Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế: Chỉ có 2 đối tượng cần trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19

(HNMO) - Theo hướng dẫn mới, Bộ Y tế chỉ quy định 2 đối tượng cần trì hoãn tiêm chủng, bao gồm: Người đang mắc bệnh cấp tính và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

(hnmo) - ngày 21-12, bộ y tế ban hành quyết định số 5785/qđ-byt về hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng covid-19 dành cho người từ 18 tuổi trở lên. so với hướng dẫn được ban hành vào tháng 9-2021, theo hướng dẫn mới này, bộ y tế chỉ quy định 2 đối tượng cần trì hoãn tiêm chủng, bao gồm: người đang mắc bệnh cấp tính và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần. trước đây, có thêm trường hợp “có tiền sử rõ ràng đã mắc covid-19 trong vòng 6 tháng”.

Tại hướng dẫn mới này, bộ y tế vẫn phân loại người tiêm thành 4 nhóm.

Nhóm 1: Người đủ điều kiện tiêm chủng, là người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào trong thành phần của vắc xin.

Nhóm 2: Người cần thận trọng tiêm chủng, gồm: Các nhóm người phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền, bệnh mạn tính; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có tiền sử giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu; phụ nữ mang thai trên 13 tuần; người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống.

Nhóm 3: Người trì hoãn tiêm chủng, gồm: Đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Nhóm 4: Chống chỉ định, gồm: Tiền sử rõ ràng phản vệ với vắc xin phòng Covid-19 cùng loại (lần trước); có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Cũng theo Bộ Y tế, sau khi khám sàng lọc, trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được chỉ định tiêm ngay, chỉ trì hoãn tiêm với trường hợp có ít nhất một yếu tố phải trì hoãn. Trường hợp có tiền sử phản vệ độ 3, với bất kỳ nguyên nhân gì, sẽ tiêm ở cơ sở y tế có đủ khả năng cấp cứu phản vệ.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Không tiêm cho những người có chống chỉ định tiêm chủng.

Theo bộ y tế, từ tháng 3 đến hết ngày 19-12, việt nam đã tiếp nhận hơn 171,6 triệu liều vắc xin phòng covid-19. đến nay, bộ y tế đã phân bổ 104 đợt với tổng số 154,5 triệu liều, còn khoảng 17,1 triệu liều mới tiếp nhận, đang tiến hành các thủ tục để kiểm định chất lượng, xuất xưởng.

Đến hết ngày 20-12, Việt Nam đã tiêm được hơn 140 triệu liều vắc xin, trong đó, với nhóm dân số từ 18 tuổi trở lên đã tiêm hơn 130 triệu liều (hơn 69,1 triệu mũi 1; gần 60 triệu mũi 2); 40.524 liều bổ sung và 241.237 liều nhắc lại. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin là 96,9% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều vắc xin là 83,6% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Với nhóm dân số từ 12 đến 17 tuổi, hơn 9,2 triệu liều đã được tiêm, trong đó có hơn 6,7 triệu liều mũi 1 và hơn 2,5 triệu liều mũi 2. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin ở nhóm tuổi này là 73,4% và tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều là 28,1% dân số từ 12 đến 17 tuổi.

Theo bộ y tế, một số tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm liều vắc xin covid-19 nhắc lại và bổ sung cho người dân. tính đến ngày 20-12, cả nước có 241.237 liều nhắc lại, trong đó, miền nam tiêm được nhiều nhất với hơn 194.000 liều; miền bắc tiêm được hơn 41.000 liều; miền trung hơn 500 liều, trong khi tây nguyên chưa tiêm. ngoài ra, tính đến ngày 20-12, cả nước tiêm khoảng 40.500 liều bổ sung.

Ngày 17-12, bộ y tế có công văn số 10722/byt-dp về việc tiêm vắc xin phòng covid-19 liều cơ bản và nhắc lại. theo hướng dẫn mới này, khoảng cách tiêm 1 mũi nhắc lại được rút ngắn xuống 3 tháng thay vì 6 tháng như hướng dẫn cũ.

Thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn cho biết, việc rút ngắn khoảng cách tiêm nhắc lại mũi 3 nhằm tăng cường kháng thể để chống lại sự lây lan của biến chủng omicron và dựa theo khuyến cáo của nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của tổ chức y tế thế giới (who) cũng như kinh nghiệm sử dụng vắc xin của các nước.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1020589/bo-y-te-chi-co-2-doi-tuong-can-tri-hoan-tiem-vac-xin-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY