Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế thực hiện công khai, minh bạch kết quả đấu thầu các trang thiết bị y tế

MangYTe – Điểm đặc biệt trong quy định mới về đấu thầu các trang thiết bị y tế hiện nay là thực hiện việc công khai, minh bạch kết quả lựa chọn nhà thầu, giá trúng thầu trên Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế của Bộ Y tế.

Sáng 12/9, bộ y tế đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện thông tư số 14/2020/tt-byt về đấu thầu trang thiết bị y tế nhằm đôn đốc triển khai thực hiện một số quy định mới về đầu thầu trang thiết bị y tế và hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc cho các đơn vị khi thực hiện triển khai áp dụng thông tư này.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của đại biểu đại diện tại điểm cầu 63 sở y tế các tỉnh, thành phố và tổ chức tại bộ y tế với sự tham dự của đại diện các vụ, cục và bệnh viện, đơn vị trực thuộc bộ y tế, bảo hiểm xã hội việt nam, đại diện hội thiết bị y tế việt nam, các hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế có liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: N.Mai

Phát biểu khai mạc, ông nguyễn minh tuấn, vụ trưởng vụ trang thiết bị và công trình y tế (bộ y tế) cho biết, hiện nay, các quy định về đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế được thực hiện theo luật đấu thầu, nghị định số 63/2014/nđ-cp và các văn bản hướng dẫn liên quan về đấu thầu và các hướng dẫn của bộ tài chính tại thông tư số 58/2016/tt-btc về mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế còn một số khó khăn, bất cập vì mặt hàng trang thiết bị y tế là mặt hàng đặc thù nhưng đang quy định đầu thầu như hàng hóa thông thường.

Vì vậy, ngày 10/7/2020, bộ y tế đã ban hành thông tư 14/2020/tt-byt quy định một số nội dung trong đấu thầu tại các cơ sở y tế công lập nhằm giúp cho các đơn vị mua sắm, lựa chọn được thiết bị y tế có chất lượng, đáp ứng nhu cầu chuyên môn và có giá thành phù hợp.

Ông nguyễn minh tuấn, vụ trưởng vụ trang thiết bị và công trình y tế (bộ y tế)

Theo đại diện vụ trang thiết bị và công trình y tế, một số quy định mới trong đấu thầu trang thiết bị y tế gồm: thực hiện việc phân nhóm đối với trang thiết bị y tế và việc dự thầu vào các nhóm của gói thầu.

Điều này giúp các cơ sở y tế có thêm cơ sở lựa chọn trang thiết bị y tế phù hợp với yêu cầu chuyên môn, nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của đơn vị, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, việc phân cấp được triển khai triệt để, nâng cao trách nhiệm và tự chủ về tài chính, cũng như các quy định liên quan đến thanh toán bảo hiểm đối với các gói dịch vụ y tế.

Một điểm mới nữa đó là quy định về điều kiện của trang thiết bị y tế tham dự thầu, đặc biệt là trách nhiệm của các nhà cung cấp liên quan đến công tác bảo hành, bảo trì và cung cấp phụ kiện, vật tư thay thế.

Quy định này giúp đảm bảo hiệu quả sử dụng, hiệu quả đầu tư các trang thiết bị y tế, tránh tình trạng mua bán lòng vòng, đẩy giá như một số trường hợp đã xảy ra thời gian qua.

Một số thắc mắc về các quy định mới trong việc đấu thầu đã được các đại biểu đưa ra thảo luận tại hội nghị. ảnh: n.mai

Điểm đặc biệt trong quy định mới về đấu thầu các trang thiết bị y tế hiện nay là thực hiện việc công khai, minh bạch kết quả lựa chọn nhà thầu, giá trúng thầu trên cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế của bộ y tế.

Trên cơ sở đó, các đơn vị có thể tham khảo về giá trúng thầu được công bố để lập dự toán giá gói thầu. đây cũng là kênh tra cứu, tham khảo khi lập kế hoạch mua sắm, lựa chọn được trang thiết bị y tế có chất lượng, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và có giá thành phù hợp.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan quản lý, cơ sở y tế và các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trang thiết bị y tế đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp cũng như những thắc mắc cần được giải đáp xung quanh nhiều vấn đề về đấu thầu như: khung pháp lý; điều kiện của các trang thiết bị y tế tham gia đấu thầu, đặc biệt là việc minh bạch kết quả đấu thầu; cách tra cứu kết quả lựa chọn nhà thầu, giá đấu thầu…

Theo ông nguyễn minh tuấn, những thảo luận, đóng góp ý kiến này sẽ giúp bộ y tế đánh giá và hoàn thiện khung pháp lý trong công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế với mục tiêu đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng để phục vụ yêu cầu chuyên môn của công tác khám chữa bệnh và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành y tế.

Mai Thùy

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bo-y-te-thuc-hien-cong-khai-minh-bach-ket-qua-dau-thau-cac-trang-thiet-bi-y-te-20200912142311164.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ phải tận dụng thời gian vàng để giành mạng sống người bệnh. Họ chỉ mất vài phút để xét nghiệm máu và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Em có khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó có xét nghiệm máu và đã có kết quả âm tính với HIV, nay em muốn xin một giấy chứng nhận không bị nhiễm HIV riêng, bản tiếng Anh. Cho em hỏi có thể làm ở đâu và mình có phải xét nghiệm lại không hay chỉ cần đem kết quả đã có để làm bản chứng nhận riêng?(do yêu cầu của công ty nên em cần 1 bản chứng nhận HIV bằng tiếng Anh riêng). Nhờ mangyte.vn tư vấn giúp. (Hoang Lan - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY