Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế khuyến cáo người dân bình tĩnh, không tích trữ lương thực

Hà Nội-Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch viêm phổi, khuyến cáo người dân bình tĩnh, không cần tích trữ lương thực.

Bộ Y tế thông tin về bệnh viêm phổi virus corona

Tại họp báo của Bộ Y tế chiều 5/2, giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng so với thời chống dịch SARS năm 2003, các biện pháp chống dịch viêm phổi cấp lần này được triển khai mạnh mẽ hơn. 

"Chúng ta sẽ cố gắng kiểm soát được coronavirus và đủ năng lực để chống dịch bệnh viêm phổi", ông Long nhấn mạnh.

Kiểm soát người đi từ vùng dịch đến là quan trọng nhất trong việc kiểm soát dịch bệnh. Người từ vùng dịch ở 31 tỉnh Trung Quốc khi vào Việt Nam phải lập tức cách ly tại các cơ sở.

 Chưa có người Trung Quốc nào nhập cảnh vào Việt Nam kể từ khi lệnh cách ly ban hành, theo ông Long. Lực lượng biên phòng đã tăng cường 1.400 cán bộ kiểm soát các đường mòn lối mở.

Những người về được cách ly theo 3 cấp độ. Cấp độ 1: Nghi bệnh, lập tức cách ly tại cơ sở y tế tuyệt đối. Cấp 2: Đối với cá nhân đi từ Hồ Bắc về (17 điểm có dịch, điểm lớn nhất là Vũ Hán), những người này phải cách ly tập trung, số này ít, nằm rải rác các địa phương. Cấp 3: Tiếp xúc hoặc đi từ Trung Quốc về, phải cách ly tại gia đình dưới sự giám sát quản lý của chính quyền các cấp và y tế, không đi ra khỏi nhà.

Thứ trưởng Long khuyên bình tĩnh trong phòng chống dịch, không cần thiết phải tích trữ lương thực, đồ dùng... Phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang chỉ là một phần. Virus corona sợ nắng gió, sợ môi trường thoáng khí, do đó nên mở cửa sổ, tận dụng điều kiện tự nhiên để diệt virus.

Theo Thứ trưởng Long, dịch viêm phổi trùng vào thời điểm nghỉ Tết. Trước khi tựu trường trở lại, các trường cần thời gian vệ sinh lớp học, giáo dục, tuyên truyền phổ biến biện pháp phòng dịch cho học sinh để giúp các cháu dự phòng hiệu quả.

. Phác đồ điều trị dựa trên nguyên tắc cơ bản là điều trị triệu chứng, đảm bảo dinh dưỡng và cân bằng nước điện giải ăn uống đầy đủ, theo dõi thật sát độ bão hòa ôxy trong máu. Nếu có suy giảm thì can thiệp theo các mức: thở ôxy, thở hỗ trọ, thở máy. 

So với đại dịch SARS, MERS đã từng xảy ra, với diễn biến dịch tại Trung Quốc, tỷ lệ bệnh nhân Tu vong do nCoV 1,8%, cao nhất là MERS 34,5%, tiếp theo là SARS hơn 10%.

Với phương pháp xét nghiệm hiện nay, toàn bộ quy trình thấp nhất là 5,5 giờ đến 9,8 giờ mới có kết quả. Ông Long cho biết Bộ Y tế đang hối thúc các viện ứng dụng sinh phẩm chẩn đoán nhanh. Tuy nhiên hiện các nước cũng vẫn chưa có sinh phẩm nào cho kết quả nhanh hơn được, trong khi các phòng xét nghiệm đang làm việc hết công suất.

Ông Long cho rằng hiện còn quá sớm để nhận định, đánh giá tình hình dịch sắp tới nhưng khẳng định Việt Nam đang kiểm soát dịch tốt. "Ngành y tế Việt Nam có đủ khả năng điều trị bệnh viêm phổi do virus corona. Có bình tĩnh mới chiến thắng được dịch", ông Long nói.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Khám chữa bệnh cũng cho rằng "Việt Nam đã đáp ứng dịch tốt và đã triển khai đúng phác đồ điều trị". 10 bệnh nhân dương tính, hiện đã có 3 người khỏi bệnh. 

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Quản lý dược cho biết, trong thời gian này, các sở y tế cần nhắc nhở các cơ sở bán lẻ không được găm hàng, nâng giá khẩu trang. 

Dịch corona virus bắt đầu xuất hiện từ Vũ Hán, Trung Quốc, đến nay con số mắc nCoV tăng rất nhanh, con số Tu vong tăng từng ngày. Việt Nam phát hiện 10 ca nhiễm nCoV, là một trong 28 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh. Hiện có 409 ca nghi ngờ nhiễm nCoV, trong đó 347 đã loại trừ (xét nghiệm âm tính với nCoV), 52 ca cách ly. 349 ca đang theo dõi do tiếp xúc gần.

43.467 cuộc gọi đến đường dây nóng, tỷ lệ kết nối thành công gần 97%. Có những thời điểm như 19h 2/2/2020, có 2.700 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Hầu hết các cuộc gọi liên quan đến cách sử dụng khẩu trang, nước rửa tay, dấu hiệu mắc nCoV. 

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-dan-binh-tinh-khong-tich-tru-luong-thuc-4050725.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY