Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Bộ não và rượu: rượu đã làm teo não

Khi phân tích các bảng câu hỏi, điểm kiểm tra nhận thức và quét MRI, họ nhận thấy số lượng co rút ở vùng đồi thị liên quan đến số lượng uống

Không có gì bí mật khi rượu ảnh hưởng đến bộ não của chúng ta, và hầu hết những người uống rượu vừa phải giống như cách nó khiến họ cảm thấy - hạnh phúc hơn, ít căng thẳng, hòa đồng hơn. Khoa học đã xác minh hiệu quả cảm giác tốt của rượu; chụp PET đã chỉ ra rằng rượu phát hành endorphins (các "kích thích tố niềm vui") liên kết với thụ thể opiate trong não. Mặc dù uống rượu quá mức có liên quan đến tăng nguy cơ mất trí nhớ, nhiều thập kỷ nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng uống vừa phải - được định nghĩa là không quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ và hai lần cho nam giới - ít có tác dụng xấu. (Một ly thức uống tương đương với 1,5 ounce rượu mạnh, 5 ounce rượu vang, hoặc 12 ounce bia.) Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Anh dường như có tin xấu đối với những người uống rượu vừa phải, cho thấy uống rượu vừa phải có liên quan đến giảm ở những vùng não liên quan đến nhận thức và học tập.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford đã xem dữ liệu từ 424 nam và 103 phụ nữ tham gia nghiên cứu Whitehall 10.000 người, một cuộc điều tra liên tục về mối quan hệ giữa lối sống và sức khỏe giữa các công chức Anh. Vào đầu nghiên cứu năm 1985, tất cả những người tham gia đều khỏe mạnh và không ai phụ thuộc vào rượu. Trong 30 năm tiếp theo, những người tham gia đã trả lời các câu hỏi chi tiết về việc uống rượu của họ và thực hiện các bài kiểm tra để đo lường trí nhớ, lý luận và kỹ năng nói. Họ đã trải qua hình ảnh não với MRI vào cuối nghiên cứu.

Khi nhóm phân tích các bảng câu hỏi, điểm kiểm tra nhận thức và quét MRI, họ nhận thấy số lượng co rút ở vùng đồi thị - vùng não liên quan đến trí nhớ và lý luận - liên quan đến số lượng uống. Những người đã có tương đương với bốn hoặc nhiều ly rượu một ngày đã có gần sáu lần nguy cơ co rút vùng đồi thị như đã làm những người không may, trong khi người uống vừa phải có nguy cơ gấp ba lần. Tuy nhiên, mối liên hệ duy nhất giữa uống rượu và nhận thức là những người uống rượu nặng đã giảm nhanh khả năng đặt tên nhiều từ bắt đầu bằng một chữ cái cụ thể trong vòng một phút.

Điều đó có nghĩa là gì?

Kết quả nghiên cứu không đến như là tin tức cho Tiến sĩ Kenneth J. Mukamal, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard. Tiến sĩ Mukamal và các cộng sự đã báo cáo những phát hiện tương tự vào năm 2001. Nhóm nghiên cứu của ông đã nghiên cứu 3.376 người đàn ông và phụ nữ đã được ghi danh vào nghiên cứu tim mạch và người cũng đã trải qua chụp quét MRI và đã báo cáo sử dụng rượu. Các nhà nghiên cứu Harvard cũng phát hiện ra rằng khối lượng não co lại theo tỷ lệ rượu tiêu thụ, và teo (co rút) lớn hơn ngay cả trong những người uống rượu nhẹ và vừa phải so với những người không uống.

Tuy nhiên, ý nghĩa của các quét MRI vẫn còn xa rõ ràng, Tiến sĩ Mukamal nói. "Có rất nhiều nghi ngờ về việc liệu teo nhìn thấy trên MRI là do mất tế bào não hoặc thay đổi chất lỏng trong não". Ông giải thích rằng loại teo não này cho thấy những thay đổi lớn trong vòng vài tuần khi uống rượu, mà không thể là trường hợp được gây ra bởi ch*t tế bào não. “Nghiên cứu này cho thấy rất ít dấu hiệu cho thấy việc uống rượu vừa phải thực sự tốt, xấu hay không đến sức khỏe não dài hạn”, ông nói.

Những gì nên làm?

Nếu là một người nghiện rượu nhẹ hoặc vừa cố gắng quyết định xem có nên cắt giảm vì lý do sức khỏe hay không, có thể muốn cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau:

Uống vừa phải vẫn có vẻ tốt cho tim. Hơn 100 nghiên cứu quan sát đã kết hợp uống vừa phải để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ thiếu máu cục bộ (cục máu đông), bệnh mạch máu ngoại vi, Tu vong tim đột ngột và Tu vong do tất cả các nguyên nhân tim mạch.

Uống rượu vừa phải cũng có liên quan đến nguy cơ sỏi mật và tiểu đường thấp hơn.

Đối với phụ nữ, thậm chí uống vừa phải có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu là một phụ nữ có nguy cơ trung bình, uống 1 ly mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú trong đời từ 8,25% đến 8,8%

Lợi ích xã hội và tâm lý của việc sử dụng rượu vừa phải. Một điều thống kê sức khỏe chưa được đo là sự hưởng thụ của uống vừa phải. Có thể thưởng thức một ly rượu vang như một món ăn hoàn hảo cho bữa tối ngon miệng, hoặc kỷ niệm một dịp vui vẻ với một ly cocktail cùng bạn bè.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/bo-nao-va-ruou-ruou-da-lam-teo-nao/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY