Kinh tế xã hội hôm nay

Bộ trưởng Bộ Y tế: Xét nghiệm toàn bộ với những thôn phát hiện từ 2 ca nhiễm COVID-19

(MangYTe) - Chiều 29/1/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 với các điểm cầu ở Hải Dương và Quảng Ninh. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải xét nghiệm toàn bộ với những thôn phát hiện từ 2 ca nhiễm COVID-19.

Từ điểm cầu Bệnh viện dã chiến Chí Linh (Hải Dương), Phó Cụctrưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho biết, tính đến thời điểm12h ngày 29/1, tại đây có 29 ca dương tính với SAR-CoV-2 đang được điều trịcách ly, trong đó có 3 ca cần được đặc biệt chú ý (1 bệnh nhân mang thai 27 tuần,1 bệnh nhân mang thai 34 tuần, 1 bệnh nhân có bệnh lý nền).


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến. (Ảnh: TTXVN)

Đội ngũ chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW đã tập huấncho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế TP Chí Linh về chuyên môn,nghiệp vụ. Toàn bộ bệnh viện đã được cách ly nghiêm ngặt theo hướng dẫn của BộY tế. Dự kiến, Trung tâm Y tế TP Chí Linh sẽ có thể tiếp nhận điều trị khoảng200 bệnh nhân COVID-19.

Từ điểm cầu Bệnh viện dã chiến Trường Đại học Kỹ thuật y tếHải Dương, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn báo cáo, thực hiện sựđiều động của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã cử 26 giáo sư, tiến sĩ, chuyên giavà điều dưỡng về hỗ trợ thiết lập Bệnh viện dã chiến trên cơ sở Bệnh viện TrườngĐại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

Bệnh viện có quy mô 200 giường bệnh và 1 phòng cấp cứu với10 giường bệnh, các chuyên gia và đội ngũ kỹ thuật của Bệnh viện Bạch Mai đangkhẩn trương thiết lập khu vực điều trị ICU với quy mô 26 giường tại đây.

Bộ trưởng nguyễn thanh long đánh giá cao nỗ lực của các đơnvị trực thuộc bộ y tế được điều động xuống hải dương hỗ trợ địa phương chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, các bệnh viện dã chiến sẽ kết nốiđiều trị với các giáo sư đầu ngành tại trung ương. Quan điểm là điều trị “4 tạichỗ”, không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên vì đây là chủng virus mới, nguy cơlây lan nhanh. Trong trường hợp cần thiết thì chuẩn bị phương án thận nhân tạovà ECMO ngay tại Bệnh viện dã chiến số 2.

Theo bộ trưởng nguyễn thanh long, chí linh là một trong nhữngđiểm dịch tễ rất đáng quan ngại, trong đó, công ty poyun là một trong những tâmdịch. “điều đáng mừng là chúng ta đã chọn đúng tâm dịch, hiện nay hầu hết cácca dương tính đều ở công ty này. cơ quan chức năng đã lấy mẫu các khu vực khácnhư nơi bệnh nhân sinh sống, một số công ty khác thì chưa phát hiện trường hợpdương tính”, bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nguyễn thanh long đề nghị các địa phương thực hiệnnghiêm hơn nữa việc phong tỏa, đặc biệt là “vùng lõi” có nhiều ca bệnh; phảitriển khai xét nghiệm toàn bộ với các thôn có từ 2 ca bệnh trở lên.

Về xét nghiệm, bộ y tế đã điều động xuống hải dương một lựclượng rất lớn, đồng thời sẽ thiết lập labo xét nghiệm tại chỗ với công suất cóthể lên đến 50.000 mẫu một ngày.

Về điều trị, bộ trưởng nguyễn thanh long cho biết, bộ y tếđã chuẩn bị phương án xấu hơn với việc thành lập bệnh viện dã chiến số 3.

Người đứng đầu bộ y tế cũng lưu ý đã phát hiện một sốtrường hợp dương tính tại trung tâm y tế chí linh và cơ sở y tế khác. vì thế,các cơ sở y tế trên địa bàn chí linh, hải dương phải xét nghiệm toàn bộ để dịchkhông vào bệnh viện.

“chúng ta đã thấy có tia hy vọng khả quan. vì thế, tôi mongthời gian tới các đơn vị, các tổ công tác làm tốt nhiệm vụ khoanh vùng thậtnhanh, lấy mẫu nhanh, xét nhiệm nhanh”, bộ trưởng nguyễn thanh long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhắc lại yêu cầu tất cả hành khách đitừ sân bay Vân Đồn hoặc người từ thành phố Chí Linh về các địa phương khác từngày 15/1 trở lại đây phải liên hệ ngay với cơ quan y tế để thực hiện lấy mẫuxét nghiệm và hướng dẫn cách ly phù hợp.

PV

Link bài gốc Lấy link

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/bo-truong-bo-y-te-xet-nghiem-toan-bo-voi-nhung-thon-phat-hien-tu-2-ca-nhiem-covid-19/20210129090008901)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Báo Sức khỏeĐời sống có bài Giảm cước: Không ít doanh nghiệp vận tải vẫn... ”điếc” phản ánh, dù giá xăng dầu đã hơn 10 lần giảm liên tục, nhưng vì sao giá cước vận tải giảm ít,
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY