Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Bơm cement sinh học – cứu tinh của người bị gãy lún đốt sống

Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới phối hợp cùng chuyên gia Cuba điều trị bệnh nhân bị gãy lún đốt sống bằng phương pháp bơm cement sinh học, nhiều bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn.

Vừa qua, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.N, 60 tuổi vào viện với triệu chứng đau lưng. Bệnh nhân kể trước đó bị ngã tư thế ngồi. Bác sĩ người Cuba Crescencio Aneiro Alfonso cùng các bác sĩ trong khoa đã tiến hành thăm khám, xét nghiệm và chụp XQ.

Phát hiện bệnh nhân bị xẹp đốt sống L1, các bác sĩ đã tiến hành điều trị bằng phương pháp có bóng. Sau một ngày, bệnh nhân hết các triệu chứng đau lưng, đi lại bình thường và được xuất viện.

Kíp phẫu thuật tiến hành bơm cement sinh học điều trị cho bệnh nhân

Trước đó, 7 bệnh nhân bị gãy lún đốt sống cũng được điều trị bằng phương pháp này. Hiện tại, các bệnh nhân này đã bình phục hoàn toàn.

Trao đổi với chúng tôi, BS.CK2. Nguyễn Văn Mận- Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cho biết, bác sĩ Crescencio Aneiro Alfonso là một chuyên gia giỏi về phẫu thuật thần kinh. Bác sĩ không những giỏi về lý thuyết và rất vững về thực hành. Được làm việc cùng chuyên gia là điều may mắn của chúng tôi. Từ khi có chuyên gia giúp đỡ, chúng tôi đã được chuyển giao nhiều kỹ thuật trong phẫu thuật cột sống và thần kinh-sọ não. Và đã giúp được nhiều người dân thoát được bệnh hiểm nghèo.

Hình ảnh sau khi bơm cement sinh học

Bác sĩ Mận cho biết thêm, phương pháp bơm cement sinh học này được chuyên gia Cuba chuyển giao. Hiện nay, giới chuyên môn đánh giá là cứu tinh của người bệnh bị gãy lún đốt sống do loãng xương. Khi đốt sống gãy, các mảnh vỡ nhỏ bên trong đốt sống bị xô lệch mỗi khi xoay trở hoặc vận động, gây đau đớn cho người bệnh. Chỉ cần gây tê tại chỗ và chích kim vào đốt sống gãy rồi bơm vào đó một ít cement lỏng trám kín các đường gãy. Sau khi cement khô, các mảnh vỡ được gắn kết lại với nhau thành một khối, không còn hiện tượng xô lệch mỗi khi vận động, nhờ đó người bệnh hết đau.

Khoảng 1 giờ sau khi mổ, bệnh nhân có thể xoay trở thoải mái trong tư thế nằm. Chỉ vài giờ tiếp theo, họ đi lại được bình thường, cảm giác đau giảm đi rất nhiều hoặc hết hẳn.

Bệnh nhân có thể ngồi dậy và cảm giác đau giảm đi rất nhiều sau khi bơm cement sinh học

Trước đây, khi bệnh nhân bị gãy lún đốt sống, bác sĩ thường mổ cố định nẹp vít. Đây là một đại phẫu mất máu nhiều, nguy cơ nhiễm trùng và tai biến khá cao trong khi hiệu quả chưa chắc chắn đối với các trường hợp loãng xương ở người cao tuổi. Tuy nhiên nhờ có phương pháp bơm cement sinh học này, người bệnh không còn phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn, khả năng hồi phục nhanh sau điều trị.

Bác sĩ Mận khuyến cáo, người lớn tuổi thường bị loãng xương, nên trong các sinh hoạt hằng này, tránh bị té ngã, vì nguy cơ cao gãy lún đốt sống và các xương khác là rất cao. Chấn thương không những để lại di chứng nặng nề mà còn nguy hiểm đến tính mạng ở người cao tuổi.

Bs. Trần Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bom-cement-sinh-hoc-cuu-tinh-cua-nguoi-bi-gay-lun-dot-song-n153105.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY