Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bóc thành công khối u phúc mạc treo ruột hiếm gặp 3,7kg trong bụng người đàn ông 50 tuổi

2 tháng trước khi đến Bệnh viện K thăm khám, nam bệnh nhân 50 tuổi tự sờ thấy khối u vùng bụng trên rốn. Khối u to nhanh, gây đau vùng trên rốn, hạ sườn phải, ăn uống khó tiêu. Khi chụp ổ bụng, phát hiện khối u có đường kính khoảng 25cm, choán gần toàn bộ khoang ổ bụng, nghĩ tới u mạc treo ruột hiếm gặp

Ăn uống khó tiêu, sờ bụng thấy có khối u gây đau... té ra bị u mạc treo ruột hiếm gặp

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.V.H (nam, 50 tuổi, ở Cao Bằng) có khối khổng lồ, hiếm gặp

2 tháng trước khi đến Bệnh viện K thăm khám, nam bệnh nhân tự sờ thấy khối u vùng bụng trên rốn. Khối u to nhanh, gây đau vùng trên rốn, hạ sườn phải, ăn uống khó tiêu. Khi chụp ổ bụng, phát hiện khối u có kích thước lớn, đường kính khoảng 25cm, choán gần toàn bộ khoang ổ bụng, nghĩ tới u mạc treo ruột. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Kíp phẫu thuật tiến hành bóc tách khôi u phúc mạc treo ruột hiếm gặp ra khỏi ổ bụng cho bệnh nhân

Kíp phẫu thuật của Khoa Ngoại Gan Mật Tụy- Bệnh viện K gồm phẫu thuật viên chính là Ts.Bs Phạm Thế Anh, phụ phẫu thuật là Ths.Bs Nguyễn Kiều Hưng, Bs Phạm Bá Đức, bác sĩ gây mê Trịnh Thị Yến đã tiên lượng trước việc lấy sẽ rất khó khăn do kích thước quá lớn, nguy cơ mất nhiều máu trong mổ rất cao.

Sau khi thảo luận kĩ lưỡng, các phẫu thuật viên quyết định sử dụng đường mở bụng Mercedes rộng rãi. Khi mở bụng xong, khoang ổ bụng lộ ra với hình ảnh một khổng lồ choán toàn bộ khoang ổ bụng, u nằm đè lên các quai ruột và đẩy 1 số quai xuống tiểu khung, thùy gan trái bị đẩy lên cao.

Bề mặt có rất nhiều mạch máu tăng sinh, tăng kích thước. Khối u xâm lấn 1 phần vào nhu mô gan hạ phân thùy V. Tiếp tục phẫu tích bóc tách khỏi các thành phần xung quanh trong ổ bụng thì phát hiện có nguồn gốc từ mạc treo đại tràng vùng góc gan. Tiên lượng việc cắt sẽ rất khó khăn.

Các phẫu thuật viên đã lần lượt cắt phần nhu mô gan hạ phân thùy 5 bị xâm lấn, cắt đoạn đại tràng phải thành 1 khối cùng với khối u. Khối u cùng đoạn đại tràng phải sau đó được đưa ra khỏi ổ bụng với kích thước 25x28cm, nặng 3,7 kg.

Quá trình mổ mất khoảng 300ml máu. Bệnh nhân được phục hồi lưu thông tiêu hóa với miệng nối hồi – đại tràng kiểu tận – tận.

U phúc mạc treo ruột: Bệnh không thường gặp nhưng có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Khối u phúc mạc treo ruột sau khi được các bác sĩ bóc ra từ ổ bụng của bệnh nhân H.

Các bác sĩ Bệnh viện K cho biết, là tổn thương không thường gặp của mạc treo ruột với tần suất trên lâm sàng khoảng 1/100.000 – 1/250.000. Năm 1936, tác giả Hart đã lần đầu mô tả một cách rõ ràng và đầy đủ về u đặc của mạc treo ruột. Theo thời gian, ngày càng có nhiều trường hợp được mô tả trên toàn thế giới đã đem lại một bức tranh đa dạng về bệnh lý u mạc treo.

U mạc treo có thể dạng nang hay đặc, lành tính hay ác tính. Mặc dù không thường gặp nhưng bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Dấu hiệu nhận biết u phúc mạc treo ruột

Các triệu chứng lâm sàng của u mạc treo thường liên quan đến việc xuất hiện của khối. Do u mạc treo thường không liên quan đến phần ống của đường tiêu hóa nên các triệu chứng tắc nghẽn (nếu có) thường ở giai đoạn muộn với các trường hợp u mạc treo ác tính hoặc lành tính nhưng có kích thước lớn.

Một số trường hợp, bệnh nhân có thể xuất hiện đau bụng do lớn gây hiệu ứng khối trong khoang ổ bụng. Bệnh nhân thường có cảm giác đau sâu, ở giữa ổ bụng.

Nếu là u mạc treo lành tính: thường gặp ở mạc treo ruột non, đôi khi cũng có thể gặp ở mạc treo đại tràng. Loại tổn thương hay gặp hơn cả là u lympho, u nang, u nguyên bào mỡ nguyên phát ở trẻ em,…

Còn u mạc treo ác tính: các ác tính nguyên phát hoặc u mô đệm của mạc treo hoặc mạc nối thường là những bệnh lý ác tính.

Khối u phúc mạc treo ruột của bệnh nhân H. có trọng lượng gần 3,7kg

Các bác sĩ cũng cho hay, bệnh thường ít có triệu chứng trừ những trường hợp u có kích thước lớn có thể khiến bệnh nhân đến viện vì tự sờ thấy khối lớn vùng bụng hoặc đau do hiệu ứng khối mà u gây ra. Một số trường hợp khối u mạc treo ác tính có thể đến viện ở giai đoạn muộn do có biểu hiện của di căn.

Qua trường hợp lâm sàng khó như trên đối với căn bệnh này, các phẫu thuật viên khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kì và khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng,… Không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-k-phau-thuat-khoi-u-phuc-mac-treo-ruot-hiem-gap-n158620.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY