Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế khởi động tập thể dục ngay tại công sở để phòng bệnh

Tại buổi thông tin báo chí chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế bắt đầu khởi động chương trình tập thể dục ngay tại công sở. Điều này được đánh giá là rất tốt trong việc nâng cao sức khỏe, phòng các bệnh không lây nhiễm liên quan đến lối sống, vận động của người dân.

Theo đó, buổi tập thể dục tại công sở chính thức được thực hiện tại cuộc họp giao ban bộ y tế ngày 8/1 và sẽ tiếp tục được khởi động. việc này được áp dụng trước hết là ở cơ quan bộ, cán bộ ngành y, các đơn vị trực thuộc bộ y tế, các bệnh viện, y tế dự phòng, văn phòng sở...

Sau đó, bộ y tế sẽ mở rộng mô hình này đến các cơ sở y tế tại các tỉnh thành. nếu các bộ, ngành khác có quan tâm, bộ y tế cũng sẵn sàng hỗ trợ các chương trình tập thể dục tại công sở, lan tỏa lối sống lành mạnh, thể dục rèn luyện sức khỏe trong nhân dân.

Trước đó, tại một số cuộc hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo bộ y tế, đại diện tổ chức y tế thế giới, các nhóm đối tác y tế và các chuyên gia về vấn đề sức khỏe, nhiều người tỏ ra khá thích thú với 10 phút tập thể dục giữa giờ giải lao có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

trưởng đại diện who tham gia điệu nhảy sôi động cùng mọi người tại cuộc họp nhóm đối tác y tế 2018. (video: nguyễn vân)

Bộ trưởng bộ y tế cho biết, nhiều người do tính chất công việc phải ngồi nhiều, ít vận động thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như đau người, mỏi mắt... bên cạnh đó là việc hút Thu*c, uống rượu bia nhiều làm gia tăng gánh nặng các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư…

Theo bộ trưởng, đến khi vào bệnh viện điều trị là giải quyết “sự đã rồi”, còn muốn phòng bệnh phải tích cực vận động rèn luyện cơ thể, dinh dưỡng hợp lý (giảm ăn mặn, giảm đường) và loại bỏ các thói quen xấu (như hút Thu*c lá, uống rượu bia…) thì cơ thể mới khỏe mạnh. đặc biệt là bộ y tế mong muốn bất cứ người dân nào cũng sẽ được đo huyết áp thường xuyên, biết được số đo huyết áp và tình trạng sức khỏe của mình.

Chính vì thế, bộ y tế bắt đầu khởi động chương trình tập thể dục ngay tại công sở. hoạt động này sẽ bắt đầu từ những cuộc họp giao ban bộ y tế, tiến tới ngày tập 2 lần ngay tại công sở, giữa các buổi họp, tuy chỉ vài phút đứng dậy vận động ngay tại chỗ nhưng lại vô cùng tốt cho sức khỏe.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, cá nhân Bộ trưởng là người rất thích vận động, tập luyện thể dục. Tuy nhiên, do tính chất công việc bận rộn, ít có thời gian tập luyện nên Bộ trưởng luôn phải cố gắng tận dụng chút thời gian rảnh để vận động mọi lúc mọi nơi.

Lười vận động, 1,4 tỉ người đang tiềm ẩn nguy cơ bệnh tậtTổ chức Y tế Thế giới mới đây đã đưa ra cảnh báo sẽ có hơn 1,4 tỷ người trưởng thành đang đặt mình vào nguy cơ cao của nhiều bệnh lý nguy hiểm do thiếu các hoạt động thể chất.Nghiên cứu đã theo dõi mức độ hoạt động của 1,9 triệu người ở 168 quốc gia trên toàn thế giới trong năm 2016 và nhận thấy rằng, hơn 1/4 dân số thế giới không có các hoạt động thể chất cần thiết và kể từ năm 2001 đến nay không có sự cải thiện về mức độ hoạt động thể chất mặc dù các quốc gia đã có nhiều sáng kiến y tế công cộng làm tăng lợi ích của tập thể dục.Điều này có thể là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, đái tháo đường, mất trí nhớ... và có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần cũng như chất lượng cuộc sống.Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh một số xu hướng đáng lo ngại chính là sự phân chia rõ rệt về mức độ tập luyện giữa các quốc gia giàu và nghèo, nam và nữ.Tuy nhiên, để hạn chế các bệnh lý không lây nhiễm gia tăng, WHO khuyến cáo mỗi người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần với các hoạt động vừa sức như đi bộ nhanh, bơi lội hoặc đạp xe nhẹ nhàng hoặc 75 phút mỗi tuần với hoạt động cường độ mạnh như chạy hoặc thể thao đồng đội.Tùng Việt(Theo Japantoday)

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-khoi-dong-tap-the-duc-ngay-tai-cong-so-de-phong-benh-n152581.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY