Kinh tế xã hội hôm nay

Bộ Y tế quyết định thành lập Trung tâm hồi sức 500 giường tại Bình Dương

Tại buổi làm việc với Bình Dương về công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế quyết định Trung tâm hồi sức tích cực tại Bình Dương.

Chiều 29/7, tỉnh bình dương có buổi làm việc với đoàn công tác của bộ y tế, do gs.ts nguyễn thanh long, bộ trưởng bộ y tế, làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh bình dương cho biết, công tác điều trị covid-19 hiện nay của tỉnh theo mô hình tháp 3 tầng. người nhiễm covid-19 không có triệu chứng (chiếm khoảng 80%) được bố trí ở các khu cách ly tập trung có điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, có đủ thầy Thu*c và các xét nghiệm cơ bản tối thiểu, có máy chụp xq di động. những trường hợp nhiễm covid-19 không có triệu chứng được theo dõi sát sao, nếu có triệu chứng sẽ chuyển tuyến.

Các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ được điều trị tại các trung tâm y tế tuyến huyện. những bệnh nhân có triệu chứng nặng được chuyển tới bệnh viện đa khoa tỉnh bình dương (hiện có 200 giường icu) để điều trị.

Hiện tỉnh đã có kế hoạch xây dựng 20.000 giường bệnh. Bên cạnh đó, tỉnh đang đẩy mạnh hình thành 3 trung tâm xét nghiệm bảo đảm xét nghiệm nhanh, trả kết quả trong vòng 24 giờ (năng lực xét nghiệm hiện tại khoảng 8.000 mẫu đơn/ngày; tương đương 80.000 mẫu gộp). Tỉnh đang nhanh chóng phối hợp với các đơn vị nâng cao năng lực lên 100.000-300.000 mẫu/ngày.

Chiến lược tiêm vắc xin của tỉnh sẽ tập trung tiêm cho người dân ở vùng đỏ, sau khi đã thực hiện chiến lược quét F0, người dân từ vùng đỏ qua vùng xanh phải thực hiện cách ly theo quy định của bộ Y tế. Song song đó tối đa bảo vệ và phủ rộng vùng xanh ngày càng một rộng lớn hơn trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua những báo cáo của tỉnh, các chuyên gia của đoàn công tác đánh giá tốt về công tác chăm sóc, điều trị các ca F0 nhẹ, không triệu chứng, tuy nhiên nhân lực y tế có trình độ chuyên môn còn thiếu, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đang quá tải và chịu áp lực rất lớn trong các khu điều trị. Bên cạnh đó, tỉnh cần nhanh chóng mua sắm trang thiết bị, chuẩn bị thành lập Trung tâm hồi sức tích cực (ICU).

Sau khi lắng nghe ý kiến các thành viên trong đoàn công tác, bộ trưởng bộ y tế đánh giá cao chiến lược của bình dương, nhận định chiến lược tiêm vắc xin của tỉnh tập trung đánh vào “vùng đỏ” trước là cách làm rất sáng tạo. bên cạnh đó, bộ trưởng y tế cho rằng: “bình dương cần tổ chức những điểm tiêm nhỏ đi đến các ngõ, phố để tiêm và không giới hạn số lượng người tiêm vắc xin trong ngày”.

Bộ Y tế quyết định thành lập Trung tâm ICU tại Bình Dương

Vấn đề bộ y tế đang quan tâm hiện nay ở bình dương là công tác hồi sức tích cực.

Theo bộ trưởng bộ y tế, hiện bình dương có 80-85% ca f0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, do đó khi xây dựng tầng 1 mà có thêm phần oxy nữa thì giải quyết được 80% f0 nhẹ. những f0 ở tầng 1 sau 7 ngày mà xét nghiệm nồng độ virus thấp hoặc pcr âm tính thì cho f0 xuất viện. ở tầng 1, khuyến khích hình thức tự chăm sóc sức khỏe, không cần nhiều bác sĩ, y tá, nên dành lực lượng cho tầng 2 và tầng 3. bắt buộc tầng 2 phải có oxy bồi, không có hiện tượng thiếu hụt oxy vì ở tầng 2 bắt buộc chúng ta phải thực hiện ở các cơ sở y tế với bệnh nhân nhẹ và trung bình. tỉnh nên đầu tư bồn oxy và hệ thống oxy trung tâm, tầng 2 tốt thì đỡ cho tầng 3. tầng 3 theo dõi qua monitor, camera. nếu làm tốt 3 tầng thì tỉ lệ ca bệnh chuyển nặng và Tu vong sẽ giảm đáng kể.

Tại buổi làm việc, bộ trưởng nguyễn thanh long cho biết, bộ y tế quyết định thành lập trung tâm icu tại bình dương và giao gs.ts nguyễn lân hiếu làm giám đốc. bộ y tế sẽ thành lập 8 đơn vị hồi sức tích cực tại các tỉnh miền đông nam bộ, trong đó bình dương sẽ thiết lập 1 trung tâm với 200 máy thở.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, bí thư tỉnh ủy nguyễn văn lợi đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của bộ y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19 của tỉnh nhà, khẳng định sẽ cùng với bộ y tế hoàn chỉnh trung tâm icu trong thời gian sớm nhất.

Sau buổi làm việc, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cùng đoàn công tác đã đi thị sát thực tế tại xưởng khởi nghiệp trường đại học quốc tế miền đông (thành phố mới bình dương), nơi dự kiến xây dựng trung tâm icu với quy mô 500 giường.

Phạm Tuân

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bo-y-te-quyet-dinh-thanh-lap-trung-tam-hoi-suc-500-giuong-tai-binh-duong-619435.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY