Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Bệnh viện Chợ Rẫy xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Đó là nhấn mạnh của GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế tại buổi thăm và làm việc với bệnh viện Chợ Rẫy, chiều 11/12.

Báo cáo tại đây, bs.ck2 nguyễn tri thức - giám đốc bệnh viện chợ rẫy cho biết, bệnh viện đang có 4.135 nhân viên, trong đó 837 bác sĩ, 401 kỹ thuật viên, 1.819 điều dưỡng, 111 dược sĩ, còn lại là nhân viên tại các bộ phận khác.

Về khám bệnh và cấp cứu, trung bình mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6 tại bệnh viện thực hiện khám bệnh khoảng hơn 4.000 lượt, những ngày cuối tuần lượt khám bệnh khoảng 700 lượt. đối với hoạt động cấp cứu, trung bình mỗi ngày tại khoa cấp cứu tiếp nhận khoảng gần 300 lượt, có những ngày lượng bệnh nhân cấp cứu lên tới gần 500 bệnh nhân, đặc biệt là những ngày cuối năm, trong đó phần lớn là những bệnh nhân nặng được chuyển đến từ các tỉnh thành lân cận.

Đoàn công tác của Bộ Y tế thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Tại bệnh viện, mỗi ngày điều trị nội trú cho khoảng 2.300 bệnh nhân. mỗi năm các bác sĩ thực hiện khoảng hơn 29.000 lượt phẫu thuật. bên cạnh đó là các hoạt động về ghép tạng, bệnh viện đã thực hiện 982 ca ghép thận, 29 ca ghép gan, 5 ca ghép tim, 18 ca ghép giác mạc, 130 ca ghép tuỷ. để đảm bảo được các hoạt động khám, chữa bệnh, phẫu thuật, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, nổi bật là các hệ thống robot phẫu thuật nội soi, hệ thống chẩn đoán hình ảnh…

Song song với công tác điều trị chuyên môn, bệnh viện cũng đã tích cực ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động cải cách hành chính, quản lý khám chữa bệnh, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh và nhân viên y tế. điển hình như triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, khai báo y tế tự động, hệ thống cấp số thứ tự tự động… “các ứng dụng đã mang lại lợi ích rất lớn, đặc biệt là trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh covid-19, giúp người dân không còn chen lấn ùn ứ, đảm bảo giãn cách, thuận lợi và tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người bệnh trong thanh toán viện phí. tại bệnh viện cũng đã khởi động hệ thống chuyển mẫu cận lâm sàng qua hệ thống ống khí nén, không dùng phiếu chỉ định giấy trong cận lâm sàng, triển khai trung tâm hội chẩn từ xa hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện… qua đó, tiết kiệm thời gian, công sức cho người bệnh và nhân viên y tế, đem lại nhiều hài lòng hơn cho người bệnh với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm” - bs.ck2 nguyễn tri thức nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng BS.CK2 Nguyễn Tri Thức trải nghiệm mô hình thẻ khám chữa bệnh thông minh

Đặc biệt, trong thời điểm phòng chống dịch bệnh covid-19 vừa qua, theo tinh thần chỉ đạo của bộ y tế, bệnh viện đã đồng thời triển khai các biện pháp: khai báo y tế tự động, phân luồng nhận bệnh và di chuyển người bệnh, thiết lập khu vực các ly tại các khoa, xy dựng phương án cách ly đối với nhân viên bệnh viện làm nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân covid-19, xe chuyên chở bệnh nhân luôn được phun khử khuẩn, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả. bệnh viện đã đạt nhiều hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh như: điều trị thành công cho bệnh nhân 91 và 2 cha con người trung quốc nhiễm covid-19. các đội phản ứng nhanh đã nhanh chóng chi viện và hỗ trợ các địa phương kịp thời điều trị cho các bệnh nhân covid-19.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và hiệu quả đã đạt được, tại bệnh viện vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. cụ thể, với đặc thù là bệnh viện tại địa phương có biên giới gần với các nước lào, campuchia, thời gian vừa qua một số trường hợp người dân từ các nước vượt biên sang điều trị tại việt nam. ngay sau đó công tác an ninh tại bệnh viện đã được thắt chặt hơn. ngoài ra, lượng bệnh nhân từ các tỉnh thành chuyển đến rất lớn, công tác thăm nuôi bệnh cũng đã được bệnh viện quán triệt một người nuôi bệnh, không thăm bệnh trong thời điểm dịch bệnh.

Chia sẻ với những khó khăn của bệnh viện chợ rẫy, ông cao hưng thái - phó cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, bộ y tế đề nghị bệnh viện tiếp tục mô hình chăm sóc toàn diện, đặc biệt là tại khoa icu. đồng thời, bệnh viện cần đẩy mạnh thực hiện các giải giáp: xây dựng bệnh viện an toàn; đào tạo chuyên môn cho các tỉnh thành lân cận về hồi sức tích cực, truyền nhiễm, cấp cứu; đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, ngoài hỗ trợ hội chẩn cần hỗ trợ về cấp cứu, phẫu thuật, đào tạo chuyên khoa kỹ thuật.

Phát biểu tại buổi thăm và làm việc, bộ trưởng nguyễn thanh long đã bày tỏ niềm vui mừng khi đến thăm và làm việc tại bệnh viện chợ rẫy và đánh giá cao những nỗ lực của các bác sĩ tại bệnh viện trong thời gian vừa qua. bệnh viện đã thể hiện rõ vai trò của một bệnh viện hạng đặng biệt hàng đầu tại khu vực phí nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long biểu dương những nỗ lực của các y, bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Bộ trưởng nguyễn thanh long nhấn mạnh: “trong thời gian qua, bệnh viện đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, điển hình như đã đạt được các thành tựu trong ghép tạng, thành công trong điều trị cho bệnh nhân covd-19, cụ thể là điều trị thành công cho bệnh nhân 91. các bác sĩ đã dám nghĩ dám làm, có nhiều phương pháp điều trị sáng tạo, hiệu quả. việc điều trị thành công cho bệnh nhân không chỉ khẳng định về mặt chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ của các bác sĩ mà hơn vậy đã thể hiện tấm lòng nhân văn, hết lòng để cứu sống người bệnh. sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ đã xứng đáng với niềm tin của bộ y tế và nhân dân đối với bệnh viện hàng đầu phía nam”.

Với sự lớn mạnh về đội ngũ nhân viên, đầu tư cơ sở hạ tầng, xã hội hoá đầu tư của bệnh viện chợ rẫy như hiện nay, bộ trưởng nguyễn thanh long bày tỏ niềm tin tưởng rằng trong thời gian tới, người dân tại thành phố và các tỉnh lân cận sẽ được hưởng những kỹ thuật cao, hiệu quả trong điều trị bệnh cũng như tăng các tiện ích, giảm thời gian chờ đợi, ngày càng hài lòng hơn khi khám chữa bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long (thứ 2 từ trái sang) thăm các bác sĩ tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫ

Thay mặt lãnh đạo bộ y tế, bộ trưởng nguyễn thanh long biểu dương, đánh giá cao các nỗ lực của các y bác sĩ. bộ trưởng cũng chỉ đạo thêm, trên cơ sở đó bệnh viện cần phải ngày càng phát triển, đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hơn nửa chất lượng dịch vụ của ngành y tế đảm bảo vừa phát triển chuyên sâu vừa đại chúng. để thực hiện được như vậy, bệnh viện cần có kế hoạch phát triển bệnh viện một cách tổng thể, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, đội ngũ nhân lực, cơ sở, cơ chế vận hành để chuẩn bị cho sự phát triển vượt bậc hơn trước. đặc biệt, trong tiến trình phát triển, bệnh viện cần hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh, cải cách thủ tục hành chính, điều hành, quản lý, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo những tiện ích tối đa cho người bệnh. mục tiêu là phục vụ người dân tốt hơn.

Cũng trong buổi làm việc, bộ trưởng nguyễn thanh long cùng đoàn công tác đã trải nghiệm mô hình khai báo y tế tự động, thẻ khám bệnh thông minh đang được triển khai tại bệnh viện, đồng thời thăm và tặng quà tại khoa hồi sức cấp cứu (icu).

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-truong-nguyen-thanh-long-benh-vien-cho-ray-xung-dang-voi-niem-tin-cua-nhan-dan-n184077.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte! Thứ hai tuần tới tôi có lên Sài Gòn thăm đứa con ở Q.10, nhân tiện tôi qua BV 115 khám bệnh. Lâu rồi không lên đây khám, không biết quy trình khám bệnh hiện nay như thế nào? Chi phí khám có đắt lắm không? (Bác Nga - Cà Mau).
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY