Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 để sớm kiểm soát dịch

(HNMO) - Bộ Y tế nhấn mạnh, xét nghiệm thần tốc là then chốt để sớm kiểm soát dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh, chuyển dần các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và vùng nguy cơ sang trạng thái bình thường mới.

(hnmo) - bộ y tế nhấn mạnh, xét nghiệm thần tốc là then chốt để sớm kiểm soát dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh, chuyển dần các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và vùng nguy cơ sang trạng thái bình thường mới.

Ảnh minh họa: Như Ý.

Bộ y tế có công văn khẩn số 8259/byt-dp ngày 1-10-2021 gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tăng cường công tác xét nghiệm sars-cov-2.

Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch covid-19, bộ y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, tiếp tục nâng cao ý thức người dân về các biện pháp phòng, chống dịch covid-19; hướng dẫn người dân chủ động, tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm theo vùng nguy cơ.

Cụ thể, tại các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, các sở y tế chỉ đạo đơn vị liên quan triển khai lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn tại công điện số 1409/cđ-byt ngày 15-9-2021, ưu tiên sử dụng xét nghiệm test kháng nguyên nhanh.

Tại khu vực nguy cơ, các đơn vị thực hiện xét nghiệm định kỳ 5-7 ngày/lần. tại vùng bình thường mới, các đơn vị thực hiện xét nghiệm khi cơ quan, tổ chức, người dân có nhu cầu hoặc theo đánh giá nguy cơ của cơ quan y tế.

Cơ quan, đơn vị, người dân được khuyến khích thực hiện tự lấy mẫu và xét nghiệm test kháng nguyên nhanh. nếu kết quả xét nghiệm test kháng nguyên nhanh âm tính thì các đối tượng tiếp tục theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Nếu kết quả xét nghiệm test kháng nguyên nhanh dương tính thì các đối tượng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế và thông báo ngay kết quả dương tính xét nghiệm test kháng nguyên nhanh tới cơ sở y tế nơi sinh sống (trạm y tế cấp xã, trung tâm y tế cấp huyện, trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh...) hoặc gọi đường dây nóng do cơ quan y tế trên địa bàn công bố hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin khai báo covid-19 để xử lý theo quy định.

Sở y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan, trên cơ sở hệ thống sẵn có, thành lập, duy trì, công bố trên website của sở y tế số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự xét nghiệm test kháng nguyên nhanh dương tính của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn.

Đồng thời, sở y tế các tỉnh, thành phố thực hiện công bố trên website, phương tiện thông tin đại chúng danh sách sinh phẩm xét nghiệm test kháng nguyên nhanh đã được bộ y tế cấp số đăng ký, cấp giấy phép nhập khẩu tại việt nam và danh sách các nhà thu*c, cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế có cung cấp các sinh phẩm này trên địa bàn để cơ quan, đơn vị và người dân dễ tiếp cận, sử dụng hiệu quả.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1013583/bo-y-te-yeu-cau-cac-dia-phuong-tang-cuong-xet-nghiem-sars-cov-2-de-som-kiem-soat-dich)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY