Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Khoa Chẩn đoán hình ảnh là cơ sở thực hiện các kĩ thuật tạo ảnh y học để chẩn đoán bệnh và theo dõi kết quả điều trị, bằng các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…trong đó, cơ sở hạ tầng của khoa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và kiểm soát bức xạ. Ngoài ra, khoa chẩn đoán hình ảnh còn thực hiện kỹ thuật chụp mạch và điều trị bằng điện quang can thiệp (điển hình nhất là trong các can thiệp về thần kinh) như: nút thông động tĩnh mạch xoang hang, nút các phình mạch não, nút các thông màng cứng, dị dạng thông động tĩnh mạch não, điều trị u máu cột sống bằng hóa chất,…

Block nhĩ thất (AV) cấp 3 (hoàn toàn): tiêu chuẩn chẩn đoán hình ảnh điện tâm đồ

Bệnh nhân có block AV cấp ba có nguy cơ cao ngừng thất và đột tử do tim. Yêu cầu nhập viện khẩn cấp để theo dõi tim, tạo nhịp tạm thời và thường chèn máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Định nghĩa

Trong block nhĩ thất (av) cấp 3 (hoàn toàn), vắng mặt hoàn toàn dẫn truyền av - không của các xung điện trên thất được dẫn đến các tâm thất.

Nhịp được duy trì bởi thoát bộ nối hoặc thất . Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị ngừng thất dẫn đến ngất (nếu tự chấm dứt) hoặc ch*t đột ngột (nếu kéo dài).

Thông thường bệnh nhân sẽ có nhịp tim chậm nghiêm trọng với nhịp tâm nhĩ và tâm thất độc lập, tức là AV phân ly .

Ví dụ về block nhĩ thất hoàn toàn

Tần số nhĩ khoảng 100 bpm.

Tấn số thất khoảng 40 bpm.

Nhịp nhĩ và nhịp thất độc lập, không có bằng chứng cho thấy bất kỳ xung tâm nhĩ được dẫn đến các tâm thất.

Cơ chế

Khối block nhĩ thất hoàn toàn về cơ bản là điểm kết thúc của một trong hai block av mobitz i hoặc mobitz ii.

Có thể là do hỏng chức năng của các tế bào nút AV tiến triển theo Mobitz I (ví dụ như thứ phát tăng trương lực phế vị trong giai đoạn cấp tính của MI thành dưới).

Ngoài ra, nó có thể là do xuất hiện đột ngột của sự thất bại hoàn toàn dẫn truyền hệ thống his-purkinje, theo mobitz ii (ví dụ như thứ phát nhồi máu vách ngăn ở phía trước cấp).

Atropine trước đây được cho là có nhiều khả năng đối phó và có tiên lượng tổng thể tốt hơn.

Nguyên nhân của block nhĩ thất hoàn toàn

Những nguyên nhân đều giống nhau như block AV cấp 2 Mobitz I và Mobitz II . Các aetiologies quan trọng nhất là:

Nhồi máu cơ tim dưới.

Thu*c chặn nút AV (như Thu*c chẹn kênh calci, chẹn beta, digoxin).

Thoái hóa tự phát của hệ thống dẫn truyền (bệnh Lenegre hoặc bệnh Lev).

Ý nghĩa lâm sàng

Bệnh nhân có block AV cấp ba có nguy cơ cao ngừng thất và đột tử do tim.

Yêu cầu nhập viện khẩn cấp để theo dõi tim, tạo nhịp tạm thời và thường chèn máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Chẩn đoán phân biệt

Block AV hoàn toàn không nên nhầm lẫn với:

Block AV cao: Là loại block AV cấp 2 nghiêm trọng với tỷ lệ thất rất chậm nhưng vẫn còn một số bằng chứng cho thấy thỉnh thoảng có dẫn truyền AV.

Phân ly av: thuật ngữ này cho biết sự xuất hiện của các cơn co thắt tâm nhĩ và tâm thất độc lập và có thể được gây ra bởi tổn thương thực thể khác hơn là block av hoàn toàn (ví dụ: "phân ly giao thoa" do sự hiện diện của nhịp tâm thất như aivr hoặc vt).

Ví dụ ECG

Ví dụ 1

Block nhĩ thất hoàn toàn:

Tần số nhĩ là ~ 85 bpm.

Tần số thất là ~ 38 bpm.

Không có xung tâm nhĩ xuất hiện dẫn đến các tâm thất.

Nhịp điệu được duy trì bởi thoát vùng bộ nối.

Chỉ dấu độ chênh ST chênh xuống chỉ rằng nguyên nhân là STEMI thành dưới.

Ví dụ 2

Block nhĩ thất hoàn toàn:

Tần số nhĩ là ~ 60 bpm.

Tần số thất là ~ 27 bpm.

Không có xung tâm nhĩ xuất hiện dẫn đến các tâm thất.

Có nhịp thoát thất chậm.

Ví dụ 3

Block nhĩ thất hoàn toàn:

Tần số nhĩ 100 bpm.

Tần số thất chỉ có 15 bpm!

Bệnh nhân này cần được điều trị khẩn cấp với atropine / isoprenaline và máy tạo nhịp!

Ví dụ 4

Block AV hoàn toàn Toàn bộ khối tim với phân lý AV Isorhythmic (dải nhịp dài):

Tần số nhĩ ~ 85 bpm.

Tần số thất ~ 42bpm.

Có nhịp thoát bộ nối.

Khi tỷ lệ thất khoảng một nửa tỷ lệ nhĩ, nhịp điệu này nhìn dường như là block AV cấp hai với 02:01 dẫn.

Tuy nhiên xét kỹ hơn khoảng PR thay đổi, với một số các sóng P chồng lên phức QRS. Tỷ lệ thất vẫn thường xuyên.

Điều này khẳng định rằng các xung tâm nhĩ không được tiến hành đến các tâm thất.

Mối quan hệ rõ ràng giữa các sóng P và QRS chỉ xảy ra một cách tình cờ (= isorhythmic AV phân ly).

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/btdientamdo/dien-tam-do-chan-doan-block-nhi-that-av-cap-3-hoan-toan/)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng dịch vị acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản và thường gây ra viêm thực quản nếu không được điều trị.
  • Kỹ thuật nội soi dạ dày theo cách đánh giá mới phối hợp kỹ thuật tạo hình mới “phân giải bề mặt và nhuộm màu kỹ thuật số” đã phát hiện được các trường hợp teo niêm mạc dạ dày.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Điện tâm đồ (ECG) ghi lại hoạt động điện của tim. Tim tạo ra các xung điện nhỏ dẫn truyền đến cơ tim để thực hiện sự co bóp của tim. Những xung điện này có thể được ghi lại bởi máy điện tâm đồ
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY