Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bơm xi măng sinh học chữa xẹp đốt sống lưng

Tây Ninh-Người phụ nữ 64 tuổi ngã đập lưng xuống nền cứng gây xẹp đốt sống, đau lưng, không thể ngồi dậy, khó thở.

Bác sĩ Lê Tấn Bảo, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, ngày 22/3 cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau cột sống ngực nhiều, xoay trở đau tăng, không thể tự ngồi dậy được, mỗi lần hít thở là đau tăng lan theo xương sườn, cảm giác khó thở. Trước đó, bà ngã đập lưng và đầu xuống nền cứng.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xẹp đốt sống lưng d4. ngoài ra, bệnh nhân còn bị loãng xương. đây có thể là nguyên nhân khiến bà bị xẹp đốt sống khi ngã. các bác sĩ khoa ngoại thần kinh đã bơm (ciment) vào thân đốt sống, điều trị cho bệnh nhân.

Sau khi gây tê tại chỗ, bác sĩ sử dụng một kim đặc biệt đi qua các phần mềm ở lưng và đưa vào đốt sống cần can thiệp. dưới hướng dẫn của máy chụp x-quang c-arm, vị trí của kim được kiểm soát chính xác trong toàn bộ quá trình. sau khi kim đã được đưa vào thân đốt sống, một lượng sẽ được đưa từ ngoài qua kim để vào trong. này khi bơm vào sẽ cứng dần lên.

Một giờ sau thực hiện phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể tự xoay trở, thay đổi tư thế và tập đi lại nhẹ nhàng.

Theo bác sĩ bảo, phương pháp bơm vào thân đốt sống là phương pháp ít xâm lấn, điều trị thích hợp cho những người bị xẹp đốt sống do loãng xương hoặc chấn thương một cách ổn định. so với các phương pháp truyền thống, phương pháp này có nhiều ưu điểm như an toàn, thời gian thực hiện nhanh chóng, ít xâm lấn, giảm đau hiệu quả lập tức, hồi phục nhanh hơn, và tránh được nguy cơ gù, trượt đốt sống về sau.

Vị trí đốt sống D4 bị xẹp trước can thiệp (bên trái) và sau khi bơm xi măng sinh học (bên phải). Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Vị trí đốt sống d4 bị xẹp trước can thiệp (bên trái) và sau khi bơm (bên phải). ảnh: bệnh viện cung cấp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bom-xi-mang-sinh-hoc-chua-xep-dot-song-lung-4251832.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Những T*i n*n sinh hoạt là rất khó tránh, vì vậy chúng ta cần phải nắm vững các biện pháp cấp cứu khi có tổn thương xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY