành gánh nặng toàn cầu với khoảng 120.000 trường hợp mới mỗi năm.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY