Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bổ sung trái cây giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Sa sút trí tuệ ước tính ảnh hưởng đến 47,5 triệu người trên toàn thế giới và con số này dự kiến tăng gấp 3 vào năm 2050.
Sa sút trí tuệ ước tính ảnh hưởng đến 47,5 triệu người trên toàn thế giới và con số này dự kiến tăng gấp 3 vào năm 2050. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Age and Aging cho thấy để giúp người cao tuổi nguy cơ sa sút trí tuệ">giảm nguy cơ sa sút trí tuệ chỉ bằng cách bổ sung trái cây mỗi ngày.

Đồng tác giả nghiên cứu, TS. Linda Lam - Đại học Trung Quốc và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích tình trạng sức khỏe và chế độ ăn uống của 17.700 người cao tuổi Trung Quốc. Tất cả những người này đều không có tình trạng mất trí nhớ và được theo dõi trong vòng 6 năm với việc bổ sung trái cây, rau mỗi ngày. Sau khi loại trừ các yếu tố ảnh hưởng đến sa sút trí tuệ như tuổi, tình trạng hút Thu*c, các bệnh mãn tính, kết quả cho thấy: So với những người cao tuổi không tuân thủ khẩu phần rau và trái cây trong mỗi bữa ăn thì những người tiêu thụ 3 phần rau, 2 phần trái cây hàng ngày ít có nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ. Các nhà khoa học giải thích rằng vitamin B, vitamin E, chất chống oxy hóa, chống viêm và các chất dinh dưỡng khác có trong trái cây, rau củ giúp chống viêm - nguyên nhân quan trọng trong việc gây ra bệnh mất trí nhớ.

Huệ Minh

((Theo MNT, 2/2017))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bo-sung-trai-cay-giup-giam-nguy-co-sa-sut-tri-tue-o-nguoi-cao-tuoi-n128867.html)

Tin cùng nội dung

  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY